Tổng thống Mỹ cảnh báo Saudi Arabia sẽ gánh hậu quả vì cắt giảm sản lượng dầu

Trả lời Đài CNN ngày 11-10 (giờ Mỹ), Tổng thống Joe Biden cho biết sẽ có "hậu quả" với Saudi Arabia, quốc gia đứng đầu trong Tổ chức OPEC+, sau khi nhóm này quyết định cắt giảm mạnh sản lượng dầu tuần trước.

Tổng thống Mỹ cảnh báo Saudi Arabia sẽ gánh hậu quả vì cắt giảm sản lượng dầu

Thái tử Mohammed bin Salman đón Tổng thống Mỹ Joe Biden tại lâu đài Al Salman ở Jeddah, Saudi Arabia, ngày 15-7-2022 - Ảnh: REUTERS

“Sẽ có một số hậu quả đối với những gì họ đã làm. Tôi sẽ không nói cụ thể những gì tôi đang cân nhắc nhưng sẽ có hậu quả”, ông Biden cho biết.

Một ngày trước đó, ông John Kirby, người phát ngôn của Hội đồng An ninh quốc gia của Nhà Trắng, cho biết ông Biden tin rằng “đã đến lúc cần suy xét lại toàn bộ về mối quan hệ (với Saudi Arabia) từ nay về sau”.

Theo ông Kirby, ông Biden thất vọng về quyết định của OPEC+ và “đã sẵn sàng làm việc với Quốc hội để cân nhắc về tương lai của mối quan hệ với Saudi Arabia”.

Khi được hỏi tại sao chính quyền Mỹ nhắm mục tiêu vào Saudi Arabia trong khi nước này chỉ là một thành viên của OPEC+, ông Kirby nói “rõ ràng Riyadh lãnh đạo tổ chức đó”.

Ngoài ra, trong ngày 10-10, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ Robert Menendez cũng kêu gọi ngừng mọi hợp tác của Mỹ với Saudi Arabia, kể cả bán vũ khí.

Trong cuộc phỏng vấn với CNN, Tổng thống Biden cho biết ông sẽ tham khảo ý kiến ​​của Quốc hội về đường hướng phía trước, nhưng không tán thành lời kêu gọi của các nhà lập pháp Đảng Dân chủ về việc ngừng bán vũ khí.

Ngày 11-10, Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết việc xem lại chính sách (với Saudi Arabia) sẽ được tiến hành nhưng không có thời gian cụ thể hay ai sẽ phụ trách việc này.

“Mỹ sẽ theo sát tình hình trong thời gian tới”, bà Jean-Pierre nói.

Theo Hãng tin Reuters, ngày 5-10 nhóm OPEC+ thống nhất cắt giảm 2 triệu thùng dầu/ngày dù trước đó nhiều tuần, phía Mỹ đã âm thầm vận động để OPEC+ không cắt giảm sản lượng.

Ngoại trưởng Saudi Arabia Faisal bin Farhan cho biết quyết định của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đối tác (OPEC+) đơn thuần là về kinh tế và được quyết định theo hình thức bỏ phiếu kín giữa các thành viên.

Các nhà phân tích cho rằng, quyết định của OPEC+ là một thắng lợi với Nga, một đối tác của OPEC+ và là “đòn đau” mà Saudi Arabia giáng vào Mỹ.

Tháng 7-2022, ông Biden từng đến Saudi Arabia và gặp Thái tử Mohammed bin Salman trong nỗ lực vận động hành lang để OPEC không giảm sản lượng dầu, nhưng cố gắng của ông không thành công.

Theo giới chức Mỹ và vùng Vịnh, các đồng minh của Saudi Arabia ban đầu phản đối đề xuất cắt giảm sản lượng, lo ngại điều này có thể dẫn đến suy thoái, nhưng cuối cùng vẫn thông qua, nhằm bảo vệ sự đoàn kết trong OPEC+.

Các nguồn tin cho hay Washington bị sốc trước quyết định trên, vì cho rằng OPEC+ cùng lắm chỉ cắt giảm 1 triệu thùng mỗi ngày nhưng quyết định cuối cùng lại là cắt giảm đến 2 triệu thùng/ngày.

Theo tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast