Lên lộ trình phù hợp
Tùy theo độ ngắn dài của hành trình mà chúng ta sẽ phân phối lộ trình cho phù hợp. Ví dụ hành trình từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đà Nẵng gần 1.000 km, chúng ta sẽ có nhiều kế hoạch để phân phối cho hợp lý.
Chúng ta sẽ chia hành trình thành 2 ngày để hành trình vừa phải, cũng như đáp ứng sức lực cho cả người lái lẫn hành khách.
• Ngày thứ 1 có thể nghỉ ở Nha Trang, Phú Yên hoặc Quy Nhơn tùy theo khả năng. • Ngày thứ 2 sẽ đi tiếp hành trình còn lại.
Nếu ngày 1 chúng ta đi hành trình ngắn thì ngày thứ 2 chúng ta sẽ phải đi xa hơn, và ngược lại. Theo lời khuyên của các lái xe kinh nghiệm lâu năm, ngày đầu chúng ta nên khởi hành sớm và đi dài hơn để ngày thứ hai sẽ có thời gian khởi hành trễ hơn, trong khi chúng ta sẽ đến đích thong thả hơn.
Tùy theo độ ngắn dài của hành trình mà chúng ta sẽ phân phối lộ trình cho phù hợp
Tương tự với trường hơp chúng ta đi từ Hà Nội đến Đà Nẵng. Bạn có thể lựa chọn nơi nghỉ cho hành trình 2 ngày tại Thành phố Vinh, Hà Tĩnh hoặc Đồng Hới tùy theo khả năng. Một số bác tài có nhiều kinh nghiệm lái có thể chọn đi thẳng trong 1 ngày, tuy nhiên điều kiện đủ là các bạn đồng hành cũng có sức lực tốt và quen ngồi trên xe liên tục nhiều giờ.
Tăng giảm tốc độ hợp lý
Với sự phát triển của hệ thống cao tốc Bắc Nam, hành trình đi lại dọc đất nước đã trở nên thuận tiện hơn rất nhiều. Tuy nhiên hành trình du xuân sẽ trở nên thú vị hơn nếu chúng ta lựa chọn các cung đường quốc lộ, qua các thành phố, thị xã trên các cung đường.
Việc di chuyển qua các đoạn đường quốc lộ yêu cầu người lái phải nắm vững quy định về biển báo trong và ngoài khu dân cư để không vượt tốc độ quy định. Ngoài ra, khi di chuyển qua các khu dân cư cũng cần giữ tốc độ ổn định và cảnh giác với các giao lộ. Đây chính là nơi thường xuyên có xe qua lại bất ngờ và việc cảnh giác sẽ giúp chúng ta chủ động hạn chế xảy ra va chạm.
Ngoài ra, nếu nhận thấy điều kiện giao thông phức tạp, xe di chuyển thành đoàn nối đuôi nhau, chúng ta cũng nên di chuyển theo đoàn. Chắc chắn bạn cũng không nhanh hơn nếu phải liên tục vượt qua các xe khác rồi lại tiếp tục nối đuôi thành đoàn như vậy. Điều này chỉ khiến chúng ta thêm sự ức chế, dẫn đến các tình huống xử lý thiếu chuẩn xác. Và hành trình du xuân cũng vì thế trở nên kém vui.
Với sự phát triển của hệ thống cao tốc Bắc Nam, hành trình đi lại dọc đất nước đã trở nên thuận tiện hơn rất nhiều
Tránh và vượt xe an toàn
Tết thường là dịp trong năm mọi người có ngày nghỉ dài, vì vậy hầu hết các gia đình đều lựa chọn đi đây đó để thư giãn, lấy lại năng lượng sau một năm làm việc. Vì vậy việc ùn tắc tại các địa điểm du lịch hoặc các cung đường du lịch là khó tránh khỏi.
Do đó việc vượt xe và tránh các xe ngược chiều cũng cần phải được lưu ý. Dù điểm này đã quá quen thuộc nhưng chúng ta cần phải ôn lại với nhau:
• Không vượt ở những nơi cấm, đường cong, góc khuất
• Không vượt trên đường đèo dốc quanh co
• Chỉ vượt khi tầm quan sát phía trước rộng, thoáng, không có xe ngược chiều
• Nhường xe ngược chiều đang lên dốc
• Xe có chướng ngại vật phải nhường cho xe không có chướng ngại vật đi trước
• Chủ động tránh xe khách, xe tốc hành, xe container phía ngược lại
Dừng nghỉ thích hợp
Mỗi ngày trên các hành trình, chúng ta cũng cần phân bổ chỗ dừng nghỉ hợp lý. Chúng ta cũng cần nghỉ ngơi trung bình sau 200 km. Đây là cột mốc được khuyến cáo nhằm giúp lái xe duy trì được sự tập trung suốt một chặng đường 400 – 500 km. Ngoài ra, sau 200 km, các hành khách trên xe cũng cần được đi vệ sinh, nhằm đảm bảo đồng hồ sinh học như bình thường.
Ngoài ra, khoảng cách giữa các bữa sáng, trưa, tối cũng cần được cân nhắc. Chúng ta không nên đợi quá đói để đến điểm dừng chân. Bạn nên lựa chọn ngay một điểm dừng chân khi đến các bữa ăn trong ngày.
Nếu điểm dừng phía trước dự báo sẽ khá lỡ cỡ, chúng ta cần chuẩn bị một số thức ăn vặt, không để người lái và hành khách bị đói. Một chiếc bụng đói cũng sẽ ảnh hưởng khá lớn đến ngày vui của chúng ta.
Sử dụng đèn hợp lý
Lái xe đường dài sẽ khó tránh khỏi các tình huống lái xe vào buổi tối, ban đêm. Do đó, bạn cũng cần lưu ý cách sử dụng hợp lý đèn chiếu gần và đèn chiếu xa. Theo quy định, chúng ta chỉ sử dụng đèn chiếu xa ngoài khu vực dân cư và khi tầm nhìn bị hạn chế ở tốc độ cao.
Tuy nhiên, nếu bạn đang chạy sau một chiếc xe khác hay có xe ngược chiều, sử dụng đèn chiếu xa sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đối với phương tiện khác. Bạn có thể khiến người lái xe ngược chiều hoặc xe đi trước bị mù tạm thời.
Do đó, chúng ta cần phải sử dụng đèn pha một cách hợp lý:
• Sử dụng đèn chiếu gần hay đèn cos khi đi trong khu dân cư, giao nhau với xe ngược chiều và chạy sau xe phía trước. • Sử dụng đèn chiếu xa hay đèn pha ngoài khu vực dân cư, lái xe ở tốc độ cao và tầm nhìn bị hạn chế. Ngoài ra, chúng ta có thể dùng đèn passing khi vượt hoặc cảnh báo phương tiện ngược chiều nếu cần thiết
Tuyệt đối nói “không” với rượu bia
Việc du xuân cũng khó tránh khỏi các cuộc hội ngộ bất ngờ hoặc các cuộc gặp lên kế hoạch từ trước. Cứ mỗi dịp như thế, chúng ta sẽ lại tranh thủ giao lưu vài chén rượu, chai bia, nhằm thắt chặt tình thân. Tuy nhiên, điều này là cực kỳ nghiêm trọng ở thời điểm hiện tại, sau khi Nghị định 100 của Chính phủ được thông qua.
Chúng ta cần xây dựng ý thức tự giác nói “không” với rượu bia, nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho chính mình và cho cộng đồng. Việc giao lưu rượu bia chỉ nên thực hiện nếu sau đó chúng ta không lái xe. Ngoài ra, tuyệt đối “không” sử dụng rượu bia trước khi ngồi vào sau vô lăng.
Ngoài các lưu ý trên, chúng ta cũng nên chuẩn bị các công cụ hỗ trợ như máy bơm hơi, bình kích điện, dây câu bình… nhằm tự khắc phục các sự cố trên đường của mình hoặc người khác khi có thể. Bên cạnh đó, các dụng cụ sơ cứu như bông băng, thuốc đỏ, thuốc đau bụng, thuốc hạ sốt… cũng cần chuẩn bị nếu có thể.