Ngày 27/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp cùng Tạp chí Giáo dục TP Hồ Chí Minh tổ chức lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi “Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em trái pháp luật” lần thứ II năm 2025 tại phường Ninh Kiều, TP Cần Thơ.
Cuộc thi bao gồm các hoạt động thi vẽ tranh cổ động cho học sinh tiểu học và thi viết bài cho học sinh trung học. Sau thời gian vòng loại (từ tháng 3/2025 đến tháng 6/2025), Ban tổ chức nhận về 739 bài thi xuất sắc, được lựa chọn từ vòng thi cấp tỉnh để xét chọn ở vòng thi cấp toàn quốc.
Cụ thể, ở cấp tiểu học có 196 bài dự thi vẽ; sau khi chấm 2 lần, ban giám khảo đã chọn ra 20 bài để chấm lần 3 và xét giải.
Ở cấp trung học cơ sở có 196 bài dự thi viết; sau khi chấm 2 lần, ban giám khảo đã chọn ra 18 bài để chấm lần thứ 3 và xét giải.
Ở cấp trung học phổ thông có 202 bài dự thi viết; sau khi chấm 2 lần, ban giám khảo đã chọn ra 20 bài để chấm lần 3 và xét giải.
Ban Giám khảo đã đề xuất kết quả để Ban tổ chức trao tổng cộng 58 giải thưởng cho các thí sinh tham gia vòng toàn quốc bao gồm: 3 giải nhất, 9 giải nhì, 15 giải ba, 27 giải khuyến khích, 4 giải lĩnh vực.
Tại lễ trao giải, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng bằng khen cho 12 thí sinh đạt giải nhất và giải nhì của cuộc thi. Ban tổ chức trao giấy chứng nhận cho các thí sinh đạt giải ba, giải khuyến khích và giải lĩnh vực của cuộc thi.
Trong đó, em Trần Lương Gia Long - học sinh lớp 11C2, Trường THPT Hương Khê (Hà Tĩnh) vinh dự đạt giải ba cuộc thi.
Cuộc thi không chỉ là một sân chơi đầy sáng tạo, nơi các em được thỏa sức thể hiện quan điểm cá nhân về vấn nạn chung của xã hội mà còn là cơ hội để các em nâng cao nhận thức và tìm kiếm các giải pháp thiết thực nhằm xây dựng một môi trường học đường an toàn và lành mạnh.
Đề tài tham gia cuộc thi của em Trần Lương Gia Long có nhiều nhóm giải pháp quan trọng để phòng ngừa bạo lực học đường như: Rèn luyện kĩ năng kiềm chế - tự kiểm soát cảm xúc trong mối quan hệ với bạn bè; xây dựng đội ngũ hoà giải viên trong lớp học; đặt mình vào vị trí của bạn để thấu hiểu và đồng cảm; tổ chức ban tư vấn tâm lý cho học sinh; xây dựng nội quy và thiết lập quy tắc ứng xử trong lớp học; phối hợp với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nhà trường; sử dụng hộp thư ẩn danh;…