Saudi Arabia tử hình 81 phạm nhân bị cáo buộc tấn công khủng bố chỉ trong 1 ngày

Saudi Arabia ngày 12/3 đã thi hành xử tử 81 phạm nhân bị cáo buộc các tội danh khủng bố, sát hại người vô tội, tấn công nhân viên chính phủ và giết hại các nhân viên thực thi pháp luật.

Saudi Arabia tử hình 81 phạm nhân bị cáo buộc tấn công khủng bố chỉ trong 1 ngày

Quốc kỳ Saudi Arabia tung bay trên đỉnh tòa nhà lãnh sự của nước này ở Istanbul. Ảnh: CNN

Đài Sputnik (Nga) dẫn nguồn hãng thông tấn nhà nước Saudi Arabia SPA đưa tin, những người bị kết án với nhiều tội danh khác nhau, trong đó có sát hại đàn ông, phụ nữ và trẻ em vô tội.

Tội ác của những người này còn bao gồm cam kết trung thành với các tổ chức khủng bố nước ngoài, chẳng hạn Nhà nước Hồi giáo IS tự xưng, al-Qaeda, nhóm vũ trang Houthi.

Ngoài ra, những tên tội phạm này còn đến các khu vực xung đột để tham gia các tổ chức khủng bố.

Những tội danh khác bao gồm tấn công các sĩ quan cảnh sát và các địa điểm kinh tế quan trọng, đặt mìn vào xe cảnh sát, bắt cóc, tra tấn, hãm hiếp và buôn lậu vũ khí vào đất nước.

Theo SPA, trước khi bị kết án tử hình, những nghi phạm này đã được xét xử tại tòa án Saudi Arabia dưới sự giám sát của 13 thẩm phán.

Mỗi người phải trải qua 3 giai đoạn xét xử riêng. Trong số 81 người bị tử hình hôm 12/3, có 7 người mang quốc tịch Yemen và một người Syria.

Đây được xem là vụ tử hình có quy mô lớn nhất trong nhiều thập kỷ qua ở Saudi Arabia. Năm 2021, chính phủ nước này đã thi hành 67 vụ tử hình, tăng hơn 27 vụ trong năm 2020. Tuy nhiên, vào năm 2019, Riyadh đã hành quyết 185 người chỉ trong một năm.

Các tổ chức nhân quyền và nhiều tổ chức khác đã chỉ trích Saudi Arabia vì các phiên toà xét xử thiếu công bằng, không được điều tra theo hệ thống, thậm chí còn áp dụng mức án tử hình đối với các bị cáo còn là trẻ vị thành niên. Tuy nhiên, Saudi Arabia đã phủ nhận các cáo buộc trên và khẳng định họ bảo vệ an ninh quốc gia dựa theo luật pháp của đất nước. SPA cho biết các bị cáo có quyền thuê luật sư và được đảm bảo đầy đủ các quyền lợi trong quá trình xét xử.

Riyadh cũng khẳng định đã bãi bỏ hình phạt tử hình đối với những người dưới 18 tuổi. Tuy nhiên, Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết vào tháng 6/2021, một nghi phạm đã bị kết án tử hình ở quốc gia này khi chưa đủ 18 tuổi.

Theo baotintuc

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast