QL 8A bị sạt lở gây ách tắc giao thông tại Km82+950 vào sáng 26/9.
Do ảnh hưởng của đợt áp thấp nhiệt đới, mấy ngày qua ở Hà Tĩnh xảy ra mưa lớn. Do tác động của mưa lớn, trên quốc lộ 8A (QL 8A), đoạn từ trung tâm xã Sơn Kim 1 lên Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (đoạn Km37 - Km85+300) đã xảy ra 2 điểm sạt lở tại km82+950 và km82+800, trong đó nặng nhất là đoạn Km82+800 với khoảng 1.000 m3 đất đá từ mái taluy dương sạt lở xuống mặt đường, gây ách tắc giao thông toàn tuyến. Sau thời gian tập trung khắc phục, đến nay lực lượng chức năng đã di dời toàn bộ khối lượng đất đá bị sạt lở.
Với đặc thù địa hình phức tạp, đường xuống cấp đang được đầu tư nâng cấp lại nên trên QL 8A gần như năm nào cũng xảy ra sạt lở.
Cách 2 vị trí này không xa, vào đầu mùa mưa năm ngoái cũng xảy ra sạt lở điểm gần eo Cô Gái, khiến hơn 1.000 m3 đất đá từ trên núi trôi xuống che lấp khoảng 15m mặt đường và chảy trôi xuống mái taluy âm.
Tuyến đường đèo lên Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo hiện khoảng 10 điểm có nguy cơ sạt lở cao khi mưa lũ về.
Theo khảo sát của các cơ quan chức năng, hiện nay, trên QL 8A, đoạn từ xã Sơn Kim 1 đến Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo có hơn 10 điểm thường xuyên sạt lở khi xảy ra mưa lũ.
Chỗ sạt lở ít có chiều dài từ 5 - 7 m, chỗ sạt lở nhiều lên đến hàng chục mét. Mỗi lần sạt lở có hàng trăm khối đất đá, cây cối từ đồi núi trôi xuống lòng, lề đường. Mặt khác, do đường quanh co hiểm trở, lại đang nâng cấp nên việc di chuyển nhân lực, máy móc đến hiện trường khắc phục rất khó khăn; mỗi khi xảy ra sự cố là phải mất ít nhất 1 buổi hoặc 2 – 3 ngày mới thông tuyến, khiến xe cộ ùn ứ, hàng hóa không thể giao đúng hẹn.
Những quả đồi như thế này nằm bên mái taluy dương có thể sụt lở xuống QL 8A bất cứ lúc nào.
Anh Trần Văn Long (lái xe tải tuyến Vũng Áng – Viêng Chăn) cho biết: “Vào mùa mưa, cung đường lên Cửa khẩu Cầu Treo là nỗi ám ảnh đối với cánh tài xế chúng tôi. Tuyến đường đèo độc đạo này thường xuyên xảy ra sạt lở, đường uốn lượn quanh co, một bên là núi cao một bên là vực sâu, sương mù che khuất tầm nhìn, mặt đường xuống cấp và nhiều đoạn đang thi công dang dở khiến nguy cơ mất an toàn cao, hao mòn phương tiện lớn, tiêu tốn nhiều nhiên liệu...
Mỗi khi thời tiết mưa gió là chúng tôi phải bố trí thêm một lái phụ để quan sát tình hình, khi lưu thông phải rất cẩn trọng, vừa lái vừa dò đường, vừa đi vừa xem xét để tránh đất đá sụt, đổ, phương tiện và hàng hóa mắc kẹt”.
Vị trí trước đây bị sạt lở (cả taluy âm và taluy dương) hiện chưa được khắc phục dứt điểm.
Trung tá Trần Văn Sông - Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo cho biết: “QL 8A là tuyến đường độc đạo lên cửa khẩu và sang nước bạn Lào, lượng người, hàng hóa, phương tiện qua lại rất nhiều. Vào mùa mưa, cung đường này thường xuyên bị sạt lở khiến giao thông bị tê liệt và có nguy cơ mất an toàn cao.
Do đó, chúng tôi luôn sẵn sàng phương án, nhân lực, phương tiện để phối hợp với Ban Quản lý dự án giao thông đường bộ 4 (Bộ Giao thông - Vận tải) và các lực lượng chức năng khác tổ chức phân luồng, điều tiết giao thông, “giải cứu” phương tiện mắc kẹt và huy động máy móc san ủi đất đá, dọn đường, thông tuyến kịp thời”.
Các đơn vị thi công dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL 8A gấp rút thi công tại các khúc đường cong, những vị trí dễ sạt lở.
Ngoài thời tiết, thiên tai, đường đèo uốn lượn, thường xuyên bị sạt lở, cung đường huyết mạch này cũng đang trong giai đoạn thi công nâng cấp (vừa thi công, vừa khai thác) nên việc đảm bảo an toàn giao thông ở đây đang gặp nhiều khó khăn, dễ xảy ra tình trạng ách tắc cục bộ.
Ông Trần Thanh Hải – Cán bộ Ban Quản lý dự án giao thông đường bộ 4 (Bộ GTVT) cho biết: “Để đảm bảo thông suốt và giảm thiểu nguy cơ mất an toàn trên đường lên Cửa khẩu Cầu Treo vào mùa mưa bão cũng như dịp cuối năm, chúng tôi đã phối hợp phân luồng, phân tuyến và sẵn sàng phương án khắc phục khi có sự cố xảy ra. Ban cũng đã chỉ đạo các nhà thầu huy động phương tiện, thiết bị, máy móc, nhân lực để tăng ca, tăng kíp, đẩy nhanh tiến độ, khẩn trương hoàn thành thi công ở các khu vực trọng điểm, nơi đèo dốc quanh co, các điểm trước đây thường xảy ra sạt lở”.