Venezuela bắt kẻ trục lợi 35 triệu USD của hải quân Mỹ

Giới chức Venezuela bắt "Leonard Béo", nhà thầu Malaysia bị kết án vì trục lợi 35 triệu USD của hải quân Mỹ, tại sân bay ở ngoại ô Caracas.

Carlos Garate Rondon, lãnh đạo Interpol chi nhánh Venezuela, ngày 22/9 thông báo giới chức quốc gia Nam Mỹ đã bắt Leonard Francis, nhà thầu quốc phòng Malaysia bi kết án trục lợi 35 triệu USD của hải quân Mỹ, tại sân bay quốc tế Simon Bolivar ở ngoại ô thủ đô Caracas hôm 20/9.

Các quan chức Mỹ cho biết Leonard Francis, còn có biệt danh “Leonard Béo”, ngày 4/9 cắt vòng giám sát và trốn khỏi nơi quản thúc ở San Diego, bang California của Mỹ, sau đó vượt biên sang Mexico, tới Cuba rồi đến Venezuela.

Cảnh sát Venezuela được điều tới sân bay Simon Bolivar sau khi nhận tin báo từ một tài xế taxi về lộ trình của Francis. Một quan chức cho biết Francis định lên máy bay tới đảo Margarita của Venezuela, sau đó trốn sang Nga.

Venezuela bắt kẻ trục lợi 35 triệu USD của hải quân Mỹ

Leonard Francis, biệt danh “Leonard Béo”, sau khi bị bắt tại Venezuela ngày 20/9. Ảnh: Cảnh sát tư pháp Mỹ.

Chưa rõ khả năng và thời điểm Francis bị dẫn độ về Mỹ.

Dù đã ký thỏa thuận với Venezuela , Mỹ có thể đối mặt với thách thức khi muốn dẫn độ Francis do nước này không công nhận chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro, không đặt đại sứ quán tại Venezuela và áp đặt các biện pháp trừng phạt khiến quan hệ giữa hai nước thêm rạn nứt. Hợp tác thực thi pháp luật giữa Mỹ và Venezuela là rất hiếm.

Francis sở hữu công ty dịch vụ hàng hải Glenn Defense Marine Asia (GDMA) có trụ sở ở Singapore, bị bắt năm 2013 tại một khách sạn ở California và thừa nhận hành vi dùng tiền và gái mại dâm để hối lộ các sĩ quan cấp cao hải quân Mỹ.

Đổi lại, những sĩ quan này tiết lộ cho Francis lịch trình di chuyển của tàu chiến Mỹ cùng nhiều thông tin khác, đảm bảo các chiến hạm lớn của Mỹ như tàu sân bay sử dụng dịch vụ của GDMA, giúp ông ta trục lợi hơn 35 triệu USD từ hải quân Mỹ.

Năm 2018, Francis được rời khỏi nhà tù Mỹ và trở về căn nhà tại San Diego để điều trị ung thư. Một công ty an ninh tư nhân được Francis thuê để đảm nhận việc giám sát chính ông ta trong quá trình quản thúc tại gia. Phiên xử tuyên án Francis bắt đầu ngày 22/9 theo kế hoạch, sau nhiều lần bị trì hoãn.

Các công tố viên Mỹ cho biết sau khi quay lại, Francis sẽ phải đối mặt với bản án lâu hơn và yêu cầu tòa án lưu ý nhà thầu Malaysia đã không xuất hiện tại phiên xử tuyên án theo yêu cầu. Nếu bị kết tội với cáo buộc mới, Francis có thể lĩnh thêm 5 năm tù, nâng tổng thời gian thi hành án lên 30 năm.

Venezuela bắt kẻ trục lợi 35 triệu USD của hải quân Mỹ
Theo Nguyễn Tiến (VNE)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast