Mỹ cân nhắc phê duyệt tiêm tăng cường nửa liều vaccine Moderna

FDA của Mỹ đã tìm hiểu về hiệu quả tiêm cả liều vaccine của Moderna cho mũi thứ 3, nhưng hiện tại cơ quan này cân nhắc phê duyệt tiêm nửa liều theo đề nghị của hãng Moderna.

Mỹ cân nhắc phê duyệt tiêm tăng cường nửa liều vaccine Moderna

Ống tiêm chứa vaccine ngừa COVID-19 của Hãng công nghệ sinh học Moderna tại Las Vegas (Mỹ), ngày 15/3/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Hãng tin Bloomberg ngày 29/9 đưa tin Cơ quan an toàn dược phẩm và thực phẩm (FDA) của Mỹ đang hướng tới phê duyệt sử dụng 1/2 liều vaccine ngừa COVID-19 của hãng Moderna cho mũi tiêm tăng cường.

Việc FDA phê duyệt giải pháp trên sẽ mở rộng chương trình tiêm chủng tăng cường mũi vaccine thứ 3 tại Mỹ, sau khi nhà chức trách nước này đã cấp phép sử dụng vaccine của Pfizer/BioNTech để tiêm liều tăng cường.

Theo nguồn tin trên, FDA đã tìm hiểu về hiệu quả tiêm cả liều vaccine của Moderna cho mũi thứ 3, nhưng hiện tại cơ quan này cân nhắc phê duyệt tiêm nửa liều theo đề nghị của hãng Moderna. Mỗi liều vaccine của Moderna chứa 100 microgam mRNA.

Tính đến nay tại Mỹ đã có khoảng 170 triệu người tiêm đủ 2 mũi vaccine ngừa COVID-19 sử dụng vaccine của Moderna hoặc Pfizer, chiếm 92% tổng số người đã tiêm chủng tại nước này.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, trong một báo cáo ngày 28/9, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ cho biết phần lớn các tác dụng phụ sau khi tiêm liều vaccine thứ 3 đều ở mức nhẹ hoặc vừa phải, tỷ lệ xảy ra phản ứng phụ cũng như các dạng phản ứng phụ tương tự sau liều thứ 2.

Báo cáo của CDC tổng hợp dữ liệu tiêm chủng của hơn 22.000 người đăng ký trên ứng dụng điện thoại di động về an toàn vaccine và đã tiêm mũi tăng cường trong thời gian từ ngày 12/8-19/8.

Giám đốc CDC Rochelle Walensky cho biết dữ liệu cho thấy liều tăng cường đã được dung nạp tốt và các phản ứng phụ ở những người sau khi tiêm mũi tăng cường cũng giống với mũi thứ 2, ở mức độ nhẹ, vừa phải và trong thời gian ngắn.

Cụ thể, 79,4% số người tiêm liều thứ 3 vaccine của Pfizer hoặc Moderna cho biết có phản ứng cục bộ như đau ở vết tiêm, so với 77,6% sau liều thứ 2. Trong khi đó, 74,1% xảy ra phản ứng “toàn thân” sau liều thứ 3 như đau đầu hoặc mệt mỏi, so với 76,5% sau liều thứ 2./.

Theo Đại Thắng-Lan Phương (TTXVN/Vietnam+)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast