Lái xe ô tô số sàn không nên để chân mãi ở bàn đạp côn

Thói quen của rất nhiều người khi lái xe, luôn giữ hờ chân trái trên bàn đạp côn để phòng những tình huống nguy hiểm. Tuy nhiên, đây chưa hẳn là cách dùng chân côn đúng cách.

Dấu hiệu cho thấy hộp số xe ô tô bị hỏng cần khắc phục ngay Nghe thấy những âm thanh này phát ra từ xe ô tô, bạn phải đi sửa gấp

Tâm lý ở những người mới làm quen với xe số sàn là rất sợ những thao tác liên quan đến chân côn đòi hỏi nhiều kinh nghiệm mới xử lý tinh tế, nhịp nhàng được. Chính vì thế vô tình những lái mới đa số đều hình thành thói quen giữ hờ chân trái trên bàn đạp côn để xử lý các tình huống nguy hiểm được nhanh hơn và phần nào cũng yên tâm hơn. Nhưng ít ai biết được là động tác tưởng chừng như vô hại này là nguyên nhân chính gây hại đến bộ côn và hộp số nhiều hơn cả những thao tác ra côn gắt khiến máy xe tắt đột ngột hay đi tua cao ở số thấp.

lai xe o to so san khong nen de chan mai o ban dap con

Không nên để hờ chân vào bàn đạp côn. Ảnh minh họa

Lúc đạp côn tức là đang tách dần khớp nối từ động cơ đến hộp số. Nên khi tài xế đạp hờ (lúc đặt chân trái hừ lên bàn đạp côn) thì sẽ làm các má côn trượt ma sát lên nhau (như mài dao). Đạp hết thì không bị mài, đạp hờ thì sự mài mòn này càng diễn ra nhanh và nhiều hơn. Điều này ngoài việc gây mòn nhanh lá côn, còn làm giảm công suất của xe gây tốn xăng.

Ngoài ra, khi sử dụng côn, điều làm côn mau mòn không phải là do dùng nhiều hay chạy rà côn mà chính là bạn cho côn tiếp xúc với bánh đà của máy một cách đột ngột hoặc tốc độ bánh đà của máy và sơ cấp ly hợp khi tiếp xúc không cùng vận tốc, tốc độ xe với vòng tua máy không phù hợp (điều này liên quan đến chân côn và chân ga).

Xe số sàn có nhược điểm so với số tự động là ở chân côn nhưng cũng lại có ưu điểm hơn xe số tự động cũng là nhờ chân côn. Nếu các tay lái biết cách sử dụng, chân côn sẽ phát huy được những ưu điểm rất tốt của mình, chỉ đạp chân côn khi thay đổi số là chưa tận dụng được ưu thế của nó. Khi chạy đường xấu bạn nên cắt côn tùy lúc để xe tránh bị giằng – giật. Khi vượt chướng ngại vật trong phố chỗ đông người bạn nên rà côn cho an toàn.

lai xe o to so san khong nen de chan mai o ban dap con

Bộ côn hay còn gọi bộ ly hợp xe ô tô. Ảnh minh họa

Khi đạp - nhả côn, nếu xe bạn không khựng lại hoặc vọt tới có nghĩa là bạn thao tác đúng, khi nhả côn tiếng máy không thay đổi (xe xịn khó nghe tiếng máy) tốc độ xe vẫn di chuyển êm ái là tốt.

Vì vậy, hãy chỉ sử dụng đến chân côn khi cần, đó là khi lên, xuống số. Thời gian còn lại hãy cho bàn chân nghỉ ngơi ở khoảng không gian bên trái chân côn. Bạn có thể để côn trong những tình huống dễ, chạy chậm trong lúc kẹt xe, leo dốc cao. Hạn chế rà côn quá lâu hay rà côn ở vòng tua cao vì dễ gây cháy bộ côn. Bạn cũng không nên lạm dụng việc đạp côn cùng với thắng xe, chỉ đạp côn cùng với thắng khi vòng tua nhỏ hơn mức 800 vòng/phút là hợp lý.

Theo VietQ

Đọc thêm

Mẹo giúp “xế yêu” luôn bền đẹp

Mẹo giúp “xế yêu” luôn bền đẹp

Việc chăm sóc ô tô đúng cách không chỉ giúp xe luôn vận hành ổn định và bền lâu, mà còn giảm thiểu chi phí sửa chữa, mang đến trải nghiệm lái an toàn và thoải mái hơn.
Những lưu ý khi lái ô tô đường dài dưới trời nắng nóng

Những lưu ý khi lái ô tô đường dài dưới trời nắng nóng

Mùa hè ở Việt Nam thường nóng bức, nhiệt độ cao ảnh hưởng lớn đến ô tô như hệ thống làm mát, lốp xe... Vì vậy, tài xế, đặc biệt là lái xe đường dài, cần chú ý bảo dưỡng xe để đảm bảo an toàn trong suốt hành trình.
Cách lái xe tiết kiệm xăng

Cách lái xe tiết kiệm xăng

Mùa hè nắng nóng cộng với mức giá nhiên liệu tăng cao khiến nhiều người quan tâm tới việc sử dụng ô tô sao cho tiết kiệm.
SUV điện Suzuki e VITARA chốt lịch ra mắt tại Thái Lan

SUV điện Suzuki e VITARA chốt lịch ra mắt tại Thái Lan

Suzuki chính thức xác nhận sẽ ra mắt mẫu xe thuần điện e VITARA tại Thái Lan vào cuối năm 2025. Đây là mẫu SUV chạy điện 100% đầu tiên trong lịch sử Suzuki, đánh dấu bước chuyển mình quan trọng của thương hiệu Nhật Bản trong cuộc đua xe điện toàn cầu.
Khi ôtô điện "lên ngôi"

Khi ôtô điện "lên ngôi"

Thẩm mỹ, giá cả phù hợp, tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện môi trường là những ưu điểm vượt trội mà ô tô điện mang lại cho người sử dụng, trong đó có nhiều chị em Hà Tĩnh.
Đã có 3 xe sang nhưng vẫn quyết chốt VinFast VF 8

Đã có 3 xe sang nhưng vẫn quyết chốt VinFast VF 8

Đang sở hữu 3 chiếc Audi, anh Nguyễn Quang Huy (Đồng Nai) giữ tâm thế “thử cho biết” khi mang về chiếc VF 8. Mọi thứ thay đổi 180 độ ngay sau đó khi VF 8 trở thành kép chính còn những mẫu xe giá nhiều tỷ đồng “trùm mền”. Anh thậm chí còn tính bán bớt xe xăng, để mua thêm xe điện VinFast.