Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres đắc cử nhiệm kỳ hai

Trong cuộc bỏ phiếu ngày 8/6 tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ), Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres đã đắc cử nhiệm kỳ hai.

    Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres đắc cử nhiệm kỳ hai

    Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres phát biểu tại trụ sở LHQ ở New York, Mỹ. Ảnh: THX/TTXVN

    Có khoảng 10 người khác cũng muốn tranh cử vị trí Tổng thư ký LHQ, nhưng đều không trở thành ứng cử viên chính thức vì không được nước nào trong số 193 thành viên LHQ ủng hộ. Vì vậy, trong cuộc bỏ phiếu trên, cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha 72 tuổi Guterres không có đối thủ. Ông đã đảm nhận cương vị này từ năm 2017. Nhiệm kỳ 5 năm lần thứ hai sẽ bắt đầu từ ngày 1/1/2022.

    Nhiệm kỳ đầu của ông Guterres buộc phải tập trung vào hạn chế những thiệt hại tiềm tàng của chính sách đối ngoại đơn phương, dân tộc chủ nghĩa của Tổng thống Mỹ khi đó là ông Donald Trump, người luôn đặt câu hỏi về giá trị của LHQ và chủ nghĩa đa phương. Mỹ là nước đóng góp tài chính lớn nhất cho LHQ, tương đương 22% ngân sách thường niên và 1/4 ngân sách dành cho lực lượng gìn giữ hòa bình. Tổng thống Mỹ đương thời Joe Biden đã bắt đầu khôi phục các khoản cắt giảm mà ông Trump đưa ra đối với một số cơ quan của LHQ, đồng thời tái cam kết với tổ chức toàn cầu này.

    Theo Bích Liên (TTXVN)

    Đọc thêm

    Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast