Khoảnh khắc máy bay Indonesia mất tích

Khi đài không lưu ở Jakarta liên lạc để hỏi vì sao máy bay chuyển hướng, phi công trên chuyến bay SJ182 không phản hồi. Hai bên mất liên lạc không lâu sau đó.

Dữ liệu từ Flightradar24 cho thấy chiếc Boeing của hãng Sriwijaya Air cất cánh lúc 14h36 (giờ địa phương) và dần đạt đến độ cao 10.900 feet (khoảng 3.322 m).

Sau đó, nó bất thình lình giảm độ cao nhanh chóng và dừng truyền dữ liệu trong 21 giây sau đó.

Nhân viên đài kiểm soát không lưu ở sân bay quốc tế Soekarno-Hatta, Jakarta cố gắng hỏi phi công vì sao máy bay lại đi về hướng tây bắc thay vì lộ trình đã định, nhưng không nhận được phản hồi.

Chỉ vài giây sau, tín hiệu của phi cơ biến mất trên màn hình, theo Reuters .

Toàn bộ quá trình gặp nạn của máy bay xảy ra chưa tới 5 phút.

Nhà chức trách chưa đưa ra bất kỳ đầu mối nào về nguyên nhân vụ tai nạn, cũng như sự cố đột ngột nào dẫn đến việc máy bay bị rơi tự do.

Trang detik dẫn lời Bộ trưởng Giao thông Indonesia Budi Karya cho biết máy bay có thể rơi gần đảo Laki, cách sân bay khoảng 20 km.

Cơ quan Tìm kiếm và Cứu nạn Quốc gia (Basarnas) và Hải quân Indonesia cùng phối hợp triển khai lực lượng tìm kiếm.

Lãnh đạo Basarnas nói đã kiểm tra xem có tín hiệu khẩn cấp nào phát đi từ phi cơ gặp nạn hay không, nhưng không thấy.

Một số ngư dân hoạt động quanh quần đảo Thoudsand nói họ nghe thấy một tiếng động rất lớn “như vụ nổ bom”.

Tối ngày 9/1, Jefferson Irwin Jauwena, Giám đốc Điều hành hãng hàng không Sriwijaya, cho biết máy bay có “tình trạng tốt” trước khi gặp nạn.

Ông cho biết chuyến bay SJ182 bị hoãn cất cánh khoảng 30 phút do mưa lớn, theo Reuters.

Trong khi đó, chuyên gia hàng không Antonius Lisliyanto cho rằng chính phủ nên bắt đầu điều tra từ lịch sử bảo dưỡng của máy bay gặp nạn.

“Chúng ta phải xem nhật ký bảo dưỡng máy bay. Từ thông tin tôi nhận được, máy bay cất cánh trễ. Nhật ký bảo dưỡng này sẽ cho biết máy bay cất cánh muộn là do thời tiết hay do vấn đề kỹ thuật”, ông Antonius Lisliyanto nói với Antara.

Khoảnh khắc máy bay Indonesia mất tích

Jefferson Irwin Jauwena, Giám đốc Điều hành hãng hàng không Sriwijaya, phát biểu tại cuộc họp báo ở trung tâm xử lý khủng hoảng, thuộc sân bay quốc tế Soekarno-Hatta, tối 9/1. Ảnh: Reuters

Theo vị chuyên gia, dữ liệu được lưu trong nhật ký bảo dưỡng máy bay bao gồm ngày tháng, nơi đi và đến, loại máy bay, và số hiệu chuyến bay đến bảo dưỡng.

“Nếu nhật ký cho thấy máy bay bị hoãn cất cánh do vấn đề kỹ thuật, thì máy bay này chưa sẵn sàng được sử dụng”, ông nói thêm.

Chuyên gia này nhận định nếu nguyên nhân cất cánh muộn là do yếu tố thời tiết, tất nhiên phi công sẽ biết trước tình hình để ứng phó. Họ có thể tùy chọn một tuyến đường bay khác để tránh thời tiết xấu.

“Trên thực tế, máy bay được thiết kế để có thể đối phó với thời tiết xấu, miễn là điều kiện thời tiết không quá khắc nghiệt”, ông Antonius cho biết.

Vào chiều 9/1, chuyến bay số hiệu SJ182 của hãng Sriwijaya mất tín hiệu với đài không lưu chỉ bốn phút sau khi nó cất cánh rời sân bay ở Jakarta, Indonesia. Nó dự kiến đáp ở thành phố Pontianak, Indonesia.

Hải quân Indonesia đã xác định tọa độ nơi máy bay của hãng Sriwijaya mất tích ngoài khơi Jakarta vào chiều ngày 9/1. Việc tìm kiếm vẫn diễn ra trong đêm.

Quan chức Hải quân Indonesia Abdul Rasyid cho biết thông tin tọa độ đã được gửi tới tất cả tàu hải quân đang tìm kiếm trong khu vực, theo Reuters.

Theo Reuters/Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast