Thủ tướng Nhật Bản sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên

Ngày 30/3, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Kato Katsunobu cho biết Thủ tướng nước này Suga Yoshihide sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Thủ tướng Nhật Bản sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên

Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide. Ảnh: Kyodo/ TTXVN

Phát biểu họp báo, ông Kato Katsunobu nêu rõ Thủ tướng Suga “giữ vững” lập trường của người tiền nhiệm Abe Shinzo, theo đó sẵn sàng gặp ông Kim Jong-un “mà không cần điều kiện tiên quyết”.

Theo hãng thông tấn Kyodo, tuyên bố của ông Kato dường như phản ánh hy vọng của Tokyo về sự tiến triển trong nỗ lực để các công dân Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc trong những năm 1970 và 1980 được hồi hương, nhưng có thể được xem là một động thái xa rời lập trường của Washington, trong bối cảnh Nhà Trắng đã loại trử khả năng có một cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong tương lai gần.

Sau khi nhậm chức vào tháng 9/2020, Thủ tướng Suga tuyên bố sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un mà không cần bất kỳ điều kiện tiên quyết nào để giải quyết vấn đề công dân Nhật Bản bị bắt cóc, qua đó nhắc lại quan điểm của người tiền nhiệm Abe.

Trong khi đó, chính quyền Tổng thống Mỹ Biden đang tiến hành đánh giá toàn diện về chính sách của Washington đối với Bình Nhưỡng, sau khi nỗ lực ngoại giao của người tiền nhiệm Donald Trump đạt được rất ít tiến triển, trong đó Mỹ và Triều Tiên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về mức độ nới lỏng trừng phạt và Bình Nhưỡng hạn chế các chương trình hạt nhân và tên lửa.

Theo Baotintuc

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast