EU đề nghị Anh trả hơn 47 tỷ euro để dàn xếp tài chính hậu Brexit

Số tiền 47,5 tỷ euro nói trên cao hơn đáng kể so với dự kiến của Văn phòng Trách nhiệm Ngân sách (OBR) của Vương quốc Anh là 41,4 tỷ euro.

EU đề nghị Anh trả hơn 47 tỷ euro để dàn xếp tài chính hậu Brexit

Cờ EU (dưới) và Anh tại London, Anh. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Liên minh châu Âu (EU) cho biết Vương quốc Anh có trách nhiệm trả 47,5 tỷ euro (56,2 tỷ USD) cho EU, như một phần của thỏa thuận dàn xếp tài chính hậu Brexit , chỉ việc Anh rời EU .

Báo cáo ngân sách năm 2020 của EU cho biết, khoản tiền trên được nợ dựa theo một loạt điều khoản mà cả hai bên đã nhất trí trong thỏa thuận Brexit.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính Anh khẳng định chi phí để dàn xếp Brexit vẫn chỉ nằm trong giới hạn đặt ra trước đó là 40,74-45,40 tỷ euro, đồng thời từ chối yêu cầu bình luận của Reuters.

Số tiền 47,5 tỷ euro nói trên cao hơn đáng kể so với dự kiến của Văn phòng Trách nhiệm Ngân sách (OBR) của Vương quốc Anh là 41,4 tỷ euro.

Báo cáo ngân sách của EU cho biết thêm, số tiền ban đầu trị giá 6,8 tỷ euro sẽ được Anh thanh toán vào năm 2021, phần còn lại sẽ được thanh toán sau.

Thỏa thuận thương mại và hợp tác giữa Anh và EU đã được ký kết vào tháng 12/2020, sau hơn 4 năm đàm phán khi Anh kết thúc 47 năm tư cách thành viên EU.

Trước đó, ngày 6/7, EU đã thúc giục London xem xét một thỏa thuận với Brussels về thực phẩm nông nghiệp để chấm dứt “cuộc chiến xúc xích” hậu Brexit, liên quan tới việc cấp phép một số hàng hóa vận chuyển giữa Anh và Bắc Ireland.

Các quy tắc thương mại đối với Bắc Ireland đã làm dấy lên các cuộc tranh luận giữa Anh và EU trong thời gian gần đây, qua đó “phủ bóng đen” lên Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) tại Cornwall, phía Tây Nam nước Anh, vừa diễn ra trong Sáu.

Anh và EU đã ký Nghị định thư Bắc Ireland, theo đó EU cử các nhân viên hải quan tới vùng Bắc Ireland, làm việc tại các cảng giữa vùng này và phần còn lại của lục địa Anh, tiến hành kiểm tra hàng hóa đi qua các cảng, đảm bảo những hàng hóa này khi vào Bắc Ireland sẽ phù hợp các tiêu chuẩn của thị trường EU.

Biên giới mở của Bắc Ireland với Ireland - một thành viên của EU - là biên giới trên bộ duy nhất của Anh với EU./.

Theo Minh Trang (TTXVN/Vietnam+)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast