Càng rét càng vui ở làng đào xứ Cẩm - Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Thời tiết rét đậm trong những ngày qua khiến người trồng đào phai ở xã Cẩm Hưng (Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh) rất vui mừng, phấn khởi và tin tưởng vụ thu hoạch năm nay sẽ thắng lợi khi đào “bung lụa” đúng dịp Tết cổ truyền.

Tất bật công đoạn cuối

Thời tiết chuyển rét, gia đình ông Hà Huy Thắng (thôn Hưng Thắng, xã Cẩm Hưng, Cẩm Xuyên) đang gấp rút những công đoạn chăm sóc cuối cùng để chuẩn bị cung ứng đào cho thị trường tết. Ngoài chăm sóc, tạo thế cho cây, ông Thắng cũng đang hoàn thiện công đoạn tuốt lá để đào ra hoa đúng dịp Tết Nguyên đán.

Càng rét càng vui ở làng đào xứ Cẩm - Hà Tĩnh

Ông Hà Huy Thắng (thôn Hưng Thắng) tuốt lá cho cây đào.

Ông Hà Huy Thắng chia sẻ: “Thời tiết quyết định 90% thắng lợi, trong đó thời điểm tuốt lá chiếm đến 70% tỷ lệ thành công của vườn đào. Vì vậy, thời điểm này, chúng tôi phải tính toán thật cẩn thận. Năm ngoái, thời tiết nắng ấm nên hoa nở không như ý muốn. Tuy nhiên, năm nay, không khí lạnh nhiều nên khả năng cao sẽ được mùa”.

Càng rét càng vui ở làng đào xứ Cẩm - Hà Tĩnh

Người dân nhổ cỏ chăm sóc vườn đào

Vườn đào rộng hơn 1.500 m2 của gia đình ông Hà Huy Thắng có hơn 150 gốc từ 2 – 3 năm tuổi. Đây là độ tuổi đẹp nhất của cây đào cảnh. Với “tài sản” trên, ông Hà Huy Thắng “nhẩm tính”, tết năm nay gia đình sẽ bán được không dưới 60 triệu đồng nếu như đào ra hoa đúng dịp.

“Khách mua đào của chúng tôi chủ yếu là thương lái ở TP Vinh, TP Hà Tĩnh, Quảng Bình… Hiện nay, một số khách quen đã gọi điện dặn trước. Như các năm, khoảng ngày 10/12 âm lịch, vườn đào sẽ tấp nập người vào xem và mua để về chưng tết” - ông Hà Huy Thắng cho hay.

Càng rét càng vui ở làng đào xứ Cẩm - Hà Tĩnh

Ông Phan Xuân Thủy đang hoàn thành công đoạn cuối - tuốt lá, tỉa cành cho cây đào.

Cũng đang bước vào công đoạn tuốt lá để chờ đào “bung nụ” đúng dịp, ông Phan Xuân Thủy (thôn Hưng Trung, xã Cẩm Hưng, Cẩm Xuyên) chia sẻ: “Năm ngoái, khách đặt cọc hơn 17 triệu đồng nhưng sau đó thời tiết nắng quá khiến đào nở trước tết nên chúng tôi trả lại tiền cọc cho khách. Năm nay, khả năng sẽ được mùa vì thời tiết khá thuận lợi. Trời rét thêm cho khoảng 1 tuần thì chắc chắn đào sẽ nở đúng dịp Tết Nguyên đán”.

Cây trồng chủ lực của địa phương

“Đon” cho cây đào nở đúng dịp là là khâu khó nhất trong năm của người trồng đào. Để có một vụ thu hoạch thắng lợi, hiện nay, người trồng đào xã Cẩm Hưng đang “canh trời” để chăm sóc đào nở hoa đúng dịp. Sau công đoạn tuốt lá, người dân sẽ phải theo dõi thời tiết để “thúc” và “hãm” thời gian ra hoa của đào.

Càng rét càng vui ở làng đào xứ Cẩm - Hà Tĩnh

Một nụ đào phai Cẩm Hưng “bung lụa” sớm.

Với đặc trưng hoa đơn, màu sắc không thắm đỏ như đào Nhật Tân nhưng lại có nhiều hoa, mùi hương đặc biệt xen lẫn nhiều lộc non, đào Cẩm Hưng rất được thị trường ưa chuộng. Người chơi đào cảnh thường đặt tên cho cây đào Cẩm Hưng là đào phai.

Những năm gần đây, cây đào phai được người dân xã Cẩm Hưng chú trọng mở rộng diện tích và coi đây là cây trồng chủ lực. Theo thống kê, toàn xã hiện có hơn 500 hộ dân trồng cây đào hàng hóa phục vụ thị trường tết, tập trung chủ yếu ở 3 thôn: Hưng Thắng, Hưng Trung, Hưng Tân. Trong đó, có trên 200 hộ trồng với quy mô lớn từ 150 đến 500 gốc đào, đưa lại nguồn thu nhập từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng/hộ.

Càng rét càng vui ở làng đào xứ Cẩm - Hà Tĩnh

Một cây đào Cẩm Hưng nở hoa sớm trước thềm xuân

Ông Đặng Hữu Tiến – Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Hưng cho biết: “Cây đào phai là cây trồng chủ lực theo đề án phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân. Việc trồng đào ở đây dựa vào kinh nghiệm, hoa nở phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Như năm ngoái, thời tiết nắng nóng nên đào nở sớm và thu nhập của người dân không cao. Năm nay, thời tiết khá thuận lợi nên khả năng sẽ được mùa".

Càng rét càng vui ở làng đào xứ Cẩm - Hà Tĩnh

Cây đào là cây trồng chủ lực trong phát triển kinh tế của xã Cẩm Hưng

Vất vả 1 năm chăm sóc, vun trồng nên hiện nay, người trồng đào phai Cẩm Hưng đang rất kỳ vọng đào nở hoa đúng thời điểm. Với thời tiết lạnh kéo dài đến tuần sau, tin tưởng rằng, vụ đào năm nay, người dân xã Cẩm Hưng sẽ “trúng” vụ và mang đến cho thị trường những cây đào phai đẹp, tràn đầy sức xuân.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast