Thế giới ngày qua: Nhà Trắng nêu điều kiện gặp mặt thượng đỉnh Mỹ - Triều

(Baohatinh.vn) - Nhà Trắng nêu điều kiện gặp mặt thượng đỉnh Mỹ - Triều; Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bao vây thành phố Afrin... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 9/3 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

the gioi ngay qua nha trang neu dieu kien gap mat thuong dinh my trieu

Nhà Trắng nêu điều kiện gặp mặt thượng đỉnh Mỹ - Triều: Ngày 9/3, Nhà Trắng khẳng định Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ không gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nếu ông Trump không thấy một số hành động "cụ thể" của Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders không nêu rõ những việc gì Triều Tiên cần thực hiện.

Cùng ngày, Cố vấn An ninh Quốc gia của Hàn Quốc Chung Eui-yong đã gặp người đồng cấp Mỹ H.R. McMaster để thảo luận các bước chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh chưa từng có tiền lệ giữa ông Donald Trump và ông Kim Jong-un. (Ảnh: Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Nguồn: SkyNews)

the gioi ngay qua nha trang neu dieu kien gap mat thuong dinh my trieu

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bao vây thành phố Afrin: Ngày 9/3, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết binh sỹ nước này và các tay súng đối lập do Ankara hậu thuẫn tại Syria đã bao vây thành phố chính thuộc vùng Afrin, Tây Bắc Syria, và sắp tiến vào khu vực này.

Trong bài phát biểu tại Ankara, Tổng thống Erdogan nhấn mạnh các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ, vốn giành quyền kiểm soát thị trấn chính Jinderes hôm 8/3, chỉ còn cách thành phố Afrin 6 km.

Tổng thống Erdogan cũng tái khẳng định quyết tâm của Thổ Nhĩ Kỳ tiến quân vào Manbij, phía Đông Afrin, nơi Mỹ có sự hiện diện quân sự, cũng như các vị trí do lực lượng người Kurd Syria nắm giữ ở phía Đông sông Euphrates, một khi kết thúc chiến dịch tấn công tại Afrin. (Ảnh: Dàn xe tăng của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua nha trang neu dieu kien gap mat thuong dinh my trieu

Đông Ghouta sắp cạn kiệt thuốc và thiết bị y tế: Tổ chức Bác sĩ không biên giới (MSF) ngày 9/3 cho biết các cơ sở y tế tại Đông Ghouta gần thủ đô Damascus của Syria đang cần bổ sung khẩn cấp thuốc men và các thiết bị y tế thiết yếu.

Theo MSF, tình trạng đang rất nguy cấp tại khu vực Đông Ghouta, với gần 400.000 người dân đang phải tiếp tục sống trong giao tranh và bạo lực từ ngày 18/2.

MSF cho biết trong 20 cơ sở y tế được tổ chức này hỗ trợ tại Đông Ghouta, có 15 địa điểm đã bị trúng không kích hoặc đạn lạc. MSF kêu gọi các bên tham chiến tại Syria ngừng giao chiến để tạo điều kiện sơ tán người bệnh. (Ảnh: Những đứa trẻ tò mò khi đoàn xe chở hàng viện trợ xuất hiện ở Đông Ghouta, Syria. Ảnh: Reuters)

the gioi ngay qua nha trang neu dieu kien gap mat thuong dinh my trieu

Thái Lan phát hành đồng tiền baht mới: Ngày 8/3, ông Veerathai Santiprabhob – Thống đốc ngân hàng Quốc gia Thái Lan thông báo, Ngân hàng Quốc gia Thái Lan đã được vua Rama 10 phê chuẩn việc cho phép phát hành sử dụng đồng tiền mới có hình nhà vua Rama 10.

Đây là đồng tiền baht kiểu mới của Thái Lan và cũng là đồng tiền baht thứ 17 của quốc gia Chùa vàng. Việc phát hành đồng tiền mới này sẽ tiến hành theo 2 giai đoạn. Giai đoạn thứ nhất sẽ phát hành vào ngày 6/4/18 với các đồng tiền mệnh giá là 20 baht, 50 baht và 100 baht. Giai đoạn 2 sẽ phát hành đồng tiền mệnh giá 500 baht và 1.000 baht vào đúng lễ kỷ niệm sinh nhật vua Rama 10, tức ngày 28/7 tới. (Ảnh: Đồng tiền mới của Thái Lan. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua nha trang neu dieu kien gap mat thuong dinh my trieu

Nổ súng ở Mỹ, 3 người bị bắt làm con tin: Các nhân viên hành pháp sáng 9/3 được vũ trang hạng nặng đổ về khu nhà cựu chiến binh ở Yountville, bang California sau khi một tay súng nã đạn và giữ nhiều con tin trong một bữa tiệc do chương trình cựu chiến binh tổ chức. Cảnh sát đã đấu súng với tay súng giữ ba nhân viên chương trình cựu chiến binh làm con tin.

Đây là khu nhà nghỉ hưu lớn nhất của các cựu chiến binh ở Mỹ, với khoảng 1.000 cựu chiến binh lớn tuổi hoặc thương binh. Hiện khu nhà bị phong toả. (Ảnh: Cảnh sát phong tỏa hiện trường. Nguồn: washingtonpost.com)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast