Người dân nhiều nước châu Âu coi IS là mối đe dọa lớn nhất

Theo kết quả cuộc khảo sát dư luận do Trung tâm nghiên cứu Pew công bố ngày 13/6, người dân tại nhiều nước châu Âu coi tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng là mối đe dọa lớn nhất đối với đất nước của họ, trước cả vấn đề biến đổi khí hậu, bất ổn kinh tế và vấn nạn di cư.

nguoi dan nhieu nuoc chau au coi is la moi de doa lon nhat

Cảnh sát Bỉ tiến hành chiến dịch truy quét khủng bố tại Molenbeek thuộc Brussels. (Nguồn: THX/TTXVN)

Người dân tại 9/10 quốc gia châu Âu tham gia các khảo sát trên đều cho biết họ coi IS là mối đe dọa lớn nhất, với 93% người Tây Ban Nha và 91% người Pháp cho rằng tổ chức khủng bố này là một "mối đe dọa nguy hiểm."

Hầu hết các cuộc khảo sát của Pew được tiến hành trong tháng Tư vừa qua, một tháng sau khi các tay súng IS tiến hành loạt vụ tấn công khủng bố đẫm máu làm 32 người thiệt mạng tại sân bay và tàu điện ngầm ở Brussels (Bỉ).

Báo cáo của Pew cũng được công bố chỉ một ngày sau vụ xả súng kinh hoàng tại hộp đêm của người đồng tính ở thành phố Orlando thuộc bang Florida của Mỹ, làm 50 người thiệt mạng và 53 người khác bị thương, mà IS tuyên bố thủ phạm là một phần tử trung thành với tổ chức này.

Báo cáo của Pew cho thấy Hy Lạp - đang phải nỗ lực lấy lại đà tăng trưởng kinh tế sau gần bảy năm suy thoái, là quốc gia duy nhất nơi người dân không coi IS như là mối đe dọa hàng đầu. Thay vào đó, có tới 95% người Hy Lạp cho rằng sự bất ổn kinh tế toàn cầu mới là "thủ phạm" đặt ra nguy cơ lớn nhất đối với đất nước của họ.

Trong khi đó, báo cáo này cũng cho thấy người dân tại hầu hết 10 quốc gia tham gia khảo sát đều coi biến đổi khí hậu là mối đe dọa lớn, song lại chia rẽ sâu sắc về vấn đề người tị nạn tại châu Âu.

Tại Ba Lan, 73% những người được hỏi coi tình trạng người di cư từ các nước xung đột ở Syria và Iraq ồ ạt kéo tới là mối de dọa lớn, tương đương với tỷ lệ coi IS là mối đe dọa hàng đầu. Ngược lại, chỉ có 31% người Đức và 24% người Thụy Điển coi người di cư là mối đe dọa lớn, bất chấp thực tế rằng hai nước này đang phải vất vả tiếp nhận lượng lớn người di cư.

Ngoài ra, khảo sát của Pew còn cho thấy khoảng 1/3 những người được hỏi tại 10 nước châu Âu tham gia khảo sát nhận định mối quan hệ căng thẳng giữa phương Tây với Nga cùng sự trỗi dậy của Trung Quốc trở thành cường quốc hàng đầu thế giới, là các mối đe dọa lớn.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast