Được chia sẻ nền tảng động cơ, cửa xe và kính chắn gió từ Mercedes-Benz, mẫu concept Austro Daimler Bergmeister ADR 630 Shooting Grand gây chú ý bởi sức mạnh gần 1.200 mã lực.
Bên cạnh việc tôn vinh những mẫu xe cổ điển tuyệt đẹp như Alfa Romeo 8C 2900B Berlinetta Touring 1937, lễ hội Concorso d’Eleganza Villa d’Este còn là nơi mà các hãng xe công bố những dự án concept hay bản mẫu trước khi đi vào sản xuất. Lễ hội Concorso d’Eleganza Villa d’Este năm nay đánh dấu sự ra mắt của mẫu concept Austro Daimler Bergmeister ADR 630 Shooting Grand. Mẫu xe này được tạo ra bởi hãng xe Projekt Austro Daimler, trong nỗ lực hồi sinh một thương hiệu lâu đời của Áo.
Austro Daimler là một hãng xe của Áo, hoạt động từ năm 1899 đến 1934 với tư cách là công ty con của hãng xe Daimler Motoren Gesellschaft (Đức). Sau đó, Daimler Motoren Gesellschaft đổi tên thành Daimler AG - tập đoàn chủ quản của Mercedes-Benz.
Có mối quan hệ với Mercedes-Benz nên không lạ gì khi Bergmeister ADR 630 Shooting Grand (gọi tắt là Bergmeister) sở hữu kiểu cửa gullwing tương tự những mẫu xe của Mercedes-Benz. Thực tế, phần tay nắm cửa của Bergmeister còn được lấy trực tiếp từ chiếc SLS AMG. Đó chưa phải là bộ phận duy nhất của Mercedes-Benz mà Bergmeister ""vay mượn"". Chiếc concept này còn sở hữu động cơ 6 xy-lanh lấy từ chiếc AMG GT 43 Coupe 4 cửa, trong khi kính chắn gió và hệ thống treo thửa từ chiếc AMG GT.
Những phần còn lại của Bergmeister đều do Projekt Austro Daimler tự phát triển. Bergmeister có khung xe được làm hoàn toàn bằng nhôm đặc biệt, trong khi thân xe là sự kết hợp giữa nhôm và sợi carbon mang đến tỷ lệ phân bổ trọng lượng hoàn hảo - 50:50.
Bergmeister có thiết kế thân xe kiểu shooting brake đang dần thịnh hành trong thời gian gần đây. Xe sở hữu các thông số kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.544 mm x 2.087 mm x 1.331 mm, chiều dài cơ sở là 2.637 mm.
Bên cạnh kiểu cửa gullwing, ngoại thất còn gây ấn tượng bởi phần ca-pô dài, cụm đèn pha và đèn hậu Matrix LED dạng mảnh và cửa sổ sau góc rộng toàn cảnh.
Đội ngũ thiết kế và kỹ thuật do Roland Stagl điều hành muốn tạo nên một chiếc GT cỡ lớn, mang tinh thần của những chiếc Austro-Daimler huyền thoại. Những đặc điểm thừa hưởng từ ""tiền bối"" bao gồm logo thương hiệu nguyên bản, mui xe dạng bong bóng đôi và nội thất xa hoa.
Bergmeister sử dụng hệ động lực công nghệ hybrid hiện đại. Hệ động cơ này bao gồm 3 động cơ điện cho ra công suất 805 mã lực và động cơ 6 xy-lanh kể trên. Sau khi kết hợp, hệ động lực trên Bergmeister cho ra tổng công suất khoảng 1.182 mã lực và mô-men xoắn 1.600 Nm.
Cung cấp năng lượng cho 3 động cơ điện là khối pin 55 kWh và bộ sạc 150 kW được đặt ở trục bánh trước. Khối pin này có thể cung cấp năng lượng cho quãng đường 250 km ở chế độ EV.
Sở hữu hệ truyền động hybrid gần 1.200 mã lực nên siêu xe này có thể tăng tốc 0-100 km/h trong chỉ 2,5 giây trước khi đạt vận tốc tối đa 330 km/h. Với những thông số và giá trị mà Bergmeister mang lại, chiếc đầu tiên đã được bán ngay tại buổi ra mắt. Tuy nhiên, do đây là bản concept nên Projekt Austro Daimler muốn xây dựng thêm một số bản mẫu trước khi sản xuất thương mại.
VinFast công bố đã bàn giao hơn 11.000 xe ô tô điện các loại cho khách hàng trong tháng 10/2024, nâng tổng số luỹ kế lên hơn 51.000 chiếc, chính thức trở thành thương hiệu ô tô số 1 thị trường Việt Nam trong 10 tháng đầu năm.
Cạnh tranh ngày càng tăng, chi phí leo thang và doanh số bán chậm lại đã giáng một đòn nặng nề vào các nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Nhật Bản. Nhiều công ty đang cân nhắc các nỗ lực tinh giản để vượt qua những trở ngại của ngành.
Ngày 4/11 VinFast và Công đoàn Tài xế và Người lao động Durango tại Mexico đã ký Thỏa thuận hợp tác chiến lược về chuyển đổi xanh giao thông công cộng, bao gồm khả năng mua 3.000 xe điện VF 5 và 300 xe buýt điện để vận hành tại Mexico.
VinFast và đối tác FGF hợp tác triển khai chương trình “Thu cũ - Đổi mới” đặc biệt kể từ ngày 1/11/2024 nhằm hỗ trợ các chủ sở hữu ô tô xăng chuyển đổi xanh sang các dòng ô tô điện VinFast VF 7, VF 8 và VF 9.