N hu cầu mua dòng xe NX, LX vượt quá khả năng sản xuất của thương hiệu hạng sang Toyota do hạn chế về nguồn cung.
Tờ Automotive News đưa tin, khách hàng ở Nhật Bản phải chờ tới 48 tháng khi đặt mua Lexus LX. Để giảm bớt lượng hàng tồn đọng, Lexus tạm dừng nhận đơn đặt hàng tại thị trường nội địa. Trái ngược với Nhật Bản, khách hàng ở Mỹ vẫn có thể đặt mua một chiếc Lexus dù nguồn cung có hạn.
Khách mua Lexus LX phải chờ tới 4 năm tại Nhật Bản. Ảnh: Lexus
Một mẫu SUV phổ biến khác ở đất nước mặt trời mọc là Lexus NX chung tình trạng, khách đặt mua phải chờ 12 tháng. Một mẫu SUV khác của công ty mẹ Toyota là Land Cruiser LC 300 cũng phải chờ đến 4 năm .
Toyota nhiều lần đăng thông báo về kế hoạch tạm dừng sản xuất tại một số nhà máy ở Nhật Bản do thiếu linh kiện cần thiết. Không hẳn là tình trạng thiếu chip, mà là những hạn chế về nguồn cung do đại dịch Covid-19 gây ra, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của các nhà máy ôtô.
Đầu tháng 7, Toyota nói với các nhà cung cấp của mình, họ cần sản xuất 800.000 chiếc trên toàn cầu. Trong đó, 250.000 chiếc ở Nhật Bản và số còn lại ở các thị trường khác. Tuy nhiên, kế hoạch sản xuất bị cắt giảm khoảng 50.000 xe vì tình trạng thiếu phụ tùng liên tục.
Dự kiến Toyota tăng cường sản xuất trong những tháng tới với kế hoạch lắp ráp trung bình 850.000 xe mỗi tháng cho giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 9. Tuy nhiên, thương hiệu xe hơi Nhật Bản thận trọng và cho biết những con số này có thể giảm xuống do thiếu chất bán dẫn và Covid-19 vẫn còn ảnh hưởng đến ngành công nghiệp xe hơi.
Toyota đã mất 400.000 xe kể từ khi năm tài chính bắt đầu vào ngày 1/4, nhưng hãng vẫn không thay đổi dự báo trong cả năm tài chính là khoảng 9,7 triệu xe. Điều này cho thấy, Toyota quyết tâm kéo tất cả các điểm dừng sản xuất và bám sát kế hoạch ban đầu của mình. Nếu thành công, Toyota sẽ lập kỷ lục sản xuất hàng năm mới.
VinFast công bố đã bàn giao hơn 11.000 xe ô tô điện các loại cho khách hàng trong tháng 10/2024, nâng tổng số luỹ kế lên hơn 51.000 chiếc, chính thức trở thành thương hiệu ô tô số 1 thị trường Việt Nam trong 10 tháng đầu năm.
Cạnh tranh ngày càng tăng, chi phí leo thang và doanh số bán chậm lại đã giáng một đòn nặng nề vào các nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Nhật Bản. Nhiều công ty đang cân nhắc các nỗ lực tinh giản để vượt qua những trở ngại của ngành.
Ngày 4/11 VinFast và Công đoàn Tài xế và Người lao động Durango tại Mexico đã ký Thỏa thuận hợp tác chiến lược về chuyển đổi xanh giao thông công cộng, bao gồm khả năng mua 3.000 xe điện VF 5 và 300 xe buýt điện để vận hành tại Mexico.
VinFast và đối tác FGF hợp tác triển khai chương trình “Thu cũ - Đổi mới” đặc biệt kể từ ngày 1/11/2024 nhằm hỗ trợ các chủ sở hữu ô tô xăng chuyển đổi xanh sang các dòng ô tô điện VinFast VF 7, VF 8 và VF 9.