Lấy ý kiến góp ý các dự án luật lĩnh vực giáo dục và đào tạo

(Baohatinh.vn) - Hoàn thiện thể chế, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trong bối cảnh mới.

Sáng 26/9, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý xây dựng các dự án luật: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục; Luật Giáo dục đại học (sửa đổi); Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi).

Chủ trì hội nghị có đồng chí Trần Đình Gia – Phó Trưởng đoàn phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh và đồng chí Nguyễn Ngọc Lê Nam – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo.

Tham dự hội nghị có đồng chí Trần Văn Kỳ – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

bqbht_br_luat-chu-tri.png
Chủ trì hội nghị

Tại hội nghị các đại biểu đã nhấn mạnh sự cần thiết của việc ban hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục; Luật Giáo dục đại học (sửa đổi); Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi).

Đây là những dự án luật có ý nghĩa then chốt trong việc hoàn thiện thể chế, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trong bối cảnh mới.

bqbht_br_luat-dai-bieu.png
Các đại biểu tham dự hội nghị

Các đại biểu tham dự đã tập trung góp ý nhiều nội dung thiết thực như: chính sách phát triển giáo dục – đào tạo; nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý; cơ chế tự chủ đại học gắn với trách nhiệm giải trình; tăng cường liên thông giữa các bậc học, nhất là giữa giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học; đổi mới chương trình, phương pháp giảng dạy; chính sách hỗ trợ, ưu đãi đối với học sinh, sinh viên.

bqbht_br_thay-thu.png
Thầy giáo Nguyễn Trường Thư – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thạch Linh đề xuất cần quy định chu kỳ thay đổi sách giáo khoa để đảm bảo tính ổn định

Một số đại biểu cho rằng, việc sửa đổi, bổ sung các luật cần bảo đảm tính đồng bộ, tránh chồng chéo giữa các cấp học; đồng thời quy định rõ trách nhiệm của địa phương trong đầu tư, quản lý và phát triển giáo dục, gắn với nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý.

Bên cạnh đó, cần có chính sách mạnh mẽ hơn nhằm khuyến khích xã hội hóa, huy động nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, nhất là ở vùng khó khăn.

bqbht_br_luat-nga.png
Tiến sĩ Hồ Thị Nga, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hà Tĩnh đề xuất cần mở rộng hợp tác quốc tế trong hệ thống các trường đại học.
bqbht_br_dinh-hong.png
Ông Đinh Văn Hồng, Phó Giám đốc Sở Tư pháp đề xuất việc bổ sung, điều chỉnh một số điều của Luật Giáo dục cần bám sát, phù hợp với chủ trương đổi mới giáo dục, đào tạo của Đảng, Nhà nước; giải quyết các vấn đề vướng mắc trong thực tiễn triển khai; phù hợp với kinh nghiệm quốc tế và đảm bảo căn cứ khoa học.

Nhiều ý kiến cũng đã nêu đến các vấn đề cụ thể thiết thực liên quan đến việc dạy và học như: cơ chế biên soạn và quy trình chu kỳ đổi mới sách giáo khoa, đánh giá chất lượng giáo dục, mối quan hệ giữa đại học quốc gia và đại học vùng. Mở rộng hợp tác quốc tế thu hút chuyên gia giảng viên nghiên cứu sinh nước ngoài thúc đẩy hội nhập đáp ứng yêu cầu nhân lực chất lượng cao.

bqbht_br_gia.png
Đồng chí Trần Đình Gia – Phó Trưởng đoàn phụ trách Đoàn Đại biểu Quốc hội Hà Tĩnh phát biểu kết luận hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Trần Đình Gia – Phó Trưởng đoàn phụ trách Đoàn Đại biểu Quốc hội Hà Tĩnh đánh giá cao những ý kiến của các đại biểu. Các góp ý sẽ được tổng hợp, báo cáo Quốc hội và cơ quan có thẩm quyền xem xét trong quá trình hoàn thiện dự án luật.

Đây là cơ sở để Đoàn Đại biểu Quốc hội Hà Tĩnh tham gia thảo luận tại Kỳ họp thứ 10 sắp tới của Quốc hội, góp phần đưa nền giáo dục Việt Nam phát triển toàn diện phù hợp với yêu cầu chuyển đổi số và hội nhập quốc tế.

Đọc thêm

Con hư tại ai?

Con hư tại ai?

“Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” thường mang tính trách móc các bà, các mẹ vì nuông chiều con quá mức. Tuy nhiên, trẻ hư chịu ảnh hưởng từ nhiều phía — cha mẹ, ông bà cùng với môi trường xã hội.
Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Nhiều đơn vị, trường học ở Hà Tĩnh đã có những cách làm hay để chung tay phát triển văn hóa đọc. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi đã khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.