Số người tử vong vì động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria vượt 46.400

Số nạn nhân tử vong trong trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ - Syria đã vượt qua 46.400, trong đó Thổ Nhĩ Kỳ ghi nhận 40.642 người và hơn 5.800 người ở Syria.

Số người tử vong vì động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria vượt 46.400

(Ảnh: Getty)

Một số lượng lớn bác sĩ đã được điều động đến những khu vực hứng chịu động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ để hỗ trợ các nỗ lực y tế. Nhân viên y tế đến vùng bị động đất tấn công trong bối cảnh lo ngại gia tăng liên quan đến sự lây lan các bệnh truyền nhiễm giữa những người phải sơ tán.

Bé gái, được sinh ra trong trận động đất kinh hoàng ở miền Bắc Syria, đã được đoàn tụ với dì và chú của mình, sau khi cha mẹ và anh chị em của em qua đời trong thảm họa. Đoạn phim lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội sau trận động đất cho thấy, một nhân viên cứu hộ chạy xuống đống đổ nát mang theo một em bé người đầy bụi.

Bố mẹ của bé gái này được xác định là Abdallah và Afraa Mleihan, hai người này đã thiệt mạng trong trận động đất cùng với những đứa con khác của họ tại thị trấn Jandaris do quân nổi dậy kiểm soát ở tỉnh Aleppo của Syria. Vào ngày 18/2, dì ruột của bé gái là Hala và chú ruột Khalil Al-Sawadi đã đón cháu gái của họ và đặt tên cho bé là Afraa, theo tên người mẹ đã khuất của em.

Số người tử vong vì động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria vượt 46.400

Nhân viên cứu hộ và y tế đưa một nạn nhân ra khỏi tòa nhà bị sập ở Antakya, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 15/2. (Ảnh: AP)

Các đội cứu hộ ở tỉnh Hatay của Thổ Nhĩ Kỳ đã cứu sống một người đàn ông 45 tuổi sau khi ông trải qua 278 giờ dưới đống đổ nát.

Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, hơn 84.000 tòa nhà ở nước này đã bị sập, cần phải phá dỡ khẩn cấp hoặc bị hư hại nghiêm trọng trong trận động đất. Một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề là Antakya.

Tổng cộng có 178 xe tải của Liên hợp quốc chở hàng viện trợ đã vượt qua biên giới từ Thổ Nhĩ Kỳ tiến vào vùng Tây Bắc Syria kể từ ngày 9/2.

Thổ Nhĩ Kỳ đang chăm sóc cho 1.589 trẻ em bị chia cắt khỏi gia đình sau trận động đất.

Số người tử vong vì động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria vượt 46.400

Lực lượng cứu hộ làm việc tại địa điểm tòa nhà bị phá hủy trong động đất ở Antakya, Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: Reuters)

Người đứng đầu Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) đã kêu gọi lực lượng kiểm soát khu vực Tây Bắc Syria ngừng chặn đường tiếp cận khu vực này khi WFP tìm cách cứu trợ hàng trăm nghìn người bị tàn phá bởi động đất. Giám đốc WFP David Beasley cho biết, cơ quan này đã hết hàng dự trữ ở vùng này và kêu gọi mở thêm các cửa khẩu biên giới từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Các gia đình vẫn đang chờ thông tin về người thân sau trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ ngày càng tức giận về những gì họ coi là hành vi tham nhũng, vi phạm trong xây dựng và thiếu sót nghiêm trọng trong phát triển đô thị, dẫn đến hàng nghìn ngôi nhà và cơ sở kinh doanh bị phá hủy. Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cam kết sẽ điều tra bất kỳ người nào bị nghi ngờ chịu trách nhiệm về vụ sập các tòa nhà và đã ra lệnh giam giữ hơn 100 nghi phạm.

Số người tử vong vì động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria vượt 46.400
Theo VTV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast