Lầu Năm Góc họp khẩn về chương trình vũ khí không gian của Nga và Trung Quốc

Kế hoạch vũ khí không gian của Nga và Trung Quốc thúc đẩy cuộc họp bí mật cấp cao của Lầu Năm Góc để thảo luận về những mối đe dọa mới mà họ phải đối mặt từ không gian.

Lầu Năm Góc họp khẩn về chương trình vũ khí không gian của Nga và Trung Quốc

Mỹ ngày càng lo ngại về khả năng phòng thủ của tên lửa đối với vũ khí không gian từ Nga và Trung Quốc. Ảnh: Space.com

Bộ trưởng Quốc phòng Myx Lloyd Austin sẽ tổ chức một cuộc họp bí mật tại Lầu Năm Góc vào tuần này nhằm thảo luận về năng lực vũ khí không gian mới của Nga và Trung Quốc, theo một chương trình được công khai trên trang web của Bộ Quốc phòng Mỹ.

Theo kế hoạch, ông Austin cùng với 2 thứ trưởng Bộ Quốc phòng là Kathleen Hicks và Colin Kahl ngày 6-7/9 sẽ có cuộc họp với Ban Chính sách Quốc phòng, một nhóm cố vấn có ảnh hưởng bao gồm các cựu quan chức an ninh quốc gia của Mỹ. Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng về Chính sách Không gian John Plumb sẽ trình bày tóm tắt báo cáo chiến lược không gian sắp tới của Lầu Năm Góc.

Cuộc họp sẽ tập trung vào “cách Trung Quốc và Nga phát triển các hệ thống vũ khí trong không gian có thể tác động đến khả năng răn đe và sự ổn định chiến lược của Mỹ, cũng như xem xét các phương án đáp trả của Mỹ đối với những mối đe dọa như vậy bởi bất kỳ đối thủ nào”, chương trình về cuộc họp của Bộ Quốc phòng Mỹ nêu rõ.

Cuộc thảo luận ra trong bối cảnh cả Nga và Trung Quốc tiếp tục phát triển và thử nghiệm các công nghệ không gian mới có khả năng vượt xa khả năng phát hiện, theo dõi hoặc phòng thủ của Mỹ.

Cụ thể, cuộc họp diễn ra sau hai sự kiện quan trọng vào năm ngoái: Nga phóng tên lửa phá hủy một vệ tinh thời Liên Xô không còn hoạt động và Trung Quốc thử nghiệm phương tiện lướt siêu vượt âm có thể bay nhiều vòng quanh Trái Đất ở quỹ đạo thấp, sau đó trở lại khí quyển và lao xuống mục tiêu với tốc độ lớn từ những hướng không ngờ tới, đặt ra thách thức không nhỏ với hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ.

Theo Tư lệnh Bộ Chỉ huy Chiến lược Mỹ Charles Richard, Trung Quốc đã thử nghiệm thành công khả năng như trên, điều “chưa từng thấy trên thế giới”. Phát biểu tại mộ hội nghị chuyên đề về Phòng thủ Tên lửa và Không gian hồi đầu tháng 8 vừa qua, ông Richard cho biết quân đội Mỹ hiện phải đại tu hệ thống phòng thủ tên lửa và phát triển các hệ thống để cảnh báo tốt hơn trước các vụ phóng nhằm vào Mỹ.

Ông Richard nói: “Tôi không cho rằng Mỹ đã suy nghĩ đầy đủ về ý nghĩa của hệ thống vũ khí đó. Chúng tôi phải đối mặt với việc suy giảm về thời gian cảnh báo, thách thức trong bố trí đội hình và mối đe dọa ngày càng tăng đối với các lực lượng phòng thủ tên lửa và không gian truyền thống của chúng tôi".

Theo baotintuc

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast