Vaccine giả tràn lan tại Trung Quốc và Nam Phi

Cảnh sát Trung Quốc và Nam Phi đã tịch thu hàng nghìn liều vaccine COVID-19 giả, Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) cho biết hôm 3/3.

Vaccine giả tràn lan tại Trung Quốc và Nam Phi

Tại Trung Quốc, cảnh sát đã triệt phá thành công một mạng lưới bán vaccine COVID-19 giả trong một cuộc điều tra do Interpol hỗ trợ. Ảnh: Shutterstock

Trang The Guardian (Anh) dẫn nguồn tổ chức Interpol cảnh báo số lượng vaccine giả bị tịch thu chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm” trong vấn đề tội phạm liên quan đến vaccine COVID-19.

Theo đó, tổ chức Interpol có trụ sở tại thành phố Lyon, Pháp, cho biết 400 lọ vaccine, tương đương với khoảng 2.400 liều vaccine giả, đã được phát hiện tại một nhà kho ở Germiston, gần thành phố Johannesburg của Nam Phi. Cảnh sát cũng đã tịch thu nhiều lô khẩu trang giả và bắt giữ 3 người Trung Quốc và một công dân mang quốc tịch Zambia.

Tại Trung Quốc, cảnh sát đã triệt phá thành công một mạng lưới bán vaccine COVID-19 giả trong một cuộc điều tra do Interpol hỗ trợ. Họ đã đột kích vào cơ sở sản xuất, bắt giữ được khoảng 80 nghi phạm và thu giữ hơn 3.000 liều vaccine giả tại hiện trường.

Đầu năm nay, Interpol đã đưa ra cảnh báo da cam cảnh báo các cơ quan chức năng trên toàn thế giới chuẩn bị đối phó với các mạng lưới tội phạm có tổ chức nhắm mục tiêu vào vaccine COVID-19.

“Mặc dù chúng tôi hoan nghênh hoạt động của cảnh sát Trung Quốc và Nam Phi. Nhưng đây chỉ là phần nổi của tảng băng chìm liên quan tới tội phạm vaccine COVID-19”, Tổng thư ký Interpol Juergen Stock cho biết.

Vaccine hiện được coi là tấm khiên chống lại đại dịch đã cướp đi sinh mạng của xấp xỉ 2,6 triệu người trên toàn thế giới, lây nhiễm cho trên 115,7 triệu người. Các quốc gia trên thế giới đang cạnh tranh khốc liệt để mua số lượng vaccine có sẵn sau khi nhiều sản phẩm được các cơ quan y tế cấp phép trong những tháng gần đây.

Interpol cho biết ngoài các vụ bắt giữ ở Nam Phi và Trung Quốc, họ cũng đã nhận được thêm báo cáo về việc phân phối vaccine giả và nỗ lực lừa đảo nhắm vào các cơ quan y tế như viện dưỡng lão.

Tổ chức này cũng cảnh báo rằng không có loại vaccine nào được phê duyệt có sẵn để bán trực tuyến.

“Bất kỳ loại vaccine nào quảng cáo trên các trang web mở hay kín đều trái phép, chưa qua thử nghiệm và có thể nguy hiểm”, Interpol cảnh báo.

Tổ chức cũng đã cảnh báo vào tháng 12 trong một cuộc trả lời phỏng vấn Tạp chí Wirtschafts của Đức về tình trạng tội phạm gia tăng mạnh trong đợt triển khai vaccine. Trong đó, nhiều vụ việc liên quan tới tội phạm trộm căp, đột nhập nhà kho và các cuộc tấn công vào các lô hàng vaccine.

Theo Baotintuc

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast