Thế giới ngày qua: Đến lượt CIA cáo buộc Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 12/7.

the gioi ngay qua den luot cia cao buoc nga can thiep vao bau cu my

4 nước Arab tuyên bố duy trì cấm vận, tẩy chay Qatar: 4 nước Arab gồm Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Ai Cập và Bahrain dẫn đầu chiến dịch tẩy chay Qatar ngày 11/7 tuyên bố lệnh trừng phạt Qatar sẽ vẫn được áp dụng cho tới khi Doha đáp ứng các yêu sách của họ.

Bên cạnh đó Qatar sẽ bị 4 nước nói trên theo dõi sát trong vấn đề chống tài trợ cho khủng bố.

Cũng trong ngày 11/7, Qatar và Mỹ đã ký một thỏa thuận chống các hoạt động tài trợ khủng bố, nhân chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đến Doha.

Trước đó một ngày, Ngoại trưởng Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al-Thani gửi một bức thư tới Tổng thư ký Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) thông báo thời hạn 3 ngày để các quốc gia vùng Vịnh dỡ bỏ cấm vận đối với Qatar và bồi thường thiệt hại chính trị, cũng như kinh tế.

Sau thời hạn trên, Qatar sẽ chính thức công bố rút khỏi GCC nếu các yêu cầu không được thực thi. (Ảnh: Ngoại trưởng Mỹ (trái) và Ngoại trưởng Qatar tại Doha. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua den luot cia cao buoc nga can thiep vao bau cu my

Thêm một công dân Việt Nam thiệt mạng ở Philippines: Thêm một công dân Việt Nam đang bị nhóm khủng bố Abu Sayyaf bắt cóc và giam giữ tại Philippines thiệt mạng, thông cáo của Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 12/7 cho biết.

Bộ Ngoại giao cho hay theo thông tin từ các cơ quan chức năng của Philippines, sau các cuộc tấn công nhóm khủng bố Abu Sayyaf của lực lượng quân đội Philippines tại khu vực Tolo, phía Philippines đã tìm thấy một số người bị thiệt mạng. Trong đó có công dân Việt Nam Trần Việt Văn.

Trước đó, đêm 4/7, hai công dân Việt Nam Hoàng Trung Thông và Hoàng Văn Hải cũng đã bị nhóm khủng bố này sát hại. Cả ba người Việt Nam đã thiệt mạng tại Philippines đều là thuyền viên của tàu Royal 16 đã bị nhóm khủng bố Abu Sayyaf bắt cóc vào tháng 11/2016. (Ảnh: Nhóm khủng bố Abu Sayyaf. Nguồn: Vice)

the gioi ngay qua den luot cia cao buoc nga can thiep vao bau cu my

Nga dọa trục xuất 30 nhà ngoại giao Mỹ: Một nguồn tin thuộc Bộ Ngoại giao Nga ngày 12/7 cho biết, ít nhất 30 nhà ngoại giao Mỹ có thể phải về nước, tài sản Mỹ tại Nga cũng có thể bị tịch thu, do Washington vẫn chưa chịu trả lại tài sản của đại sứ quán Nga.

Mỹ thu giữ tài sản của đại sứ quán Nga hồi năm ngoái. Vấn đề không được giải quyết trong cuộc thảo luận giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại Đức.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết, Moscow đang cân nhắc các biện pháp trả đũa, Lavrov nói và cho biết Nga sẽ không công khai thảo luận về các bước được lên kế hoạch. (Ảnh: Cơ sở của Nga tại Long Island, New York bị ra lệnh đóng cửa. Ảnh chụp ngày 30/12/2016. Nguồn: Reuters).

the gioi ngay qua den luot cia cao buoc nga can thiep vao bau cu my

Cựu Tổng thống Brazil bị kết án tù vì tham nhũng: Cựu tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva ngày 12/7 đã bị kết án 9 năm rưỡi tù với các tội danh tham nhũng. Đây là bản án ở cấp cao nhất trong cuộc điều tra tham nhũng ở Brazil trong vòng 3 năm qua, điều đã đẩy quốc gia này tới xáo trộn chính trị.

Ông Luiz Inacio Lula da Silva bị cáo buộc đã nhận hối lộ 1,2 triệu USD từ công ty OASSA nhằm giúp công ty này đạt được các hợp đồng với công ty dầu khí nhà nước Petro Brasileiro.

Phán quyết được cho là sự sụp đổ đối với ông Luiz Inacio Lula da Silva, Tổng thống Brazil đầu tiên thuộc tầng lớp lao động. (Ảnh: Cựu tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva. Nguồn: AP).

the gioi ngay qua den luot cia cao buoc nga can thiep vao bau cu my

Đến lượt CIA cáo buộc Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ: Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Mike Pompeo hôm 11/7 đã lên tiếng cáo buộc Nga có lịch sử can thiệp vào các cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào các năm 1970, 2012, và mới nhất là cuộc bầu cử vào năm 2016, nhằm tạo lợi thế cho ông Donald Trump trước ứng cử viên Hillary Clinton

Cho tới nay, chính quyền của Tổng thống Donald Trump và phía Nga vẫn luôn bác bỏ các thông tin về việc có sự trao đổi giữa các quan chức hai bên. Tổng thống Putin từng tuyên bố, những cáo buộc cho rằng Nga can thiệp bầu cử Mỹ là sự dối trá bịa đặt, viển vông và khiêu khích. (Ảnh: Bên trong trụ sở CIA. Nguồn: Reuters).

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast