Tổng thống Biden định mở điều tra thương mại mới, Trung Quốc kêu gọi Mỹ hàn gắn quan hệ

Bắc Kinh đang kêu gọi Washington thực hiện các bước để hàn gắn mối quan hệ trắc trở giữa hai nước, trước tình hình Nhà Trắng cân nhắc mở cuộc điều tra mới nhằm vào vấn đề trợ cấp công nghiệp.

Tổng thống Biden định mở điều tra thương mại mới, Trung Quốc kêu gọi Mỹ hàn gắn quan hệ

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên. Ảnh: AFP/TTXVN

Phản hồi báo cáo của tờ Bloomberg về khả năng Washington điều tra cáo buộc “trợ cấp công nghiệp” cùng tác động kinh tế của chúng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên kêu gọi Mỹ giữ vững tinh thần của cuộc điện đàm tuần trước giữa Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình.

“Chúng tôi hy vọng các cơ quan liên quan của Mỹ và Trung Quốc sẽ hành động theo đúng tinh thần kêu gọi của hai nhà lãnh đạo quốc gia, xử lý đúng đắn với những điểm khác biệt, đẩy mạnh hợp tác và đưa quan hệ song phương trở lại đúng hướng phát triển ổn định”, ông Triệu phát biểu tại cuộc họp báo ngày 13/9.

Một số nhân vật thạo tin cho biết nhóm cố vấn kinh tế hàng đầu của Tổng thống Biden, trong đó có Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai và Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo, đã gặp nhau hôm 10/9 để thảo luận về cuộc điều tra tiềm năng cũng như xem xét khôi phục quy trình miễn trừ đối với một số mức thuế bị áp đặt dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump.

Nhiều người trong chính quyền tin rằng thuế quan đã không thúc đẩy Trung Quốc thay đổi hành vi mà còn làm mất đi giá trị của chúng như là đòn bẩy.

Tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh, ông Triệu Lập Kiện cũng đã so sánh các chính sách thương mại của ông Trump như thể “tự ném đá vào chân mình”.

Theo Baotintuc

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast