Kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Tĩnh: Minh bạch, nghiêm túc, đúng quy chế!

(Baohatinh.vn) - Trải qua những cung bậc cảm xúc hồi hộp, căng thẳng, lo âu, hơn 16.000 thí sinh Hà Tĩnh đã khép lại Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2022-2023 bằng những nụ cười, niềm hy vọng và cả sự tiếc nuối.

Đề thi nhẹ nhàng, không áp lực

Ở ngày thi đầu tiên vào các trường THPT công lập không chuyên, các sỹ tử đều chung một nhận xét: nội dung kiến thức của đề thi bám sát chương trình tinh giản của Bộ GD&ĐT, vừa sức đối với học sinh trung bình nhưng vẫn đảm bảo tính phân luồng, các phần câu hỏi tập trung vào kiến thức cơ bản, không làm khó, không đánh đố.

Kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Tĩnh: Minh bạch, nghiêm túc, đúng quy chế!

Thí sinh tại hội đồng thi THPT Phan Đình Phùng (TP Hà Tĩnh) thảo luận đề thi môn Toán

Em Nguyễn Tiến Anh, thí sinh ở điểm thi Trường THPT Vũ Quang cho biết: “Đề thi nhẹ nhàng hơn so với năm trước, nội dung nằm trong chương trình ôn tập nên mọi lo lắng, áp lực của em đều được giải tỏa. Em tin rằng, mình sẽ đạt được nguyện vọng vào trường THPT công lập”.

Từ tâm lý thoải mái của ngày thi thứ nhất, 972 thí sinh đăng ký nguyện vọng vào Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh có thêm năng lượng tích cực để bước vào thử thách trong ngày thi thứ 2. Đây được xem là cuộc so tài kiến thức đầy căng thẳng và áp lực của những học sinh giỏi đến từ 13 huyện, thị xã, thành phố để giành 405 “vé” vào Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh.

Kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Tĩnh: Minh bạch, nghiêm túc, đúng quy chế!

Thí sinh điểm thi THPT Chuyên Hà Tĩnh cùng đông viên nhau trước lúc vượt vũ môn.

Trong ngày thi thứ 2, môn Ngữ văn gồm 2 câu, nghị luận xã hội và nghị luận văn học khiến nhiều thí sinh thấy hào hứng. Theo đánh giá của các giáo viên, học sinh, đề khá hay, không những kiểm tra được kiến thức văn học, đời sống của học sinh mà còn có sự phân hóa, phát huy được tư duy sáng tạo của thí sinh.

Đặc biệt, ở câu nghị luận xã hội với tiêu đề: Phía sau lời nói “Tôi không thể” đã gợi cho thí sinh nhiều cảm xúc, các em thỏa sức bày tỏ hiểu biết, suy nghĩ của mình về vấn đề đang diễn ra trong đời sống xã hội.

Theo nhận xét của các thí sinh và giáo viên, đề thi các môn: Lý, Hóa, Sinh và Tiếng Anh năm nay khá hợp lý và nhẹ nhàng hơn so với năm trước. Lượng câu hỏi ở một số môn khá dài nhưng nếu phân bố thời gian hợp lý, thí sinh vẫn có thể hoàn thành hết yêu cầu đề ra.

Kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Tĩnh: Minh bạch, nghiêm túc, đúng quy chế!

Thí sinh rời điểm thi trong tâm trạng nhẹ nhàng, thoải mái.

Môn Tin học, theo nhận xét của thí sinh, đề thi tương đối bám sát kiến thức được học và ôn tập. Ở các môn Sử, Địa, đây là năm đầu tiên thi độc lập, tỷ lệ chọi không quá cao so những môn khác nên các thí sinh khá nhẹ nhàng, thoải mái.

Kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Tĩnh: Minh bạch, nghiêm túc, đúng quy chế!

Lực lượng công an làm công tác phân luồng tại điểm thi THPT Kỳ Anh (TX Kỳ Anh).

Kỳ thi đã khép lại nhưng còn những nỗi lo khi theo chỉ tiêu phân luồng năm nay, chỉ có 72% học sinh lớp 9 vào lớp 10, đồng nghĩa với gần 4.500 thí sinh dự thi không đạt được nguyện vọng vào trường THPT công lập; Trường THPT Chuyên cũng chỉ có 405 chỉ tiêu/972 thí sinh đăng ký dự thi. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn cả là các thí sinh đã dũng cảm vượt lên chính mình, thử sức trong một kỳ thi công bằng, minh bạch để vươn tới ước mơ, khát vọng.

Công tác chuẩn bị chu đáo

Để chuẩn bị cho một kỳ thi nhẹ nhàng, nghiêm túc, đúng quy chế theo tinh thần chỉ đạo của tỉnh, Ban Chỉ đạo Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT đã có sự chuẩn bị hết sức chu đáo. Ngành GD&ĐT đã sẵn sàng cơ sở vật chất, trang thiết bị tại 686 phòng ở 36 điểm thi; điều động hơn 2.300 cán bộ, giáo viên và các lực lượng làm nhiệm vụ ở trường thi.

Kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Tĩnh: Minh bạch, nghiêm túc, đúng quy chế!

Các điểm thi đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, cán bộ làm nhiệm vụ thi có kinh nghiệm và được tập huấn kỹ càng, chu đáo về nghiệp vụ. (Ảnh chụp tại điểm thi THPT Nghèn - Can Lộc)

Bên cạnh đó, yêu cầu về sự công bằng, minh bạch, nghiêm túc, đúng quy chế cũng được ngành giáo dục quán triệt từ các khâu ra đề, bảo mật, in sao, vận chuyển, bảo vệ đề, niêm phong đề, bài thi… Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên làm nhiệm vụ thi có kinh nghiệm và được tập huấn kỹ càng, chu đáo về nghiệp vụ.

Cùng với lực lượng thanh tra cắm chốt và các đoàn thanh tra, kiểm tra đột xuất, Công an tỉnh cũng đã bố trí 72 cán bộ làm nhiệm vụ bảo vệ đề thi, bài thi 24/24h; hơn 100 cán bộ bảo vệ trong các buổi thi; tăng cường lực lượng phân luồng giao thông đảm bảo công tác phân luồng tại các điểm thi.

Kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Tĩnh: Minh bạch, nghiêm túc, đúng quy chế!

Các sỹ tử luôn có sự đồng hành của các bậc phụ huynh, thầy cô.

Đồng hành với các thí sinh, phụ huynh tại 36 điểm thi còn có sự tiếp sức của các lực lượng tình nguyện trong việc dựng các điểm chờ, bố trí nước uống, quạt mát, giữ đồ, giữ xe miễn phí cho thí sinh và người nhà. Ngoài ra sự động viên, khích lệ của thanh niên tình nguyện trước và sau mỗi buổi thi cũng giúp thí sinh, người nhà tạm quên đi những áp lực, căng thẳng.

Kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Tĩnh: Minh bạch, nghiêm túc, đúng quy chế!

Tại các điểm thi, lực lượng tình nguyện đã giúp thí sinh giảm áp lực, căng thẳng.

Chị Nguyễn Thị Liên ở huyện Hương Sơn cho biết: “Đưa con vượt chặng đường hơn 60 km về trường chuyên thi, tôi cũng rất bỡ ngỡ và lo lắng. Thế nhưng, chứng kiến sự chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, đảm bảo an toàn ở trường thi và sự nhiệt tình của lực lượng tình nguyện trong hướng dẫn phụ huynh, thí sinh khiến chúng tôi rất an tâm và tin tưởng vào một kỳ thi an toàn, minh bạch”.

Kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Tĩnh: Minh bạch, nghiêm túc, đúng quy chế!

Trong suốt 2 ngày diễn ra kỳ thi, công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn trường thi được giữ vững, không có giám thị, thí sinh vi phạm quy chế thi. Với sự chu đáo trong công tác chuẩn bị và việc thực hiện nghiêm túc tinh thần của Ban Chỉ đạo, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2022-2023 ở Hà Tĩnh đã thành công tốt đẹp, đảm bảo các yếu tố an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Thầy Nguyễn Quốc Anh - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Tĩnh

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast