Dịch COVID-19: Nhiều nước muốn EC cấp phép thêm vắcxin chống dịch

Trong thư gửi Chủ tịch EC Ursula von der Leyen, Thủ tướng các nước Cộng hòa Séc, Đan Mạch, Áo, Hy Lạp kêu gọi cần đảm bảo nguồn cung cấp vắcxin từ Johnson & Johnson.

Dịch COVID-19: Nhiều nước muốn EC cấp phép thêm vắcxin chống dịch

Trụ sở Johnson & Johnson tại Irvine, California, Mỹ. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phóng viên TTXVN tại Séc dẫn nguồn tin từ hãng thông tấn Séc (ČTK) cho biết lãnh đạo của nhiều nước châu Âu đang đề nghị Ủy ban châu Âu (EC) nhanh chóng hành động để đảm bảo nguồn cung cấp vắcxin ngừa COVID-19, trong đó có việc cấp phép cho vắcxin của công ty Johnson & Johnson.

Trong thư gửi Chủ tịch EC Ursula von der Leyen, Thủ tướng CH Séc Andrej Babis, Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen, Thủ tướng Áo Sebastian Kurz và Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis kêu gọi cần đảm bảo nguồn cung cấp vắcxin từ Johnson & Johnson.

Hiện vắcxin của công ty này vẫn chưa được chấp thuận ở EU, nhưng dự kiến sẽ nộp đơn xin chấp thuận trong vài ngày tới.

Cách đây vài ngày, Johnson & Johnson đã nộp đơn tại Mỹ.

Vắcxin của Johnson & Johnson sẽ được sản xuất ở Mỹ, châu Âu, Ấn Độ, Nam Phi và chỉ được sử dụng với một liều duy nhất trong điều kiện bảo quản ở nhiệt độ từ 2-8 độ C. Vì thế, Thủ tướng 4 nước trên tin tưởng châu Âu có đủ năng lực hoàn thành toàn bộ quy trình sản xuất vắcxin này để cung cấp thẳng cho khối.

Tuy nhiên trước mắt các bên cần sớm tiến hành đối thoại ở cấp cao nhất, kết hợp với việc đàm phán thêm với các công ty khác cũng có chế phẩm vắcxin ngừa COVID-19 đầy hứa hẹn như Novavax Inc hoặc Valneva.

Bức thư trên được đưa ra chỉ một ngày sau khi Chủ tịch EC Von der Leyen, trong cuộc trả lời phỏng vấn của một số phương tiện truyền thông châu Âu, thừa nhận rằng EU đã đánh giá thấp những vấn đề phát sinh từ việc sản xuất vắcxin số lượng lớn, mà chỉ tập trung vào việc liệu có vắcxin hay không.

Kết quả là so với các nước như Mỹ, Anh và Israel, EU đang tụt hậu trong việc đảm bảo nguồn cung vắcxin cho người dân của mình.

Cho đến nay, EC đã phê duyệt vắcxin ngừa COVID-19 của Pfizer/BioNTech, Moderna và AstraZeneca theo khuyến nghị của Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA)./.

Theo TTXVN/Vietnam+

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast