Mỹ cảnh báo y tế với hơn 2,5 triệu học sinh hút thuốc lá điện tử

Theo kết quả khảo sát, ước tính 2,55 triệu học sinh độ tuổi trung học tại Mỹ đang sử dụng thuốc lá điện tử và khoảng 25% trong số này cho biết sử dụng thuốc lá điện tử hằng ngày.

Mỹ cảnh báo y tế với hơn 2,5 triệu học sinh hút thuốc lá điện tử

Thuốc lá điện tử được bày bán tại một cửa hàng ở El Segundo, California, Mỹ, ngày 23/6/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ước tính 2,55 triệu học sinh độ tuổi trung học tại Mỹ sử dụng thuốc lá điện tử trong nửa đầu năm 2022 và giới chức y tế nhận định đây là điều rất đáng quan ngại, tiềm ẩn nguy cơ đe dọa sức khỏe sau này.

Theo kết quả cuộc khảo sát quốc gia thực hiện trực tuyến từ ngày 18/1-31/5, có khoảng 25% số học sinh kể trên cho biết sử dụng thuốc lá điện tử hằng ngày.

Khảo sát do Cơ quan Quản lý Thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) và Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh (CDC) Mỹ công bố ngày 6/10 cũng chỉ ra trong số những học sinh sử dụng thuốc lá điện tử có gần 85% số các em sử dụng các loại thuốc có mùi và hơn 50% là thuốc lá điện tử dùng một lần.

Hầu hết các học sinh tham gia khảo sát trực tuyến cho biết không gian hút thuốc quen thuộc là ở lớp học.

Theo kết quả khảo sát, số học sinh trung học sử dụng thuốc lá điện tử đã tăng so với năm 2021 (ghi nhận 2,06 triệu em) nhưng vẫn là giảm mạnh so với các con số 5,4 triệu và 3,6 triệu em lần lượt trong các năm 2019 và 2020.

Tuy nhiên, CDC Mỹ lưu ý cần thận trọng khi tiến hành so sánh kết quả của các năm vì cách thu thập dữ liệu không giống nhau.

Ông Brian King, Giám đốc trung tâm phụ trách các sản phẩm thuốc lá của FDA, đánh giá tình trạng sử dụng thuốc lá điện tử ở thanh thiếu niên Mỹ vẫn ở mức đáng lo ngại.

Trong khi đó, Tiến sỹ Deirdre Kittner, quan chức phụ trách vấn đề hút thuốc lá và sức khỏe tại CDC Mỹ, cho rằng kết quả khảo sát đã chỉ ra người trẻ ở Mỹ vẫn tiếp tục bị cám dỗ và yêu thích những sản phẩm thuốc lá điện tử có hương vị.

Từ năm 2016, FDA đã nỗ lực tìm cách hạn chế các sản phẩm thuốc lá điện tử có hương hoa quả hoặc vị ngọt có thể hấp dẫn và khiến nhiều thanh thiếu niên nước này nghiện nicotine.

Tháng 1/2020, cơ quan này đã cấm bán những sản phẩm thuốc lá điện tử có hương vị khác ngoài hương thuốc lá và bạc hà của hãng Juul và một số loại thuốc lá điện tử dạng điếu nhỏ khác (cartridge-based e-cigarettes).

Tuy nhiên, tháng Sáu vừa qua, một tòa phúc thẩm liên bang đã yêu cầu tạm dừng thực hiện lệnh cấm sau khi Juul kháng nghị quyết định của FDA vì cho rằng có thể gây ra những thiệt hại không thể khắc phục được cho công ty.

Theo Lê Ánh (Vietnam+)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast