Lấy ý kiến góp ý các dự án luật lĩnh vực giáo dục và đào tạo

(Baohatinh.vn) - Hoàn thiện thể chế, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trong bối cảnh mới.

Sáng 26/9, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý xây dựng các dự án luật: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục; Luật Giáo dục đại học (sửa đổi); Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi).

Chủ trì hội nghị có đồng chí Trần Đình Gia – Phó Trưởng đoàn phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh và đồng chí Nguyễn Ngọc Lê Nam – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo.

Tham dự hội nghị có đồng chí Trần Văn Kỳ – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

bqbht_br_luat-chu-tri.png
Chủ trì hội nghị

Tại hội nghị các đại biểu đã nhấn mạnh sự cần thiết của việc ban hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục; Luật Giáo dục đại học (sửa đổi); Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi).

Đây là những dự án luật có ý nghĩa then chốt trong việc hoàn thiện thể chế, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trong bối cảnh mới.

bqbht_br_luat-dai-bieu.png
Các đại biểu tham dự hội nghị

Các đại biểu tham dự đã tập trung góp ý nhiều nội dung thiết thực như: chính sách phát triển giáo dục – đào tạo; nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý; cơ chế tự chủ đại học gắn với trách nhiệm giải trình; tăng cường liên thông giữa các bậc học, nhất là giữa giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học; đổi mới chương trình, phương pháp giảng dạy; chính sách hỗ trợ, ưu đãi đối với học sinh, sinh viên.

bqbht_br_thay-thu.png
Thầy giáo Nguyễn Trường Thư – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thạch Linh đề xuất cần quy định chu kỳ thay đổi sách giáo khoa để đảm bảo tính ổn định

Một số đại biểu cho rằng, việc sửa đổi, bổ sung các luật cần bảo đảm tính đồng bộ, tránh chồng chéo giữa các cấp học; đồng thời quy định rõ trách nhiệm của địa phương trong đầu tư, quản lý và phát triển giáo dục, gắn với nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý.

Bên cạnh đó, cần có chính sách mạnh mẽ hơn nhằm khuyến khích xã hội hóa, huy động nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, nhất là ở vùng khó khăn.

bqbht_br_luat-nga.png
Tiến sĩ Hồ Thị Nga, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hà Tĩnh đề xuất cần mở rộng hợp tác quốc tế trong hệ thống các trường đại học.
bqbht_br_dinh-hong.png
Ông Đinh Văn Hồng, Phó Giám đốc Sở Tư pháp đề xuất việc bổ sung, điều chỉnh một số điều của Luật Giáo dục cần bám sát, phù hợp với chủ trương đổi mới giáo dục, đào tạo của Đảng, Nhà nước; giải quyết các vấn đề vướng mắc trong thực tiễn triển khai; phù hợp với kinh nghiệm quốc tế và đảm bảo căn cứ khoa học.

Nhiều ý kiến cũng đã nêu đến các vấn đề cụ thể thiết thực liên quan đến việc dạy và học như: cơ chế biên soạn và quy trình chu kỳ đổi mới sách giáo khoa, đánh giá chất lượng giáo dục, mối quan hệ giữa đại học quốc gia và đại học vùng. Mở rộng hợp tác quốc tế thu hút chuyên gia giảng viên nghiên cứu sinh nước ngoài thúc đẩy hội nhập đáp ứng yêu cầu nhân lực chất lượng cao.

bqbht_br_gia.png
Đồng chí Trần Đình Gia – Phó Trưởng đoàn phụ trách Đoàn Đại biểu Quốc hội Hà Tĩnh phát biểu kết luận hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Trần Đình Gia – Phó Trưởng đoàn phụ trách Đoàn Đại biểu Quốc hội Hà Tĩnh đánh giá cao những ý kiến của các đại biểu. Các góp ý sẽ được tổng hợp, báo cáo Quốc hội và cơ quan có thẩm quyền xem xét trong quá trình hoàn thiện dự án luật.

Đây là cơ sở để Đoàn Đại biểu Quốc hội Hà Tĩnh tham gia thảo luận tại Kỳ họp thứ 10 sắp tới của Quốc hội, góp phần đưa nền giáo dục Việt Nam phát triển toàn diện phù hợp với yêu cầu chuyển đổi số và hội nhập quốc tế.

Đọc thêm

Những cô nuôi tận tụy ở trường bán trú

Những cô nuôi tận tụy ở trường bán trú

Dù không giảng dạy nhưng các cô nuôi ở trường bán trú vẫn âm thầm góp phần nuôi dưỡng tri thức bằng tình yêu thương và sự tận tụy, được học sinh gọi là “người mẹ thứ hai”.
Từ Thông tư 19 đến trường học hạnh phúc

Từ Thông tư 19 đến trường học hạnh phúc

Thông tư 19 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đề cao tính nhân văn trong kỷ luật học sinh, hướng tới sự phát triển toàn diện. Tinh thần ấy đang được lan tỏa mạnh mẽ qua mô hình “Trường học hạnh phúc” ở Hà Tĩnh.
Công khai, minh bạch các khoản thu đầu năm học

Công khai, minh bạch các khoản thu đầu năm học

Xã hội hóa giáo dục là chủ trương đúng và cần thiết, góp phần huy động nguồn lực chăm lo cho sự nghiệp trồng người. Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả, các trường cần triển khai cẩn trọng, công khai, minh bạch trong từng khoản thu đầu năm, tạo sự đồng thuận từ phụ huynh và xã hội.
Lớp học đặc biệt ở Làng Trẻ em mồ côi Hà Tĩnh

Lớp học đặc biệt ở Làng Trẻ em mồ côi Hà Tĩnh

Phố phường lên đèn và ánh điện trong lớp học đặc biệt tại Làng Trẻ em mồ côi Hà Tĩnh cũng được thắp sáng. Ở đó, các giáo viên trẻ cùng những tình nguyện viên đã và đang lặng thầm tiếp thêm tri thức cho những mảnh đời kém may mắn, để các em có thêm niềm tin, nghị lực vươn lên viết tiếp ước mơ tương lai.
Cô giáo mầm non say nghề, tiên phong đổi mới

Cô giáo mầm non say nghề, tiên phong đổi mới

13 năm gắn bó với nghề, cô Lê Thị Kiều Anh (SN 1989) – giáo viên Trường Mầm non Thiên Lộc, xã Can Lộc (Hà Tĩnh ) đã viết nên một hành trình đầy cảm hứng bằng chính sự tâm huyết, đổi mới và tinh thần cống hiến không ngừng nghỉ.
Nỗ lực giữ vững nền nếp học tập sau mưa bão

Nỗ lực giữ vững nền nếp học tập sau mưa bão

Bão số 10 đã khiến nhiều trường học ở Hà Tĩnh bị ảnh hưởng nặng nề, song, với sự chỉ đạo của ngành GD&ĐT, nỗ lực của các thầy cô, đến thời điểm hiện tại, nhiều nhà trường đã duy trì trở lại nền nếp dạy học.
[Motion Graphics] Những điểm mới về khen thưởng, kỷ luật học sinh

[Motion Graphics] Những điểm mới về khen thưởng, kỷ luật học sinh

Thông tư số 19 của Bộ GD&ĐT về khen thưởng và kỷ luật học sinh, có hiệu lực từ ngày 31/10/2025, được xem là bước tiến quan trọng trong công tác quản lý, giáo dục học sinh, phù hợp với tinh thần của Luật Giáo dục, Luật Thi đua – Khen thưởng và Luật Trẻ em.
Lộ diện đội đầu tiên vào chung kết "Ô cửa Tiếng Anh" mùa 2

Lộ diện đội đầu tiên vào chung kết "Ô cửa Tiếng Anh" mùa 2

Dù khởi đầu ấn tượng và dẫn điểm sau hai vòng thi đầu, đội Trường Tiểu học, THCS và THPT Albert Einstein đã không giữ được lợi thế, để đội Trường Tiểu học, THCS, THPT - Đại học Hà Tĩnh lội ngược dòng giành chiến thắng trong trận bán kết 1 "Ô cửa Tiếng Anh" mùa 2.