Trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam

(Baohatinh.vn) - Từ thông tin trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm tại hội nghị, các đơn vị, địa phương, trong đó có Hà Tĩnh, sẽ tiếp thu thêm nhiều thông tin, bài học, cách làm hay, góp phần đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, triển khai dự án cao tốc Bắc – Nam.

Sáng 1/6, Bộ GTVT tổ chức hội nghị trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong triển khai dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam.

Các đồng chí Thứ trưởng Bộ GTVT: Lê Đình Thọ, Nguyễn Danh Huy, Nguyễn Xuân Sang chủ trì hội nghị. Tham dự ở điểm cầu Bộ GTVT còn có lãnh đạo Bộ TN&MT, Bộ NN&PTNT, Bộ Xây dựng cùng các đơn vị liên quan.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà chủ trì điểm cầu Hà Tĩnh.

Trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà chủ trì điểm cầu Hà Tĩnh.

Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030 đã được Đại hội XIII của Đảng thông qua, trong đó, xác định một trong ba đột phá chiến lược là “Tiếp tục hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội đồng bộ, hiện đại, trọng tâm ưu tiên phát triển hạ tầng trọng yếu về giao thông, với mục tiêu đến năm 2030, phấn đấu cả nước có khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc, trong đó, đến năm 2025 hoàn thành đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông.

Để đạt mục tiêu này, Chính phủ đã có những chương trình hành động, đưa ra mục tiêu cả nước phấn đấu đạt trên 3.000 km đường cao tốc đến năm 2025. Đây là nhiệm vụ hết sức to lớn, bởi đến năm 2020, sau gần 20 năm triển khai, mới có 1.163 km đường cao tốc được hoàn thành đưa vào sử dụng. Như vậy, trong nhiệm kỳ 2021 – 2025 phải xây dựng hoàn thành gần 2.000 km đường cao tốc.

Trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam

Các đại biểu tham dự hội nghị ở điểm cầu Hà Tĩnh.

Theo Bộ GTVT, trước đây bình quân 1 dự án quan trọng quốc gia, sau khi chủ trương đầu tư được phê duyệt, tổng thời gian triển khai lập dự án đầu tư, thiết kế kỹ thuật, lựa chọn nhà thầu và khởi công mất khoảng 2 năm.

Thế nhưng, đối với dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông có quy mô lớn, nhiều công trình cầu, hầm có yêu cầu kỹ thuật cao, với tư duy mới, cách làm mới đã tiết kiệm, rút ngắn thời gian phê duyệt dự án. Điều này mang lại hiệu quả rất lớn cho việc phát triển kinh tế - xã hội.

Trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam

Cầu Hưng Đức vượt sông Lam nối huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) và huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) thuộc dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, đang được khẩn trương thi công.

Bộ GTVT đã tham mưu Chính phủ trình Quốc hội ban hành nghị quyết, trong đó có một số cơ chế đặc thù để đẩy nhanh tiến độ triển khai như cho phép triển khai sớm, đồng thời với các công việc của bước lập dự án đầu tư; bước lập thiết kế kỹ thuật, dự toán.

Bộ cũng phối hợp chặt chẽ với địa phương, thực hiện các công việc liên quan đến công tác GPMB nhằm đảm bảo bàn giao 70% mặt bằng, đủ điều kiện triển khai thi công dự án…

Trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam

Nhà thầu thi công đoạn cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 qua Hà Tĩnh được khởi công từ đầu năm 2023.

Bộ GTVT tăng cường kiểm tra hiện trường, đôn đốc các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, tư vấn, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công; kiên quyết xử lý các nhà thầu vi phạm. Thậm chí với các nhà thầu vi phạm nghiêm trọng, không có khả năng hoàn thành hợp đồng đúng tiến độ sẽ xem xét chấm dứt hợp đồng.

Tuy vậy, theo đánh giá của Bộ GTVT, quá trình triển khai dự án cao tốc Bắc – Nam gặp một số khó khăn như công tác GPMB phức tạp, tình trạng thiếu nguồn đất đắp nền đường và nguyên vật liệu vẫn còn xảy ra... khiến cho tiến độ thi công bị ảnh hưởng.

Trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam

Hà Tĩnh đang triển khai thi công các khu tái định cư phục vụ công tác GPMB dự án cao tốc Bắc - Nam.

Tại hội nghị, đại biểu các bộ, ngành Trung ương cùng địa phương đã chia sẻ nhiều bài học kinh nghiệm, cách làm hay, hiệu quả; đồng thời, đề xuất một số giải pháp nhằm tháo gỡ vướng mắc trong thực hiện công tác GPMB, nguồn vật liệu xây dựng, triển khai thi công dự án.

Trên địa bàn Hà Tĩnh có 4 dự án thành phần thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, thực hiện qua 2 giai đoạn 2017 - 2020 và 2021 - 2025.

Giai đoạn 2017 – 2020, dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt dài 49,3 km, trong đó đoạn qua huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) là 4,84 km, đã hoàn thành công tác GPMB, bàn giao cho nhà đầu tư.

Giai đoạn 2021 – 2025, tuyến chính cao tốc dài 102,38 km, gồm 3 đoạn: Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng và Vũng Áng – Bùng và 3 tuyến kết nối dài 12,18 km gồm: đường nối Ngô Quyền – ĐT.550, đường song hành cao tốc nối ĐT.550 – Hàm Nghi kéo dài và đường Cẩm Quan – quốc lộ 1.

Thời gian thực hiện dự án từ năm 2021 tới năm 2025. Đầu năm 2023, dự án được khởi công. Tới nay, các đơn vị thi công đang tập kết máy móc thiết bị, vật liệu; thi công dọn dẹp phát quang, đào bóc hữu cơ, cải mương, đắp bờ bao, thoát nước, thi công đường công vụ và đang triển khai thiết kế bản vẽ thi công.

Về công tác GPMB dự án, tới nay, Hà Tĩnh đã kiểm đếm đạt 99,96%, phê duyệt phương án bồi thường 91,17% và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư đạt 89,23%. Tiến độ giải ngân nguồn vốn GPMB là 992,5/2.578,69 tỷ đồng (đạt 38,5%)

Hiện nay, tỉnh đang tập trung triển khai xây dựng 28 khu tái định cư, 4 nghĩa trang phục vụ việc di dời các hộ dân, cất bốc mồ mả nằm trong phạm vi ảnh hưởng dự án và di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật (đường điện, viễn thông…)...

Trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VNN.

Phát biểu tại hội nghị, thay mặt Bộ GTVT, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho hay: Thời gian qua, được sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, phối hợp chặt chẽ của các bộ, ban, ngành, địa phương và đồng thuận, chia sẻ của cộng đồng doanh nghiệp và người dân, ngành GTVT đã nỗ lực khắc phục khó khăn, triển khai xây dựng các dự án cao tốc Bắc - Nam.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ đề nghị các bộ, ngành Trung ương, các địa phương tiếp thu những kinh nghiệm, những giải pháp, cách làm hay đã được chia sẻ tại hội nghị, căn cứ vào thực tiễn ở từng địa bàn để có sự áp dụng linh hoạt trong quá trình triển khai.

Các đơn vị, địa phương nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu và cần phối hợp hiệu quả, chặt chẽ, có trách nhiệm giữa các chủ thể liên quan nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, góp phần cho dự án cao tốc được triển khai đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, kỹ thuật.

Tăng cường phân cấp, phân quyền đi đôi với phân bổ nguồn lực, nâng cao năng lực thực thi để các địa phương chủ động, linh hoạt, sáng tạo giải quyết các công việc thuộc thẩm quyền, nhất là GPMB, nguyên vật liệu thi công, đường công vụ, bãi thải; làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để Nhân dân hiểu và đồng thuận chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, góp phần hoàn thành mục tiêu đến năm 2025, hoàn thành đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông và đến năm 2030, phấn đấu cả nước có khoảng 5.000 km đường cao tốc.

Chủ đề GPMB cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Chủ đề Cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast