Lái xe ô tô số sàn không nên để chân mãi ở bàn đạp côn

Thói quen của rất nhiều người khi lái xe, luôn giữ hờ chân trái trên bàn đạp côn để phòng những tình huống nguy hiểm. Tuy nhiên, đây chưa hẳn là cách dùng chân côn đúng cách.

Dấu hiệu cho thấy hộp số xe ô tô bị hỏng cần khắc phục ngay Nghe thấy những âm thanh này phát ra từ xe ô tô, bạn phải đi sửa gấp

Tâm lý ở những người mới làm quen với xe số sàn là rất sợ những thao tác liên quan đến chân côn đòi hỏi nhiều kinh nghiệm mới xử lý tinh tế, nhịp nhàng được. Chính vì thế vô tình những lái mới đa số đều hình thành thói quen giữ hờ chân trái trên bàn đạp côn để xử lý các tình huống nguy hiểm được nhanh hơn và phần nào cũng yên tâm hơn. Nhưng ít ai biết được là động tác tưởng chừng như vô hại này là nguyên nhân chính gây hại đến bộ côn và hộp số nhiều hơn cả những thao tác ra côn gắt khiến máy xe tắt đột ngột hay đi tua cao ở số thấp.

lai xe o to so san khong nen de chan mai o ban dap con

Không nên để hờ chân vào bàn đạp côn. Ảnh minh họa

Lúc đạp côn tức là đang tách dần khớp nối từ động cơ đến hộp số. Nên khi tài xế đạp hờ (lúc đặt chân trái hừ lên bàn đạp côn) thì sẽ làm các má côn trượt ma sát lên nhau (như mài dao). Đạp hết thì không bị mài, đạp hờ thì sự mài mòn này càng diễn ra nhanh và nhiều hơn. Điều này ngoài việc gây mòn nhanh lá côn, còn làm giảm công suất của xe gây tốn xăng.

Ngoài ra, khi sử dụng côn, điều làm côn mau mòn không phải là do dùng nhiều hay chạy rà côn mà chính là bạn cho côn tiếp xúc với bánh đà của máy một cách đột ngột hoặc tốc độ bánh đà của máy và sơ cấp ly hợp khi tiếp xúc không cùng vận tốc, tốc độ xe với vòng tua máy không phù hợp (điều này liên quan đến chân côn và chân ga).

Xe số sàn có nhược điểm so với số tự động là ở chân côn nhưng cũng lại có ưu điểm hơn xe số tự động cũng là nhờ chân côn. Nếu các tay lái biết cách sử dụng, chân côn sẽ phát huy được những ưu điểm rất tốt của mình, chỉ đạp chân côn khi thay đổi số là chưa tận dụng được ưu thế của nó. Khi chạy đường xấu bạn nên cắt côn tùy lúc để xe tránh bị giằng – giật. Khi vượt chướng ngại vật trong phố chỗ đông người bạn nên rà côn cho an toàn.

lai xe o to so san khong nen de chan mai o ban dap con

Bộ côn hay còn gọi bộ ly hợp xe ô tô. Ảnh minh họa

Khi đạp - nhả côn, nếu xe bạn không khựng lại hoặc vọt tới có nghĩa là bạn thao tác đúng, khi nhả côn tiếng máy không thay đổi (xe xịn khó nghe tiếng máy) tốc độ xe vẫn di chuyển êm ái là tốt.

Vì vậy, hãy chỉ sử dụng đến chân côn khi cần, đó là khi lên, xuống số. Thời gian còn lại hãy cho bàn chân nghỉ ngơi ở khoảng không gian bên trái chân côn. Bạn có thể để côn trong những tình huống dễ, chạy chậm trong lúc kẹt xe, leo dốc cao. Hạn chế rà côn quá lâu hay rà côn ở vòng tua cao vì dễ gây cháy bộ côn. Bạn cũng không nên lạm dụng việc đạp côn cùng với thắng xe, chỉ đạp côn cùng với thắng khi vòng tua nhỏ hơn mức 800 vòng/phút là hợp lý.

Theo VietQ

Đọc thêm

Thói quen khiến xe số nhanh hỏng

Thói quen khiến xe số nhanh hỏng

Tuổi thọ xe máy phụ thuộc vào nhiều yếu tố, không ít hành động tưởng như vô hại lại tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn và khiến xe xuống cấp nhanh chóng.
Pin xe điện hiện nay có những loại nào?

Pin xe điện hiện nay có những loại nào?

Để giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung từ Trung Quốc, nhiều doanh nghiệp toàn cầu đang nỗ lực phát triển các loại pin sử dụng các nguyên liệu thay thế khác nhau.
Lái xe nhanh khiến pin xe điện bền hơn?

Lái xe nhanh khiến pin xe điện bền hơn?

Một nghiên cứu khoa học gần đây đã khiến cộng đồng xe điện (EV) dậy sóng khi nhiều người tin rằng việc lái xe “bốc” có thể kéo dài tuổi thọ pin.
'Vỡ mộng' xe điện Trung Quốc?

'Vỡ mộng' xe điện Trung Quốc?

Sau gần 10 năm phát triển, giấc mơ điện hóa của nhiều hãng xe Trung Quốc cũng như mở rộng vùng phủ sóng ra khắp thế giới dần rạn nứt.
3 lưu ý quan trọng khi lái ô tô điện đường dài

3 lưu ý quan trọng khi lái ô tô điện đường dài

Ô tô điện ngày càng trở thành lựa chọn phổ biến cho người dùng Việt Nam nhờ ưu điểm vận hành êm ái, chi phí tiết kiệm và thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, để có một hành trình dài an toàn và thoải mái, tài xế cần chuẩn bị kỹ lưỡng hơn so với khi sử dụng xe động cơ đốt trong.
VinFast giới thiệu Lạc Hồng 900 LX

VinFast giới thiệu Lạc Hồng 900 LX

Lô xe Lạc Hồng 900 LX đầu tiên được VinFast bàn giao cho Bộ Ngoại giao có 2 xe chống đạn cùng với 10 xe thuộc phiên bản tiêu chuẩn.
VinFast triển khai toàn quốc chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và mô hình đổi pin xe máy điện

VinFast triển khai toàn quốc chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và mô hình đổi pin xe máy điện

Hưởng ứng không khí hân hoan chào mừng 80 năm Quốc khánh, VinFast công bố đẩy mạnh chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh” lần 3 với hai quyết sách bước ngoặt: mở rộng chính sách chuyển đổi xanh đặc biệt tới 34/34 tỉnh thành; đồng thời triển khai 150.000 trạm đổi pin xe máy điện và ra mắt các dòng xe máy điện đổi pin trên quy mô toàn quốc.
Làm thế nào để sử dụng pin xe máy điện bền lâu?

Làm thế nào để sử dụng pin xe máy điện bền lâu?

Pin là “trái tim” của xe máy điện, vừa đắt đỏ vừa quyết định trực tiếp đến hiệu suất vận hành. Vì vậy, chính sách bảo hành pin cùng cách sử dụng hợp lý luôn là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng.