Hyundai dừng sản xuất vì thiếu linh kiện từ Trung Quốc

Hãng xe Hàn phải dừng hoạt động ba nhà máy ở quê nhà do thiếu linh kiện cần thiết từ Trung Quốc, nơi dịch viêm phổi đang hoành hành.

Thông báo được đưa ra hôm 4/2, cho biết Hyundai hiện thiếu nguồn dây dẫn điện từ nhà cung ứng Leoni, Đức, và được sản xuất ở Trung Quốc. Thương hiệu con Kia cũng bị ảnh hưởng do cùng một nguồn cung.

Một trong ba nhà máy phải dừng sản xuất có Ulsan, cũng là nhà máy lớn nhất của Hyundai trên toàn thế giới, với sản lượng hàng năm tới 1,6 triệu xe. Những sản phẩm đầu tiên bị ảnh hưởng là mẫu SUV mới Palisade và dòng sedan hạng sang Genesis.

Theo dữ liệu thương mại, trong 2019, Hàn Quốc nhập khẩu một lượng lớn linh kiện ôtô từ Trung Quốc với giá trị 2,56 tỷ USD, tăng 74% so với mức 1,47 tỷ USD trong 2018. Hyundai có bảy nhà máy tại Hàn, chiếm 40% sản lượng của hãng trên toàn cầu.

Hyundai dừng sản xuất vì thiếu linh kiện từ Trung Quốc

Nhà máy tại Ulsan nằm trong số ba nhà máy phải dừng sản xuất. Ảnh: Hyundai

Trong khi đó, một loạt hãng xe cũng đã tạm dừng sản xuất tại Trung Quốc gồm BMW, Daimler, Ford, Honda, Nissan, Renault, Tesla, Toyota và Volkswagen. Các nhà cung ứng như Bosch cũng hành động tương tự.

Hiện gần như mọi hãng xe và các nhà cung ứng linh phụ kiện nước ngoài đều có liên doanh 50/50 với một hãng Trung Quốc để được hoạt động tại quốc gia này. Dừng sản xuất cũng ảnh hưởng trực tiếp tới giới công nhân ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Kỳ nghỉ Tết nguyên đán - vốn kết thúc vào ngày 29/1 - đã được kéo dài đến 9/2. Một số hãng, trong đó có Honda, tạm đóng cửa nhà máy lâu hơn thế.

Thực tế, tạm dừng hoạt động có thể là sự điều chỉnh thị trường cần thiết trước tình hình cung vượt cầu về lượng ôtô sản xuất tại Trung Quốc. Nhưng kết quả dẫn tới một khả năng xấu. Nếu việc đóng cửa kéo dài hàng tuần, các hãng xe có thể phải trả giá đắt liên quan tới hàng hóa dự trữ và doanh số xe mới. Các hãng như Volvo phải dựa nhiều vào linh kiện từ Trung Quốc, như lốp dự phòng, có thể ảnh hưởng xấu tới các nhà máy ngoài Trung Quốc.

Theo VNE

Đọc thêm

VinFast chiếm thị phần số 1 Việt Nam

VinFast chiếm thị phần số 1 Việt Nam

VinFast công bố đã bàn giao hơn 11.000 xe ô tô điện các loại cho khách hàng trong tháng 10/2024, nâng tổng số luỹ kế lên hơn 51.000 chiếc, chính thức trở thành thương hiệu ô tô số 1 thị trường Việt Nam trong 10 tháng đầu năm.
Khó khăn bủa vây ngành ô tô Nhật Bản

Khó khăn bủa vây ngành ô tô Nhật Bản

Cạnh tranh ngày càng tăng, chi phí leo thang và doanh số bán chậm lại đã giáng một đòn nặng nề vào các nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Nhật Bản. Nhiều công ty đang cân nhắc các nỗ lực tinh giản để vượt qua những trở ngại của ngành.
Cập nhật bảng giá xe ô tô Toyota tháng 11/2024

Cập nhật bảng giá xe ô tô Toyota tháng 11/2024

Cập nhật bảng giá xe hãng Toyota Corolla Altis 2022, Veloz Cross 2022, Avanza Premio 2022, Corolla Cross 2021, Yaris Cross 2023, Wigo 2023, Alphard 2023, Corolla Altis 2023, Hilux 2023, Vios 2023, Innova Cross 2023, Fortuner 2024, Corolla Cross 2024, Hilux 2024, Alphard 2024, Land Cruiser Prado 2024 và Camry 2024...
Mazda EZ-6 chính thức ra mắt

Mazda EZ-6 chính thức ra mắt

Mazda EZ-6 vừa chính thức ra mắt với mức giá khởi điểm chỉ từ 19.600 USD và khả năng di chuyển vượt trội tại thị trường Trung Quốc.