(Baohatinh.vn) - Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân và doanh nghiệp nên từ đầu năm đến nay, tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 của TP Hà Tĩnh đạt 67% và mức độ 4 đạt 63%.
Trong những tháng đầu năm, UBND TP Hà Tĩnh đã ban hành nhiều văn bản nhằm tăng cường thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và dịch vụ bưu chính công ích năm 2022. Đến nay, UBND TP Hà Tĩnh đã công bố 124 thủ tục hành chính (TTHC) dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; ở phường, xã có 53 thủ tục hành chính dịch vụ công trực tuyến mức độ 3.
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC cấp phường, xã ở TP Hà Tĩnh ngày càng được đầu tư khang trang, hiện đại.
Hệ thống một cửa điện tử tại Trung tâm Hành chính công thành phố và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC cấp xã đã cài đặt sử dụng phần mềm một cửa điện tử dùng chung của tỉnh. Đến nay, 100% thủ tục hành chính theo quy định đã được vận hành, áp dụng, tiếp nhận hồ sơ qua phần mềm một cửa điện tử và dịch vụ công trực tuyến.
Từ đầu năm đến nay, trên Cổng dịch vụ công của TP Hà Tĩnh có 33 TTHC thực hiện dịch vụ công mức độ 3 có phát sinh hồ sơ với tổng số 3.586 hồ sơ, đạt tỷ lệ 67%. Về dịch vụ công mức độ 4, có 33 số TTHC thực hiện dịch vụ công mức độ 4 có phát sinh hồ sơ với tổng số 996 hồ sơ, đạt 63%.
Công an TP Hà Tĩnh triển khai cấp định danh điện tử cho người dân để thực hiện có hiệu quả công tác chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử.
UBND TP Hà Tĩnh cũng tập trung chỉ đạo Trung tâm Hành chính công thành phố hợp đồng với Bưu điện tỉnh đẩy mạnh cung cấp dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích.
Thay mặt Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú ký ban hành Kết luận số 169-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tập trung hoàn thành nhiệm vụ sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính.
Ban Chỉ đạo định hướng, các địa phương có thể sắp xếp tạm thời kéo dài việc sử dụng người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã đến trước ngày 31/5/2026.
Trước thời khắc vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhiều tồn đọng, vướng mắc được các địa phương ở Hà Tĩnh nỗ lực tháo gỡ, đảm bảo quyền lợi cho người dân.
Chính phủ sẽ căn cứ quy mô dân số, diện tích tự nhiên của các đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp và trên cơ sở đề xuất của địa phương để xây dựng tiêu chí bố trí biên chế cán bộ, công chức xã theo vị trí việc làm và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
Sau mỗi nội dung thử nghiệm, các địa phương đã tổ chức họp rút kinh nghiệm với sự tham gia của cán bộ, công chức các xã, phường mới trên địa bàn. Cùng với 12 xã, phường được lựa chọn thử nghiệm, các địa phương còn lại cũng tập trung cao cho công tác chuẩn bị, sẵn sàng các điều kiện để vận hành bộ máy mới từ 1/7.
Trong ngày đầu vận hành thử nghiệm, trung tâm phục vụ hành chính công các xã, phường tại Hà Tĩnh làm việc nghiêm túc, đảm bảo quy trình chuyên nghiệp, hoạt động diễn ra thông suốt.
Từ 1/7/2025, UBND cấp xã được trao thêm nhiều quyền mới thay thế cấp huyện. Việc phân cấp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, giảm thủ tục hành chính, giúp người dân được giải quyết nhanh chóng các thủ tục ngay tại địa phương.
Từ ngày 1/7/2025, sẽ chính thức vận hành đơn vị hành chính mới với bộ máy chính quyền 2 cấp. Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các địa phương ở Hà Tĩnh đã triển khai những công việc gì để chuẩn bị cho việc vận hành bộ máy mới thông suốt, hiệu quả? Chi tiết có trong chương trình Vấn đề hôm nay của Báo Hà Tĩnh.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hà Tĩnh Trần Thế Dũng yêu cầu huyện Thạch Hà chuẩn bị kỹ lưỡng các điều kiện để vận hành bộ máy xã mới, đảm bảo phục vụ Nhân dân tốt nhất.
HĐND huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) khóa XX đã đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH, quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm 2025 và xem xét quyết định các nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải yêu cầu các cơ quan, đơn vị tập trung các nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo các điều kiện chuẩn bị vận hành chính quyền địa phương 2 cấp và hoàn thành các nội dung trình Kỳ họp giữa năm 2025 của HĐND tỉnh Hà Tĩnh đảm bảo tiến độ, chất lượng.
Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Nguyễn Duy Lâm nhấn mạnh, trong quá trình triển khai và vận hành bộ máy cấp xã mới, tỉnh và các sở, ban, ngành liên quan sẽ luôn lắng nghe, xem xét một cách thấu đáo với những đề xuất, kiến nghị chính đáng từ địa phương, tạo mọi điều kiện thuận nhất để các đơn vị hành chính đi vào hoạt động hiệu quả.
Mỗi ngày, Trung tâm Hành chính công TP Hà Tĩnh tiếp nhận trên 500 hồ sơ của người dân, tổ chức có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính trên các lĩnh vực.
Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh giao các sở, ban, ngành chủ động hướng dẫn UBND cấp xã mới kịp thời triển khai thực hiện đầy đủ các nội dung có liên quan thuộc phạm vi quản lý của ngành, lĩnh vực ngay khi có quy định, hướng dẫn mới của Trung ương, của tỉnh.
Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Đình Hải đề nghị huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) chú trọng triển khai các phần việc liên quan đến vận hành bộ máy mới, đáp ứng yêu cầu phục vụ Nhân dân.
Qua kiểm tra, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Nguyễn Duy Lâm ghi nhận và đánh giá cao tinh thần chủ động, tích cực của Huyện ủy Hương Sơn trong công tác chuẩn bị vận hành bộ máy cấp xã mới.
Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu các huyện Cẩm Xuyên, Can Lộc tập trung rà soát, hoàn thiện các điều kiện để đảm bảo việc vận hành thử mô hình chính quyền địa phương 2 cấp thông suốt, nhịp nhàng.
Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Nguyễn Duy Lâm ghi nhận và đánh giá cao tinh thần chủ động, tích cực của huyện Hương Sơn trong công tác chuẩn bị vận hành bộ máy cấp xã mới, đồng thời nhấn mạnh một số nhiệm vụ quan trọng cần triển khai nhằm đưa bộ máy cấp xã mới vận hành thông suốt.
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải và đoàn công tác tỉnh Hà Tĩnh đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền 2 cấp tại các xã Cẩm Xuyên và Can Lộc mới.
Chi cục Thuế khu vực XI, Bảo hiểm Xã hội khu vực XV và Bưu điện tỉnh Hà Tĩnh phối hợp tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.
Với sự hướng dẫn kịp thời từ các cấp, ngành, đến nay, 12 xã, phường ở Hà Tĩnh đã sẵn sàng “chạy thử” để rút kinh nghiệm trước khi đi vào hoạt động chính thức từ ngày 1/7/2025.
HĐND tỉnh Hà Tĩnh đã hướng dẫn chi tiết, cụ thể các nội dung kỳ họp đầu tiên cho các xã, phường mới để vận hành thông suốt, hiệu lực, hiệu quả mô hình chính quyền 2 cấp từ ngày 1/7.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 diễn ra trong bối cảnh cả nước đang triển khai các nhiệm vụ mang tính lịch sử, do đó, các bộ, ngành, địa phương cần phải đảm bảo triển khai nhiệm vụ một cách thông suốt, không làm ảnh hưởng đến chất lượng kỳ thi.
Sở Nội vụ Hà Tĩnh lấy ý kiến Nhân dân để báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh xem xét trình đề nghị Chủ tịch nước truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” với 1 cá nhân.
Các đoàn công tác đánh giá cao những nỗ lực của các xã (mới) thuộc huyện Can Lộc, Nghi Xuân; đề nghị khắc phục khó khăn phát sinh để bộ máy hệ thống chính trị hoạt động thông suốt, hiệu quả.
Toạ đàm đã gợi mở giải pháp nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm, hiệu quả hoạt động báo chí cũng như công tác quản lý nhà nước về báo chí trên địa bàn Hà Tĩnh trong thời gian tới.
Nghị định số 154/2025 của Chính phủ quy định về chính sách cho người không chuyên trách cấp xã, thôn, tổ dân phố đã giúp đội ngũ cán bộ ở Hà Tĩnh yên tâm sau thực hiện tinh giản biên chế.
Từ 209 đơn vị cấp xã thuộc 12 huyện, thành, thị, Hà Tĩnh sắp xếp còn 69 đơn vị hành chính cấp xã, trong đó gồm 60 xã, 9 phường; có 2 xã không sắp xếp là Sơn Kim 1 và Sơn Kim 2.
Nhấn mạnh việc vận hành thử nghiệm là bước đi quan trọng, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị các cán bộ phát huy tinh thần trách nhiệm, quyết liệt trong hành động, để khi chính thức vận hành, bộ máy chính quyền mới hoạt động trơn tru, hiệu quả, sát dân, vì dân.
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà và đoàn công tác đã kiểm tra, nghe báo cáo công tác chuẩn bị vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại phường Sông Trí và xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh).