Một nửa dân số Hàn Quốc mất việc làm hoặc giảm thu nhập do dịch Covid-19

(Baohatinh.vn) - Hãng thông tấn Yonhap dẫn thông báo ra ngày 11/12 của Cơ quan Thống kê Hàn Quốc cho biết gần một nửa dân số nước này đã bị mất việc làm hoặc giảm thu nhập do dịch Covid-19.

Một nửa dân số Hàn Quốc mất việc làm hoặc giảm thu nhập do dịch Covid-19

Một cửa hàng quần áo vắng khách ở Seoul, Hàn Quốc. Ảnh chụp vào tháng 3/2020. (Nguồn: Yonhap)

Cụ thể, theo một khảo sát của Cơ quan Thống kê Hàn Quốc, 49,7% số người được hỏi nói rằng đại dịch ảnh hưởng đến mức thu nhập hoặc vị trí công việc của họ, trong đó có tới 26,7% phản hồi rằng thu nhập bị giảm sút, mặc dù họ vẫn tiếp tục làm việc.

50,3% người được hỏi còn lại nói rằng họ không bị mất việc làm và mức thu nhập không thay đổi kể từ tháng 5/2020 đến nay.

Thị trường việc làm của Hàn Quốc được cho là vẫn ảm đạm trong năm nay do đại dịch Covid-19. Lao động tạm thời và nhóm 20% những người có thu nhập thấp nhất chịu tác động lớn nhất từ ​​hậu quả của đại dịch.

Báo cáo của Cơ quan Thống kê Hàn Quốc cho biết thu nhập sau thuế của người lao động tạm thời hoặc lao động phổ thông giảm 3,4% so với cùng kỳ năm trước trong quý đầu tiên của năm nay. Thu nhập sau thuế của nhóm 20% thu nhập thấp nhất chỉ tăng 0,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhóm người lao động có công việc cố định chứng kiến thu nhập sau thuế tăng 3,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này ở nhóm 20% những người có thu nhập cao nhất là 6,5%.

Báo cáo trên được Cơ quan Thống kê Hàn Quốc đưa ra trong bối cảnh đất nước này đang phải chật vật ứng phó làn sóng dịch bệnh mới.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) sáng nay cho biết, nước này vừa ghi nhận thêm 689 ca nhiễm Covid-19 mới, trong đó có 673 ca lây nhiễm trong cộng đồng, nâng tổng số ca nhiễm bệnh tại “xứ sở kim chi” lên 40.786.

Giới chức y tế cảnh báo các số liệu thống kê dịch bệnh sẽ còn tăng lên mức kỷ lục khác trong những ngày tới. Trong khi đó ít nhất phải tới đầu tháng 2/2021, các lô vaccine Covid-19 đầu tiên của các hãng như AstraZeneca và Pfizer/BioNTech mới được chuyển tới Hàn Quốc.

Số vaccine đặt hàng trước đủ để cung cấp cho 88% dân số Hàn Quốc. Tuy nhiên, Bộ Y tế và Phúc lợi xã hội nước này cho hay vẫn chưa có kế hoạch rõ ràng thời điểm nào sẽ bắt đầu chương trình tiêm chủng.

Một nửa dân số Hàn Quốc mất việc làm hoặc giảm thu nhập do dịch Covid-19
(Theo Yonhap)

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast