Ủy ban Liên hợp quốc thông qua nhiều dự thảo nghị quyết về Triều Tiên

Ủy ban Giải trừ quân bị và An ninh quốc tế của Liên hợp quốc đã thông qua 3 nghị quyết liên quan tới Triều Tiên, trong đó có một nghị quyết kêu gọi Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Ủy ban Liên hợp quốc thông qua nhiều dự thảo nghị quyết về Triều Tiên

Một tên lửa đạn đạo kiểu mới được phóng thử từ tàu ngầm tại vùng biển ở Sinpo, Triều Tiên ngày 19/10/2021. (Ảnh: YONHAP/TTXVN)

Một ủy ban của Đại hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua 3 dự thảo nghị quyết liên quan tới Triều Tiên, trong đó bao gồm 1 văn kiện tái khẳng định cam kết của Đại hội đồng về việc hủy bỏ “hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược” đối với chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng .

Ủy ban Giải trừ quân bị và An ninh quốc tế (Ủy ban 1) ngày 29/10 thông báo ủy ban này 2 ngày trước đã thông qua 25 nghị quyết và quyết định, trong đó có những nghị quyết và quyết định liên quan tới Triều Tiên.

Trong số 3 nghị quyết, có một nghị quyết với tiêu đề “Các tiến trình hành động chung và đối thoại hướng tới tương lai về một thế giới không vũ khí hạt nhân,” gồm các điều khoản kêu gọi Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Một tài liệu khác được thông qua có tên “Hiệp định cấm thử vũ khí hạt nhân toàn diện,” trong đó đề cập đến kêu gọi của Đại Hội đồng yêu cầu Triều Tiên tuân thủ hoàn toàn những nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Ủy ban này nêu rõ Đại Hội đồng sẽ tái khẳng định quan điểm phản đối 6 cuộc thử nghiệm hạt nhân của Triều Tiên, cho rằng các hành động này vi phạm các nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc , đồng thời hối thúc Bình Nhưỡng thực thi các cam kết đầy đủ.

Thông báo của Ủy ban 1 cũng nhấn mạnh Đại Hội đồng sẽ hoan nghênh nỗ lực và các cuộc đối thoại nhằm hương tới mục tiêu trên, trong đó có các cuộc hội nghị thượng đỉnh liên Triều, các Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên.

Dự kiến, các nghị quyết trên sẽ được đưa ra thông qua tại phiên họp toàn thể của Đại Hội đồng Liên hợp quốc vào đầu tháng 12 tới./.

Theo Thanh Hương (TTXVN/Vietnam+)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast