Giấc mơ ô tô “Made in Vietnam” đang dần thành hiện thực?

Người tiêu dùng Việt Nam hoàn toàn có thể kỳ vọng vào việc sở hữu những chiếc xe “Made in Vietnam” với giá phù hợp thu nhập của mình.

Giá xe ô tô hiện nay vẫn còn ở mức cao là rào cản lớn cho ước mơ được sở hữu một chiếc ô tô “Made in Vietnam” của đại bộ phận người Việt Nam. Tuy nhiên, với những động thái của Chính phủ cũng như các doanh nghiệp Việt trong thời gian qua, giấc mơ ấy dường như đang dần trở thành hiện thực.

Theo Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), tại Việt Nam hiện có 358 doanh nghiệp sản xuất liên quan đến ôtô; trong đó, có 50 doanh nghiệp lắp ráp ôtô; 45 doanh nghiệp sản xuất khung gầm, thân xe, thùng xe; 214 doanh nghiệp sản xuất linh kiện, phụ tùng ôtô...

Ở một số chủng loại xe thương mại như xe tải đến 7 tấn, tỷ lệ nội địa hóa đã đạt 55%; xe khách từ 24 chỗ ngồi trở lên, tỷ lệ nội địa hóa đạt từ 45 - 55%. Một số loại sản phẩm đã xuất khẩu sang thị trường Lào, Campuchia, Myanmar và Trung Mỹ…

Giấc mơ ô tô “Made in Vietnam” đang dần thành hiện thực?

VinFast sẽ giới thiệu hai chiếc xe mẫu SUV và Sedan được thiết kế bởi Pininfarina tại triển lãm ô tô Paris (Paris Motor Show) vào tháng 10/2018.

Còn theo Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách, Bộ Công Thương, năng lực sản xuất ô tô của Việt Nam liên tục tăng, bình quân đạt 14,65%/năm; sản xuất xe trong nước đáp ứng 70% nhu cầu thị trường.

Tuy nhiên, công việc chính của ngành công nghiệp ôtô hiện nay vẫn là nhập khẩu linh kiện, lắp ráp và phân phối trên thị trường nội địa. Dây chuyền sản xuất chủ yếu cho 3 công đoạn chính là hàn, tẩy rửa sơn, lắp ráp. Và trong toàn bộ linh kiện phụ tùng để sản xuất lắp ráp một chiếc ôtô, chỉ có một số ít phụ tùng đơn giản được sản xuất trong nước như ắc quy, kính, gương...

Số liệu thống kê cho thấy, xe tải nhẹ do công nghệ sản xuất đơn giản nên tỷ lệ nội địa hoá đã đạt từ 20-70%. Xe cá nhân đến 9 chỗ mục tiêu đến 2005 là 40% nhưng hiện chỉ đạt bình quân 7-10%, thậm chí sản phẩm nội địa chỉ săm, lốp, ghế ngồi...Trong khi đó, bình quân của ASEAn là 65-70%, với Malaysia là 80-95%, Thái Lan 80%, Indonesia 60%.

Bất cập nữa của ngành công nghiệp ôtô hiện nay là giá xe ôtô của Việt Nam cao gấp 1,2 - 1,8 lần giá xe của các nước trong khu vực và trên thế giới. Với những hạn chế này của ngành công nghiệp ô tô, nhiều ý kiến cho rằng, giấc mơ được sở hữu chiếc xe hơi giá rẻ, do doanh nghiệp Việt sản xuất vẫn còn rất xa vời…

Hiện thực hóa xe “Made in Vietnam”

Giới chuyên gia nhận định, sau hơn 20 năm hưởng ưu đãi của một ngành sản xuất mũi nhọn, ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đến nay vẫn chỉ là ngành công nghiệp lắp ráp. Mục tiêu có giá bán xe hợp lý, phù hợp với túi tiền người Việt Nam vẫn còn quá xa.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của nhà máy ô tô Vinsfat tại Hải Phòng của Toàn đoàn Vingroup đang mở ra những kỳ vọng mới cho người dân Việt Nam, rằng không lâu nữa, người tiêu dùng Việt sẽ có thể được sử dụng những chiếc xe do chính doanh nghiệp trong nước sản xuất, nói cách khác, đó là những chiếc ô tô “nội địa hóa” 100%.

Trong bản thông báo chính thức do Vinsfat gửi đến các trang tin tức ô tô, 2 mẫu ô tô mới nhất là Sedan và SUV sẽ được giới thiệu với công chúng thế giới tại triển lãm ô tô Paris 2018 vào tháng 10 tới đây.

Giới chuyên gia nhận định, với động thái này, Vinsfat chính là doanh nghiệp ô tô Việt Nam đầu tiên mang sản phẩm “Made in Vietnam” đến một "sân chơi" hàng đầu thế giới. Paris Motor Show tổ chức thường xuyên tại Pháp là một sự kiến lớn trong ngành ô tô thế giới, xếp ngang hàng với các cuộc triển lãm khác như Frankfurt Motor Show (Đức), Geneva Motor Show (Thuỵ Sỹ), Detroit Motor Show (Mỹ),...

Ngoài ra, đại diện truyền thông của Vinsfat cũng xác nhận sắp tới sẽ có thêm nhiều mẫu ô tô khác ra mắt và sẽ bán tại thị trường trong nước, sau đó sẽ tiến hành sang một số thị trường tiềm năng khác trên toàn cầu.

Với mục tiêu biến giấc mơ sở hữu ô tô Việt của người Việt trở thành hiện thực, thời gian qua, Vinfast đã có bước đi mang tính chiến lược khi thực hiện thành công nhiều thương vụ mua lại tất cả các hoạt động của GM Việt Nam (với thương hiệu Chevrolet), hợp tác với AAPICO (Thái Lan) để sản xuất thân vỏ, hợp tác với tập đoàn hàng đầu Thuỵ Sỹ để sở hữu robot sản xuất tự động và EDGA (Đức) để phát triển sản phẩm,...

Như vậy, bên cạnh Trường Hải (Thaco) và Hyundai Thành Công, Vinfast là thương hiệu thứ 3 của Việt Nam hướng tới việc lắp ráp xe trong nước, trong bối cảnh toàn bộ các hãng xe khác đang dần chuyển qua phân phối xe nhập khẩu.

Cũng trong thời gian qua, nhiều chính sách từ phía nhà quản lý đã được đưa ra nhằm khuyến khích thúc đẩy phát triển ngành ô tô trong nước. Theo ông Đỗ Hữu Hào, nguyên Thứ trưởng Bộ Công Thương, để hỗ trợ công nghiệp ôtô Việt Nam trong thời gian tới,năm 2017, Bộ Công Thương đã trình Chính phủ những nhóm giải pháp chính, mạnh mẽ, tạo dựng thị trường đủ lớn cho các nhà sản xuất ôtô trong nước.

Trong đó khuyến khích sử dụng xe ôtô sản xuất trong nước, bảo đảm sự phát triển minh bạch, lành mạnh của thị trường ôtô trong nước thông qua các hàng rào kỹ thuật, các biện pháp chống gian lận thương mại…

Với những động thái của nhà quản lý cũng như nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp trong nước, người tiêu dùng Việt Nam hoàn toàn có thể kỳ vọng vào một tương lai không xa được sở hữu những chiếc xe “Made in Vietnam” với giá phù hợp thu nhập của mình./.

Theo VOV

Đọc thêm

VinFast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin

VinFast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin

VinFast công bố ra mắt 3 mẫu xe máy điện mới gồm Vero X, Feliz và Feliz Lite với thiết kế hỗ trợ hai pin, giúp tăng quãng đường di chuyển và nâng cao sự tiện lợi cho người sử dụng.
Thói quen khiến xe số nhanh hỏng

Thói quen khiến xe số nhanh hỏng

Tuổi thọ xe máy phụ thuộc vào nhiều yếu tố, không ít hành động tưởng như vô hại lại tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn và khiến xe xuống cấp nhanh chóng.
Pin xe điện hiện nay có những loại nào?

Pin xe điện hiện nay có những loại nào?

Để giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung từ Trung Quốc, nhiều doanh nghiệp toàn cầu đang nỗ lực phát triển các loại pin sử dụng các nguyên liệu thay thế khác nhau.
Lái xe nhanh khiến pin xe điện bền hơn?

Lái xe nhanh khiến pin xe điện bền hơn?

Một nghiên cứu khoa học gần đây đã khiến cộng đồng xe điện (EV) dậy sóng khi nhiều người tin rằng việc lái xe “bốc” có thể kéo dài tuổi thọ pin.
'Vỡ mộng' xe điện Trung Quốc?

'Vỡ mộng' xe điện Trung Quốc?

Sau gần 10 năm phát triển, giấc mơ điện hóa của nhiều hãng xe Trung Quốc cũng như mở rộng vùng phủ sóng ra khắp thế giới dần rạn nứt.
3 lưu ý quan trọng khi lái ô tô điện đường dài

3 lưu ý quan trọng khi lái ô tô điện đường dài

Ô tô điện ngày càng trở thành lựa chọn phổ biến cho người dùng Việt Nam nhờ ưu điểm vận hành êm ái, chi phí tiết kiệm và thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, để có một hành trình dài an toàn và thoải mái, tài xế cần chuẩn bị kỹ lưỡng hơn so với khi sử dụng xe động cơ đốt trong.
VinFast giới thiệu Lạc Hồng 900 LX

VinFast giới thiệu Lạc Hồng 900 LX

Lô xe Lạc Hồng 900 LX đầu tiên được VinFast bàn giao cho Bộ Ngoại giao có 2 xe chống đạn cùng với 10 xe thuộc phiên bản tiêu chuẩn.
VinFast triển khai toàn quốc chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và mô hình đổi pin xe máy điện

VinFast triển khai toàn quốc chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và mô hình đổi pin xe máy điện

Hưởng ứng không khí hân hoan chào mừng 80 năm Quốc khánh, VinFast công bố đẩy mạnh chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh” lần 3 với hai quyết sách bước ngoặt: mở rộng chính sách chuyển đổi xanh đặc biệt tới 34/34 tỉnh thành; đồng thời triển khai 150.000 trạm đổi pin xe máy điện và ra mắt các dòng xe máy điện đổi pin trên quy mô toàn quốc.
Làm thế nào để sử dụng pin xe máy điện bền lâu?

Làm thế nào để sử dụng pin xe máy điện bền lâu?

Pin là “trái tim” của xe máy điện, vừa đắt đỏ vừa quyết định trực tiếp đến hiệu suất vận hành. Vì vậy, chính sách bảo hành pin cùng cách sử dụng hợp lý luôn là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng.