Lấy ý kiến góp ý các dự án luật lĩnh vực giáo dục và đào tạo

(Baohatinh.vn) - Hoàn thiện thể chế, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trong bối cảnh mới.

Sáng 26/9, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý xây dựng các dự án luật: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục; Luật Giáo dục đại học (sửa đổi); Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi).

Chủ trì hội nghị có đồng chí Trần Đình Gia – Phó Trưởng đoàn phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh và đồng chí Nguyễn Ngọc Lê Nam – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo.

Tham dự hội nghị có đồng chí Trần Văn Kỳ – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

bqbht_br_luat-chu-tri.png
Chủ trì hội nghị

Tại hội nghị các đại biểu đã nhấn mạnh sự cần thiết của việc ban hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục; Luật Giáo dục đại học (sửa đổi); Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi).

Đây là những dự án luật có ý nghĩa then chốt trong việc hoàn thiện thể chế, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trong bối cảnh mới.

bqbht_br_luat-dai-bieu.png
Các đại biểu tham dự hội nghị

Các đại biểu tham dự đã tập trung góp ý nhiều nội dung thiết thực như: chính sách phát triển giáo dục – đào tạo; nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý; cơ chế tự chủ đại học gắn với trách nhiệm giải trình; tăng cường liên thông giữa các bậc học, nhất là giữa giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học; đổi mới chương trình, phương pháp giảng dạy; chính sách hỗ trợ, ưu đãi đối với học sinh, sinh viên.

bqbht_br_thay-thu.png
Thầy giáo Nguyễn Trường Thư – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thạch Linh đề xuất cần quy định chu kỳ thay đổi sách giáo khoa để đảm bảo tính ổn định

Một số đại biểu cho rằng, việc sửa đổi, bổ sung các luật cần bảo đảm tính đồng bộ, tránh chồng chéo giữa các cấp học; đồng thời quy định rõ trách nhiệm của địa phương trong đầu tư, quản lý và phát triển giáo dục, gắn với nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý.

Bên cạnh đó, cần có chính sách mạnh mẽ hơn nhằm khuyến khích xã hội hóa, huy động nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, nhất là ở vùng khó khăn.

bqbht_br_luat-nga.png
Tiến sĩ Hồ Thị Nga, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hà Tĩnh đề xuất cần mở rộng hợp tác quốc tế trong hệ thống các trường đại học.
bqbht_br_dinh-hong.png
Ông Đinh Văn Hồng, Phó Giám đốc Sở Tư pháp đề xuất việc bổ sung, điều chỉnh một số điều của Luật Giáo dục cần bám sát, phù hợp với chủ trương đổi mới giáo dục, đào tạo của Đảng, Nhà nước; giải quyết các vấn đề vướng mắc trong thực tiễn triển khai; phù hợp với kinh nghiệm quốc tế và đảm bảo căn cứ khoa học.

Nhiều ý kiến cũng đã nêu đến các vấn đề cụ thể thiết thực liên quan đến việc dạy và học như: cơ chế biên soạn và quy trình chu kỳ đổi mới sách giáo khoa, đánh giá chất lượng giáo dục, mối quan hệ giữa đại học quốc gia và đại học vùng. Mở rộng hợp tác quốc tế thu hút chuyên gia giảng viên nghiên cứu sinh nước ngoài thúc đẩy hội nhập đáp ứng yêu cầu nhân lực chất lượng cao.

bqbht_br_gia.png
Đồng chí Trần Đình Gia – Phó Trưởng đoàn phụ trách Đoàn Đại biểu Quốc hội Hà Tĩnh phát biểu kết luận hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Trần Đình Gia – Phó Trưởng đoàn phụ trách Đoàn Đại biểu Quốc hội Hà Tĩnh đánh giá cao những ý kiến của các đại biểu. Các góp ý sẽ được tổng hợp, báo cáo Quốc hội và cơ quan có thẩm quyền xem xét trong quá trình hoàn thiện dự án luật.

Đây là cơ sở để Đoàn Đại biểu Quốc hội Hà Tĩnh tham gia thảo luận tại Kỳ họp thứ 10 sắp tới của Quốc hội, góp phần đưa nền giáo dục Việt Nam phát triển toàn diện phù hợp với yêu cầu chuyển đổi số và hội nhập quốc tế.

Đọc thêm

“Rẽ ngang” ngành kỹ thuật, nữ sinh Hà Tĩnh tỏa sáng với giải thưởng khoa học toàn quốc

“Rẽ ngang” ngành kỹ thuật, nữ sinh Hà Tĩnh tỏa sáng với giải thưởng khoa học toàn quốc

Mạnh dạn bước vào lĩnh vực kỹ thuật – nơi vốn được xem là “lãnh địa của nam sinh”, nữ sinh Nguyễn Thị Khánh Diệu (xã Thạch Hà, Hà Tĩnh) đã tìm thấy đam mê, khẳng định năng lực và ghi dấu ấn riêng của mình khi xuất sắc đạt Giải thưởng “Nữ sinh Khoa học công nghệ Việt Nam 2025”.
80 năm tỏa sáng “ngọn đèn” đất học Hà Tĩnh

80 năm tỏa sáng “ngọn đèn” đất học Hà Tĩnh

Từ mái lá đơn sơ năm 1945 đến ngôi trường rực sáng hôm nay, Trường THPT Phan Đình Phùng (Hà Tĩnh) đã đi qua 80 năm bền bỉ kiến tạo tri thức và giá trị nhân văn. Ngọn lửa được thắp từ những người thầy đầu tiên nay vẫn sáng rỡ như linh hồn của đất học Hà Tĩnh.
Phát triển văn hóa đọc trong kỷ nguyên số

Phát triển văn hóa đọc trong kỷ nguyên số

Buổi tọa đàm góp phần khẳng định vai trò, ý nghĩa của sách đối với cuộc sống đồng thời khơi dậy tình yêu, niềm đam mê đọc sách ở lứa tuổi học sinh trong kỷ nguyên số.
Khi bạo lực học đường vượt ngưỡng "đánh nhau"

Khi bạo lực học đường vượt ngưỡng "đánh nhau"

Bạo lực học đường ngày càng có xu hướng gia tăng với mức độ nghiêm trọng hơn, thậm chí có vụ việc nạn nhân đã tử vong. Điều này đặt ra những dấu hỏi trong cách giáo dục của gia đình, nhà trường và xã hội.
Lớp học “không khoảng cách” nơi vùng cao

Lớp học “không khoảng cách” nơi vùng cao

Tại địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa ở Hà Tĩnh, nhiều lớp học trực tuyến môn Tiếng Anh và Tin học được triển khai hiệu quả, mở ra cơ hội học tập thuận lợi và bình đẳng hơn cho học sinh.
Sẵn sàng khởi công 2 trường học vùng biên ở Hà Tĩnh

Sẵn sàng khởi công 2 trường học vùng biên ở Hà Tĩnh

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về đầu tư xây dựng trường học vùng biên, các địa phương ở Hà Tĩnh đang khẩn trương hoàn tất các phần việc chuẩn bị cho lễ khởi công dự kiến diễn ra vào ngày 9/11 tới.