Giá vàng, dầu thế giới tăng vọt

Mỗi ounce vàng tăng gần 40 USD hôm qua, còn dầu Brent tăng hơn 7% lên 105 USD một thùng.

Chốt phiên giao dịch 1/3, mỗi ounce vàng thế giới giao ngay tăng 36,6 USD lên 1.945 USD. Trong phiên, giá có thời điểm chạm 1.950 USD. Hiện tại, kim loại quý xoay quanh 1.936 USD.

Giá vàng, dầu thế giới tăng vọt

Giá vàng thế giới tăng mạnh vài phiên qua.

Căng thẳng quanh vấn đề Nga – Ukraine đã liên tục kéo giá vàng đi lên vài ngày gần đây. Trong ngày 1/3, lực lượng Nga mở nhiều đợt công kích vào những thành phố chủ chốt của Ukraine và tăng cường lực lượng đến thủ đô Kiev. Những diễn biến này khiến nhà đầu tư lo ngại và tìm đến công cụ trú ẩn.

Giá dầu thô cũng tăng mạnh. Dầu WTI chốt phiên hôm qua tăng 8% lên 103,41 USD một thùng – cao nhất kể từ tháng 7/2014. Dầu Brent tăng 7,14% lên 104,97 USD. Trong phiên, giá có thời điểm lên lần lượt 106 USD và 107 USD sau thông tin tồn kho dầu Mỹ giảm 6 triệu thùng tuần trước.

Sáng nay, WTI vẫn đang tiếp tục lên cao. Căng thẳng Ukraine khiến nhà đầu tư phớt lờ thông tin các thành viên Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) đồng ý giải phóng 60 triệu thùng dầu từ kho dự trữ để kiềm chế giá dầu tăng. Con số này tương đương gần một ngày tiêu thụ của toàn cầu, nhưng chỉ càng khiến thị trường thêm lo sợ về nguồn cung.

Các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga vẫn đang tránh lĩnh vực năng lượng. Tuy nhiên, các nhà buôn đang né dầu Nga vì lo ngại, khiến giá dầu này giảm mạnh và nguồn cung các loại dầu khác bị hạn chế.

Nhà đầu tư hiện cũng đợi cuộc điều trần hôm nay và ngày mai của Chủ tịch Fed Jerome Powell trước Quốc hội Mỹ, để có thêm thông tin về việc nâng lãi suất trong bối cảnh căng thẳng Ukraine và lạm phát tăng vọt.

Theo Hà Thu/VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast