Bầu cử Tổng thống Mỹ: Số lượng cử tri đi bỏ phiếu sớm cao kỷ lục

Khoảng 14 triệu cử tri Mỹ đã đi bỏ phiếu sớm bầu Tổng thống. Đây là con số cao kỷ lục trong bối cảnh nước này vẫn ghi nhận số ca mắc Covid-19 trong ngày ở mức cao kỷ lục.

Cử tri chờ đợi hàng giờ để bỏ phiếu sớm

Số lượng cử tri Mỹ đi bỏ phiếu sớm bầu Tổng thống Mỹ năm nay đạt mức cao kỷ lục. Nhiều người phải xếp hàng tới hàng giờ đồng hồ để thực hiện quyền công dân của mình, trong khi một số điểm bỏ phiếu ghi nhận sự cố kỹ thuật và các thủ tục bỏ phiếu bị kéo dài hơn so với thường lệ.

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Số lượng cử tri đi bỏ phiếu sớm cao kỷ lục

Hàng trăm người xếp hàng chờ bỏ phiếu sớm ở Marietta, Georgia ngày 12/10. Ảnh: AP

Theo Dự án Bầu cử Mỹ, khoảng 14 triệu cử tri Mỹ đã hoàn tất việc bỏ phiếu. Ở các bang dao động chủ chốt như Florida cũng đã có tới hơn 2 triệu cử tri đi bỏ phiếu sớm.

“Đây là con số bất ngờ đối với chúng tôi. Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu sớm, các kết quả thăm dò đều rất tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều điều mà chúng ta chưa thể biết đến”, Steve Schale, một chiến lược gia của đảng Dân chủ tại Florida nói với Politico,

Ở George, nhiều cử tri phải chờ tới 8 giờ đồng hồ để thực hiện quyền dân chủ của mình. Một số người thậm chí còn chia sẻ trên mạng xã hội về kinh nghiệm bỏ phiếu sớm, đặc biệt là hình ảnh những dòng người xếp hàng kéo dài tới vài dãy phố.

Những dòng người xếp hàng dài không phải là trở ngại duy nhất. Các sự cố kỹ thuật cũng là nguyên nhân khiến quá trình bỏ phiếu diễn ra khá chậm. Sự cố máy tính, thủ tục bị kéo dài, và thậm chú một số rào cản pháp lý cũng là những vấn đề mà cử tri Mỹ gặp phải khi đi bỏ phiếu sớm.

Những người ủng hộ đảng Dân chủ đã tạo nên một cú đẩy ở các bang “đỏ” truyền thống (thường ủng hộ đảng Cộng hòa) trong những tuần gần đây, điều này khiến Georgia trở thành một “chiến địa” giữa Tổng thống Trump và ứng viên Joe Biden. Ở bang này, đã có gần 75.000 người đã bỏ phiếu sớm.

Tại Virginia, giới chức đang điều tra nguyên nhân một cổng đăng ký cử tri bị sập hôm 13/10. Mặc dù nguyên nhân được cho là do đường dây cáp vô tình bị đứt, nhưng sự cố đã làm sập toàn bộ hệ thống trong ngày cuối đăng ký bỏ phiếu sớm. Tòa án Virginia đã phải quyết định gia hạn thời gian đăng ký bỏ phiếu tới ngày 15/10.

Bang Bắc Carolina sẽ bắt đầu bỏ phiếu sớm từ ngày 15/10 (giờ địa phương).

Dự báo tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cao hơn 2016

Cả đảng Dân chủ và Cộng hòa đều kêu gọi người ủng hộ nên việc bỏ phiếu qua thư hoặc bỏ phiếu sớm do số ca mắc Covid-19 ở nhiều bang vẫn đang tăng mạnh, trong đó có nhiều bang chiến địa như Wisconsin, Michigan và Pennsylvania.

Trước đó, các chuyên gia y tế đã cảnh báo nguy cơ lây nhiễm Covid-19 sẽ trở nên tồi tệ hơn khi có đông cử tri đi bỏ phiếu trong Ngày Bầu cử.

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Số lượng cử tri đi bỏ phiếu sớm cao kỷ lục

Cử tri Mỹ xếp hàng đi bỏ phiếu sớm ở Virginia ngày 14/10. Ảnh: Reuters

Theo thăm dò, những người đi bỏ phiếu sớm phần lớn là những người ủng hộ đảng Dân chủ. Họ là những người thích bỏ phiếu sớm hoặc bỏ phiếu qua thư hơn so với các cử tri ủng hộ đảng Cộng hòa. Những người bảo thủ, thường có xu hướng phớt lờ các hướng dẫn phòng chống dịch Covid-19, sẽ thích bỏ phiếu theo cách truyền thống, tức là trực tiếp bỏ phiếu trong ngày bầu cử 3/11.

Gần 130 triệu cử tri Mỹ bỏ phiếu bầu tổng thống năm 2016. Theo dự đoán, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử năm nay – sự kiện mà hầu hết các nhà phân tích nói là có thể quyết định chiều hướng chính trị cho một thế hệ.

Những dòng người xếp hàng dài ở Georgia và Texas trong ngày bầu cử sớm cho thấy mức độ quan tâm cao của cử tri đối với cuộc bầu cử tổng thống năm nay nói chung, chứ không chỉ riêng các khu vực đô thị và ngoại ô có xu hướng ủng hộ đảng Dân chủ.

Trong khi đó, cả Tổng thống Donald Trump và ứng viên Joe Biden đều đang thúc đẩy các chiến dịch tranh cử trên mọi mặt trận trong giai đoạn nước rút khi chỉ còn chưa đầy 3 tuần nữa là tới Ngày bầu cử 3/11.

Đặc biệt, Tổng thống Trump đang có 1 loạt chuyến đi tới các bang chiến địa để thu hút cử tri sau khi ông phải tạm dừng các chiến dịch trong thời gian điều trị Covid-19.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast