Trường THCS Kỳ Tân xứng danh đơn vị anh hùng

(Baohatinh.vn) - Đã qua rồi những ngày khó khăn, gian khổ, diện mạo mới của Trường THCS Kỳ Tân (Kỳ Anh - Hà Tĩnh) hôm nay chính là thành quả của 50 năm hình thành và phát triển. Trang sử vàng lại viết tiếp những thành công khi dịp này nhà trường đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì.

Trường THCS Kỳ Tân xứng danh đơn vị anh hùng

Hội đồng sư phạm Trường THCS Kỳ Tân. Ảnh tư liệu.

Tháng 8/1971, Trường Phổ thông Cấp II Kỳ Tân chính thức được thành lập, đáp ứng nhu cầu học tập của con em địa phương và một số vùng lân cận. Những ngày tháng cả nước sục sôi ra trận, giữa bom rơi đạn nổ, với sự đùm bọc của Nhân dân, thầy và trò Trường THCS Kỳ Tân đã đội mũ rơm đến trường, đào hào, đắp lũy, vừa góp nhặt tranh tre, nứa lá để dựng lán làm phòng học.

Cùng với trọng trách dạy chữ, rèn người, ngay trong những ngày đầu thành lập, trường đã được định hướng xây dựng theo mô hình các điển hình tiên tiến Cẩm Bình (Hà Tĩnh), Bắc Lý (Hà Nam), Nghĩa Đồng (Nghệ An).

Trường THCS Kỳ Tân xứng danh đơn vị anh hùng

Trường THCS Kỳ Tân được đầu tư trang thiết bị hiện đại, phục vụ tốt công tác dạy và học.

Thực hiện mục tiêu ấy, một phong trào thi đua với khí thế mới, quyết tâm mới được phát động trong toàn trường và địa phương xã Kỳ Tân. Hoạt động dạy và học đã trở thành một cao trào với nhiều nội dung phong phú.

Vận dụng linh hoạt, sáng tạo chủ trương của Đảng: “Học đi đôi với hành, giáo dục kết hợp với lao động sản xuất, nhà trường gắn liền với xã hội”, Trường THCS Kỳ Tân đã trở thành một trong những đơn vị mạnh dạn đi đầu trong phong trào đưa lao động vào nội khóa, làm vườn ươm, trồng rừng hiệu quả. Với những thành tích đó, năm 2000, Trường THCS Kỳ Tân được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.

Không phụ lòng tin yêu của Nhân dân, của cấp ủy, chính quyền địa phương, các thế hệ thầy, cô giáo dưới mái trường này đã luôn nỗ lực hết mình, cống hiến, hy sinh lặng thầm cho sự nghiệp bằng tâm huyết với nghề và tình cảm, trách nhiệm đối với HS. Mỗi thầy cô, mỗi thế hệ có một cách làm, một hướng đi sáng tạo, phù hợp thực tiễn, nhưng tất cả đều chung một mục tiêu, đó là từng bước xây dựng và củng cố thương hiệu Trường THCS Kỳ Tân.

Những tấm gương nhà giáo tiêu biểu như: Nguyễn Din, Nguyễn Trinh Hằng, Nguyễn Kham, Trần Hữu Doãn, Trần Quang Nam và biết bao thầy cô giáo khác vẫn luôn được các thế hệ tiếp bước nhắc đến với tấm lòng biết ơn và tôn kính.

Trường THCS Kỳ Tân xứng danh đơn vị anh hùng

Thầy và trò Trường THCS Kỳ Tân chế nước rửa tay diệt khuẩn, phòng chống dịch COVID-19

Trải qua 50 năm xây dựng và trưởng thành, Trường THCS Kỳ Tân đã khẳng định được vị trí đặc biệt của mình trong phong trào “Dạy tốt, học tốt” của ngành GD&ĐT Hà Tĩnh. Từ mái trường này, đã có trên 100 thầy cô giáo trở thành cán bộ quản lý giỏi, trong đó có 6 nhà giáo được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú, gần 100 thầy cô được công nhận giáo viên giỏi cấp huyện, tỉnh…;18 em đạt HS giỏi quốc gia, gần 300 em HS giỏi cấp tỉnh và hơn 1.000 em HS giỏi cấp huyện.

Phát huy truyền thống đơn vị anh hùng, những năm gần đây, Trường THCS Kỳ Tân tiếp tục vươn lên mạnh mẽ. Quy mô trường lớp ngày càng được mở rộng với 19 lớp và gần 700 HS. Dưới sự quan tâm của chính quyền địa phương và nguồn xã hội hóa, trường đã có cơ sở vật chất khang trang, đáp ứng nhu cầu dạy - học trong tình hình mới.

Trường THCS Kỳ Tân xứng danh đơn vị anh hùng

Các CLB hoạt động hiệu quả giúp học sinh Trường THCS Kỳ Tân phát triển các kỹ năng (Ảnh tư liệu).

Ngoài chú trọng trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ, nâng cao chất lượng qua từng bài giảng, các thầy, cô giáo còn đặc biệt quan tâm công tác bồi dưỡng tâm hồn, giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống cho HS. Nhà trường đã đa dạng hóa các hình thức tổ chức dạy học như: dạy học gắn với di sản; dạy học gắn với làng nghề truyền thống địa phương; dạy học gắn với hoạt động trải nghiệm sáng tạo...

Việc tổ chức các hình thức dạy học trên đã giúp trường linh hoạt trong xây dựng chương trình, tổ chức giảng dạy một cách sáng tạo, không rập khuôn, kích thích được sự hứng thú học tập của HS, phù hợp với yêu cầu đổi mới.

Chặng đường trưởng thành của Trường THCS Kỳ Tân là quá trình thử thách, không ngại khó khăn của tập thể giáo viên nhà trường, của các thế hệ HS. Gắn với những giai đoạn phát triển là sự quan tâm, đồng hành của ngành GD&ĐT, của cấp ủy, chính quyền địa phương và Nhân dân huyện Kỳ Anh.

Dấu mốc kỷ niệm 50 năm cùng với phần thưởng cao quý - Huân chương Độc lập hạng Nhì là động lực, là món quà tinh thần vô giá để tập thể giáo viên, HS Trường THCS Kỳ Tân vững tin viết tiếp trang sử vàng truyền thống.

Hiệu trưởng Trường THCS Kỳ Tân

Chủ đề Học sinh giỏi Hà Tĩnh

Chủ đề NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast