Thái Lan phê duyệt vaccine ngừa Covid-19 của Sinovac, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha đề nghị tiêm đầu tiên

(Baohatinh.vn) - Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) Thái Lan đã cấp phép sử dụng khẩn cấp cho vaccine ngừa Covid-19 do hãng dược Sinovac Biotech của Trung Quốc phát triển trước khi nước này triển khai chương trình tiêm chủng đại trà.

Thái Lan phê duyệt vaccine ngừa Covid-19 của Sinovac, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha đề nghị tiêm đầu tiên

Vaccine ngừa Covid-19 của Sinovac Biotech.(Ảnh: Bloomberg)

Lãnh đạo FDA Thái Lan, ông Paisarn Dunkum, hôm 22/2/2021 đã ký phê duyệt sử dụng khẩn cấp vaccine ngừa Covid-19 có tên CoronaVac của hãng dược Sinovac Biotech. Giấy phép này sẽ có hiệu lực trong vòng 1 năm.

Lô vaccine CoronaVac đầu tiên gồm 200.000 liều dự kiến sẽ được vận chuyển đến Thái Lan vào ngày mai (24/2/2021).

Trước đó, vào tháng 1/2021, FDA Thái Lan đã phê chuẩn cho phép sử dụng vaccine ngừa Covid-19 do liên minh Đại học Oxford và hãng dược AstraZeneca (Anh) hợp tác phát triển.

Nước này đã đặt mục tiêu hoàn tất tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 cho khoảng 30 triệu người, đạt gần 50% dân số Thái Lan, vào cuối năm nay.

Ông Sopon Iamsirithaworn tại Cơ quan Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Thái Lan cho biết, chiến dịch tiêm vaccine ngừa Covid-19 ở nước này chia thành 2 giai đoạn, gồm từ tháng 2-5 và tháng 6-12.

Trong giai đoạn đầu tiên, 2 triệu nhân viên y tế tuyến đầu ở những khu vực nguy cơ cao lây lan dịch nCoV sẽ được tiêm vaccine CoronaVac do hãng dược Sinovac Biotech của Trung Quốc phát triển.

Giai đoạn 6 tháng tiếp theo sử dụng 61 triệu liều vaccine của Oxford-AstraZeneca. Dự kiến, vaccine Oxford-AstraZeneca sẽ được sản xuất nội địa ở Thái Lan kể từ tháng 6 tới.

Trong một diễn biến có liên quan, nhằm nâng cao niềm tin của người dân đối với vaccine ngừa Covid-19, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã tự đề nghị trở thành người đầu tiên ở nước này tiêm vaccine ngừa nCoV do hãng Sinovac Biotech sản xuất.

Thái Lan phê duyệt vaccine ngừa Covid-19 của Sinovac, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha đề nghị tiêm đầu tiên

Thủ tướng Prayut Chan-o-cha phát biểu đề nghị trở thành người đầu tiên ở Thái Lan tiêm vaccine ngừa nCoV do hãng Sinovac Biotech sản xuất. (Ảnh: Bangkok Post)

Tuy nhiên, theo tờ Bangkok Post, mong muốn của Thủ tướng Prayut Chan-o-cha có thể không được chấp nhận, sau khi các chuyên gia y tế thông báo rằng thứ tự ưu tiên tiêm chủng vaccine CoronaVac phụ thuộc vào độ tuổi.

Lãnh đạo Cơ quan Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Thái Lan, ông Sopon Iamsirithaworn, thông tin, vaccine CoronaVac được khuyến nghị sử dụng cho những người từ 18-59 tuổi. Đến nay, chưa có đủ dữ liệu cho thấy vaccine có hiệu quả đối với những người nằm ngoài nhóm tuổi này.

Vaccine của Sinovac Biotech cũng được khuyến cáo không sử dụng cho phụ nữ mang thai hoặc những người có tiền sử bị tác dụng phụ khi tiêm các loại vaccine khác trong quá khứ.

Trước đó, ngày 22/2/2021, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) Philippines cũng đã cấp phép sử dụng khẩn cấp cho vaccine ngừa Covid-19 CoronaVac.

Tuy nhiên, Tổng Giám đốc FDA Philippines Eric Domingo cho biết nhân viên y tế của Philippines sẽ không tiêm vaccine ngừa Covid-19 của Sinovac Biotech. Nguyên nhân do tỷ lệ hiệu quả của vaccine này đối với đối tượng là các nhân viên y tế đã được tiêm thử nghiệm chỉ ở mức hơn 50%.

(Theo Bloomberg, Bangkok Post)

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast