Chuyên gia Liên hợp quốc kêu gọi bỏ lệnh trừng phạt nhiều nước để chống Covid-19

Theo chuyên gia Hilal Elver, việc áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế với Syria, Venezuela, Iran, Triều Tiên, Cuba đang làm suy yếu nghiêm trọng quyền cơ bản được đáp ứng thực phẩm của người dân.

Chuyên gia Liên hợp quốc kêu gọi bỏ lệnh trừng phạt nhiều nước để chống Covid-19

Phun khử khùng một cơ sở vật chất ở Bình Nhưỡng, Triều Tiên trong nỗ lực ngăn chặn dịch COVID-19 bùng phát tại nước này. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Chuyên gia nhân quyền của Liên hợp quốc ngày 31/3 đã kêu gọi dỡ bỏ các lệnh trừng phạt quốc tế hiện áp đặt với nhiều nước, trong đó có Iran, Triều Tiên, để các nước này có thể đảm bảo nguồn cung thực phẩm cho người dân trong bối cảnh đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 bùng phát.

Báo cáo viên đặc biệt của Liên hợp quốc - bà Hilal Elver nêu rõ việc tiếp tục áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Syria, Venezuela, Iran, Triều Tiên, Cuba, cũng như đối với Zimbabwe - ở mức độ thấp hơn, đang làm suy yếu nghiêm trọng quyền cơ bản được đáp ứng thực phẩm đầy đủ của người dân các nước này.

Bà Elver nhấn mạnh đây là vấn đề nhân đạo khẩn cấp và cần phải dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt kinh tế đơn phương ngay lập tức.

Hồi tuần trước, Cao ủy nhân quyền Liên hợp quốc - bà Michelle Bachelet cũng đã đề xuất nới lỏng hoặc đình chỉ các biện pháp trừng phạt đối với các quốc gia trên. Bà Bachelet cho rằng những trở ngại đối với việc nhập khẩu vật tư y tế quan trọng, bao gồm việc các ngân hàng tuân thủ các lệnh trừng phạt, sẽ gây tác hại lâu dài đối với các cộng đồng dễ bị tổn thương.

Trong ngày 31/3, Pháp, Đức và Anh đã xuất khẩu hàng hóa y tế sang Iran trong giao dịch đầu tiên được thực hiện theo cơ chế thương mại được thiết lập để trao đổi hàng hóa và thực phẩm nhân đạo sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

Iran là một trong những quốc gia chịu tác động nặng nề nhất của đại dịch COVID-19 với tổng số ca nhiễm đến nay đã lên tới 44.605, trong đó 2.989 người đã tử vong.

Venezuela cũng đã xác nhận 135 trường hợp mắc COVID-19 với ba ca tử vong. Triều Tiên chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm virus SARS-CoV-2 ở nước này.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast