CIA tiêu diệt con rể của trùm khủng bố Osama bin Laden tại Syria

Một quan chức tình báo Mỹ giấu tên ngày 1/3 cho biết một máy bay không người lái của Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) đã phóng một quả tên lửa Hellfire tiêu diệt Abu al-Khayr al-Masri, một thủ lĩnh cấp cao của al-Qaeda, khi tên này đang lái xe ở thành phố Idlib, phía Tây Bắc Syria.

cia tieu diet con re cua trum khung bo osama bin laden tai syria

Ảnh minh họa. (Nguồn: Janes.com)

Phóng viên TTXVN tại Washington dẫn các nguồn tin tại chỗ cho biết al-Masri, 59 tuổi, tên thật là Abdullah Muhammed Rajab Abdulrahman, con rể của trùm khủng bố Osama bin Laden, là chỉ huy phó của thủ lĩnh mạng lưới khủng bố al-Qaeda, Ayman al-Zawahiri và là thành viên của Hội đồng Shura.

Sau các cuộc tấn công khủng bố ngày 11/9/2001 nhằm vào nước Mỹ, al-Masri đã tìm cách tị nạn tại Iran.

Cách đây gần 2 năm, Iran đã dỡ bỏ lệnh quản thúc tại gia đối với tên này để đổi lấy việc phóng thích một nhà ngoại giao Iran bị lực lượng al-Qaeda trên bán đảo Arab bắt làm con tin tại Yemen.

Các nguồn tin cho biết al-Masri có mặt ở Syria để giúp chỉ đạo Jabhat Fateh al-Sham, một nhánh của al-Qaeda trước đó gọi là Mặt trận Nusra. Cái chết của al-Masri đã kết thúc cuộc săn lùng của Mỹ kéo dài gần 19 năm.

Một quan chức Mỹ giấu tên khác cho biết Masri là một trong những kẻ chủ mưu tiến hành cuộc tấn công nhằm vào các đại sứ quán Mỹ tại Kenya và Tanzania vào năm 1998./.

Theo Vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast