Lào ghi nhận 28 ca nhiễm mới Covid-19, đa số ở Thủ đô Vientiane

(Baohatinh.vn) - Bộ Y tế Lào hôm nay (21/4) xác nhận trong tổng số 656 mẫu xét nghiệm được thực hiện ngày 20/4, có 28 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2, 26 ca trong số này ở Thủ đô Vientiane.

Lào ghi nhận 28 ca nhiễm mới Covid-19, đa số ở Thủ đô Vientiane

Tiến sĩ Sisavath Southanilaxay (bên trái) chủ trì cuộc họp báo. (Ảnh: Lao National Radio)

Tại cuộc họp báo sáng nay, Tiến sĩ Sisavath Southanilaxay, Phó Cục trưởng Cục phòng chống các bệnh lây nhiễm (Bộ Y tế Lào) cho biết, hiện nay, trên cả nước Lào, có tổng cộng 3.387 người đang thực hiện chế độ cách ly bắt buộc tại 47 trung tâm do nhà nước quy định.

Trong số 28 ca nhiễm mới được công bố, có 26 ca nhiễm được ghi nhận ở tại Thủ đô Vientiane đều liên quan đến trường hợp bệnh nhân thứ 59 - ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng được công bố hôm qua. 2 ca còn lại được báo cáo tại tỉnh Champasack, đều là lao động Lào ở Thái Lan, nhập cảnh về nước và được cách ly ngay.

Trước đó, bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 59 của Lào được công bố là một nữ sinh viên, 25 tuổi, quốc tịch Lào, trú ở bản Phonsavang, quận Chanthabouly, Thủ đô Vientiane. Người này được cho là đã lây nhiễm từ 2 người Thái Lan nhập cảnh bất hợp pháp vào tỉnh Savannakhet.

Theo công bố lịch trình di chuyển của bệnh nhân, 2 người Thái Lan nói trên nhập cảnh vào tỉnh Savannakhet vào ngày 6/4. Ngày 7/4, 2 người này cùng một phụ nữ Lào là người quen của bệnh nhân thứ 59 đi xe khách đến Vientiane và được sinh viên này đưa đón đi ăn uống, chơi ở nhiều nhà hàng, quán rượu, karaoke, sàn nhảy, quán mát xa và chùa ở Thủ đô.

Ngày 17/4, sau khi những người Thái Lan tiếp tục vượt biên trái phép về nước và gọi điện thông báo đã có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2, bệnh nhân số 59 mới đi khám và bị phát hiện mắc bệnh.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhà chức trách Lào đã ra chỉ thị yêu cầu đóng cửa và phong tỏa tạm thời một số địa điểm có nguy cơ lây lan dịch tại Thủ đô Vientiane từ ngày 20/4-4/5.

Chỉ thị yêu cầu đóng cửa hoạt động của các quán ăn và massage không xuất trình được giấy phép hoạt động hợp pháp; đóng cửa tạm thời các địa điểm như khách sạn, nhà hàng, quán karaoke, quán rượu, sàn nhảy, quán ăn, chùa chiền để nhà chức trách tiến hành biện pháp dịch tễ. Đây là những địa điểm mà bệnh nhân số 59 cùng 3 người khác, bao gồm 2 người Thái Lan nhập cảnh bất hợp pháp, lui tới trước khi bị phát hiện dương tính với virus SARS-CoV-2.

Bộ Y tế Lào cũng kêu gọi những người đã từng đến 4 địa điểm có nguy cơ cao, bao gồm sân thể thao bản Beung Khanhong quận Sisattanak, sân vận động Chao Anouvong, trường trung học Sikhottabong, trung học Lào-Việt đến cơ sở y tế địa phương để được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

Kể từ đầu dịch, Lào đã xét nghiệm tổng cộng 149.401 trường hợp, ghi nhận 88 ca nhiễm Covid-19, 39 người đang được điều trị tại bệnh viện ở thủ đô Vientiane, Champasak, Salavan, Khammuan, Savannakhet, Bolikhamxay. Các bệnh nhân đang điều trị Covid-19 đều ổn định về thể chất và tinh thần. 49 người đã được chữa khỏi, chưa có trường hợp nào tử vong.

(Theo Lao National Radio)

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast