Thần tốc, quyết liệt, không đùn đẩy trách nhiệm trong triển khai các công trình, dự án trọng điểm

(Baohatinh.vn) - Tại Hà Tĩnh, dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 đã hoàn thành công tác kiểm đếm; công tác phê duyệt phương án bồi thường đạt 99,5%; bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư đạt 98,22%.

Sáng 25/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính – Trưởng ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (GTVT) chủ trì họp phiên thứ 8 của Ban Chỉ đạo.

Phiên họp được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến giữa đầu cầu trụ sở Chính phủ với 45 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang có các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh điều hành điểm cầu Hà Tĩnh. Cùng dự có đại diện các sở, ban, ngành và địa phương liên quan.

Thần tốc, quyết liệt, không đùn đẩy trách nhiệm trong triển khai các công trình, dự án trọng điểm

Phiên họp được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến giữa đầu cầu trụ sở Chính phủ với 45 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Hiện có 34 dự án giao thông với 86 dự án thành phần trên địa phận 45 tỉnh, thành phố thuộc diện theo dõi của Ban Chỉ đạo. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại phiên họp trước, các thành viên Ban Chỉ đạo đã kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, nhất là khó khăn liên quan đến giải phóng mặt bằng (GPMB), vật liệu xây dựng (VLXD), bảo đảm tiến độ, nâng cao chất lượng các dự án.

Thần tốc, quyết liệt, không đùn đẩy trách nhiệm trong triển khai các công trình, dự án trọng điểm

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh điều hành điểm cầu Hà Tĩnh

Các cấp chính quyền địa phương có thay đổi lớn trong tư duy, đổi mới cách làm, xác định việc hoàn thành công tác GPMB các dự án là nhiệm vụ chính trị quan trọng; một số địa phương đã thành lập tổ công tác đặc biệt để trực tiếp chỉ đạo; cấp ủy, chính quyền các cấp đã vào cuộc, quyết liệt triển khai công tác GPMB.

Thần tốc, quyết liệt, không đùn đẩy trách nhiệm trong triển khai các công trình, dự án trọng điểm

Tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đang được triển khai thi công tại Hà Tĩnh.

Mỏ VLXD của dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 được đánh giá là điểm nghẽn lớn nhưng sau khi có các chỉ đạo, Bộ GTVT cùng chủ đầu tư, nhà thầu và địa phương đã phối hợp, tích cực triển khai các thủ tục khai thác, bước đầu đạt kết quả khả quan.

Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số công việc triển khai chưa đáp ứng tiến độ. Về VLXD, các mỏ đất đắp đủ điều kiện khai thác chưa đáp ứng yêu cầu cung ứng vật liệu cho dự án; phần mặt bằng còn lại tuy không lớn nhưng vẫn là điểm nghẽn và là khâu khó khăn, phức tạp. Công tác chuẩn bị đầu tư, điều chỉnh chủ trương, dự án đầu tư tại một số dự án còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu; thủ tục về chuyển đổi mục đích sử dụng rừng còn qua nhiều bước, một số yêu cầu chưa phù hợp với đặc thù các dự án giao thông, cần nhiều thời gian để triển khai.

Thần tốc, quyết liệt, không đùn đẩy trách nhiệm trong triển khai các công trình, dự án trọng điểm

Người dân Hà Tĩnh xây dựng nhà ở khu tái định cư dự án cao tốc Bắc - Nam.

Tại Hà Tĩnh, dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 đã hoàn thành công tác kiểm đếm; công tác phê duyệt phương án bồi thường đạt 99,5% và đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư đạt 98,22%. Tiến độ giải ngân nguồn vốn GPMB tới nay là 2.198,57/2.853,43 tỷ đồng, đạt 77,52%.

Về di dời hạ tầng đường điện, các địa phương ở Hà Tĩnh đang tích cực phối hợp với Bộ Công thương, Tập đoàn điện lực Việt Nam, Truyền tải điện quốc gia, Tổng công ty Điện lực Miền Bắc triển khai công việc.

Về 26 khu tái định cư, 4 khu nghĩa trang phục vụ di dời các hộ dân và mồ mả nằm trong phạm vi GPMB dự án, đến nay, đã hoàn thành 14/30 khu, còn 16 khu đạt khối lượng từ 73 – 99%. Tỉnh đã chấp thuận bản xác nhận 11/11 mỏ theo đề xuất của chủ đầu tư và nhà thầu xây dựng, đến nay, có 9 mỏ đã hoàn thành công tác thoả thuận giá cả bồi thường GPMB.

Tại phiên họp, các đại biểu đã nêu những khó khăn, vướng mắc, tồn tại; đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp, nhất là công tác chuẩn bị đầu tư tại một số dự án; giải quyết dứt điểm công tác GPMB, hoàn thành các thủ tục về mỏ VLXD phục vụ các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT.

Kết luận phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định: Các công trình, dự án đang triển khai cho thấy Trung ương đã bố trí vốn từ nhiều nguồn khác nhau để tập trung cho đột phá chiến lược về hạ tầng GTVT, phấn đấu năm 2025, cả nước có khoảng 2.950 km đường bộ cao tốc và hiện thực hóa mục tiêu 5.000 km đường cao tốc vào năm 2030 đã được Đại hội XIII của Đảng thông qua.

Thần tốc, quyết liệt, không đùn đẩy trách nhiệm trong triển khai các công trình, dự án trọng điểm

Thủ tướng Phạm Minh Chính kết luận phiên họp. Ảnh: VGP.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu thành viên Ban Chỉ đạo, các bộ, ngành Trung ương, địa phương phải thực hiện các nhiệm vụ được giao với tinh thần thần tốc, quyết liệt, vướng mắc ở cấp nào, cấp đó chủ động giải quyết, không đùn đẩy trách nhiệm, không chuyển việc thuộc nhiệm vụ của mình lên cấp trên.

Các địa phương tập trung giải quyết dứt điểm công tác GPMB theo đúng các mốc tiến độ yêu cầu của Chính phủ, trong đó, tập trung vào việc xây dựng các khu tái định cư, ổn định cuộc sống người dân; phối hợp với các bộ, ngành liên quan chủ động giải quyết khó khăn về nguồn VLXD, đáp ứng tiến độ thi công dự án.

Bộ GTVT chỉ đạo các chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị tư vấn phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, chung sức đồng lòng, tiếp tục tập trung thi công “3 ca 4 kíp”, “vượt nắng, thắng mưa” để hoàn thành dự án bảo đảm tiến độ, chất lượng, an toàn, vệ sinh môi trường.

Bộ Công Thương, Tập đoàn điện lực Việt Nam khẩn trương thực hiện các thủ tục để di dời các đường điện bảo đảm tiến độ triển khai các gói thầu, dự án; Bộ TN&MT tiếp tục hướng dẫn cụ thể các địa phương triển khai thủ tục về cấp mỏ, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, chuyển mục đích sử dụng đất rừng, đất lúa...

Chủ đề GPMB cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Chủ đề Cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast