Hyundai dừng sản xuất vì thiếu linh kiện từ Trung Quốc

Hãng xe Hàn phải dừng hoạt động ba nhà máy ở quê nhà do thiếu linh kiện cần thiết từ Trung Quốc, nơi dịch viêm phổi đang hoành hành.

Thông báo được đưa ra hôm 4/2, cho biết Hyundai hiện thiếu nguồn dây dẫn điện từ nhà cung ứng Leoni, Đức, và được sản xuất ở Trung Quốc. Thương hiệu con Kia cũng bị ảnh hưởng do cùng một nguồn cung.

Một trong ba nhà máy phải dừng sản xuất có Ulsan, cũng là nhà máy lớn nhất của Hyundai trên toàn thế giới, với sản lượng hàng năm tới 1,6 triệu xe. Những sản phẩm đầu tiên bị ảnh hưởng là mẫu SUV mới Palisade và dòng sedan hạng sang Genesis.

Theo dữ liệu thương mại, trong 2019, Hàn Quốc nhập khẩu một lượng lớn linh kiện ôtô từ Trung Quốc với giá trị 2,56 tỷ USD, tăng 74% so với mức 1,47 tỷ USD trong 2018. Hyundai có bảy nhà máy tại Hàn, chiếm 40% sản lượng của hãng trên toàn cầu.

Hyundai dừng sản xuất vì thiếu linh kiện từ Trung Quốc

Nhà máy tại Ulsan nằm trong số ba nhà máy phải dừng sản xuất. Ảnh: Hyundai

Trong khi đó, một loạt hãng xe cũng đã tạm dừng sản xuất tại Trung Quốc gồm BMW, Daimler, Ford, Honda, Nissan, Renault, Tesla, Toyota và Volkswagen. Các nhà cung ứng như Bosch cũng hành động tương tự.

Hiện gần như mọi hãng xe và các nhà cung ứng linh phụ kiện nước ngoài đều có liên doanh 50/50 với một hãng Trung Quốc để được hoạt động tại quốc gia này. Dừng sản xuất cũng ảnh hưởng trực tiếp tới giới công nhân ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Kỳ nghỉ Tết nguyên đán - vốn kết thúc vào ngày 29/1 - đã được kéo dài đến 9/2. Một số hãng, trong đó có Honda, tạm đóng cửa nhà máy lâu hơn thế.

Thực tế, tạm dừng hoạt động có thể là sự điều chỉnh thị trường cần thiết trước tình hình cung vượt cầu về lượng ôtô sản xuất tại Trung Quốc. Nhưng kết quả dẫn tới một khả năng xấu. Nếu việc đóng cửa kéo dài hàng tuần, các hãng xe có thể phải trả giá đắt liên quan tới hàng hóa dự trữ và doanh số xe mới. Các hãng như Volvo phải dựa nhiều vào linh kiện từ Trung Quốc, như lốp dự phòng, có thể ảnh hưởng xấu tới các nhà máy ngoài Trung Quốc.

Theo VNE

Đọc thêm

VinFast giới thiệu Lạc Hồng 900 LX

VinFast giới thiệu Lạc Hồng 900 LX

Lô xe Lạc Hồng 900 LX đầu tiên được VinFast bàn giao cho Bộ Ngoại giao có 2 xe chống đạn cùng với 10 xe thuộc phiên bản tiêu chuẩn.
VinFast triển khai toàn quốc chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và mô hình đổi pin xe máy điện

VinFast triển khai toàn quốc chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và mô hình đổi pin xe máy điện

Hưởng ứng không khí hân hoan chào mừng 80 năm Quốc khánh, VinFast công bố đẩy mạnh chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh” lần 3 với hai quyết sách bước ngoặt: mở rộng chính sách chuyển đổi xanh đặc biệt tới 34/34 tỉnh thành; đồng thời triển khai 150.000 trạm đổi pin xe máy điện và ra mắt các dòng xe máy điện đổi pin trên quy mô toàn quốc.
Làm thế nào để sử dụng pin xe máy điện bền lâu?

Làm thế nào để sử dụng pin xe máy điện bền lâu?

Pin là “trái tim” của xe máy điện, vừa đắt đỏ vừa quyết định trực tiếp đến hiệu suất vận hành. Vì vậy, chính sách bảo hành pin cùng cách sử dụng hợp lý luôn là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng.
Nguyên nhân và cách xử lý khi ô tô không vào được số

Nguyên nhân và cách xử lý khi ô tô không vào được số

Hộp số là bộ phận đóng vai trò then chốt trong hệ thống truyền động của ô tô. Khi xảy ra tình trạng không vào được số, xe có thể mất khả năng di chuyển, gây nguy hiểm cho người điều khiển và phương tiện xung quanh.
Ford sẽ mang xe gầm thấp trở lại?

Ford sẽ mang xe gầm thấp trở lại?

Sau một thời gian dài tìm kiếm doanh số bằng bán tải và xe gầm cao, có lẽ đã đến lúc Ford muốn mang những chiếc sedan cơ bắp, đậm chất Mỹ trở lại thị trường.
Bảo dưỡng ô tô đúng cách để tiết kiệm chi phí

Bảo dưỡng ô tô đúng cách để tiết kiệm chi phí

Bảo dưỡng xe ô tô định kỳ là điều cần thiết để đảm bảo độ bền và an toàn khi sử dụng. Tuy nhiên, không ít chủ xe vì thiếu kinh nghiệm mà bị "móc túi" bởi những dịch vụ bảo dưỡng không cần thiết, thậm chí gây hại cho xe.