Công nhân, chủ nhà trọ ở TX Kỳ Anh cảnh giác cao độ với COVID-19

(Baohatinh.vn) - TX Kỳ Anh hiện có gần 800 khu nhà trọ với khoảng 6.000 người lưu trú. Nhận thức được mối nguy hiểm của dịch COVID-19, công dân và các chủ nhà trọ đã nâng cao ý thức phòng ngừa, điều chỉnh thói quen sinh hoạt, nếp sống hằng ngày để thích ứng với bối cảnh mới.

Phường Kỳ Liên là nơi tập trung đông nhất các lực lượng lao động đăng ký thuê trọ. Hiện tại, trên địa bàn phường có tổng 189 hộ có nhà ở, nhà trọ cho thuê với 1.350 người đăng ký tạm trú.

Công nhân, chủ nhà trọ ở TX Kỳ Anh cảnh giác cao độ với COVID-19

Các khu nhà trọ tại phường Kỳ Liên chấp hành nghiêm yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19.

Khác với sự đông đúc, náo nhiệt thường thấy, thời gian này, cuộc sống, nếp sinh hoạt của các công nhân lao động tại một số khu nhà trọ ở các tổ dân phố (TDP) phường Kỳ Liên có nhiều thay đổi. Những bữa ăn tập trung đông người thường diễn ra vào ngày nghỉ cuối tuần nay không còn tổ chức nữa. Thay vào đó, ở trong mỗi xóm trọ, các căn phòng luôn “cửa đóng, then cài”, mọi người hạn chế tụ tập, tiếp xúc với nhau và luôn đeo khẩu trang mỗi khi có việc ra khỏi phòng.

Công nhân, chủ nhà trọ ở TX Kỳ Anh cảnh giác cao độ với COVID-19

Điểm rửa tay sát khuẩn được chị Sâm đặt ngay lối ra vào khu nhà trọ của gia đình.

Chị Nguyễn Thị Sâm, chủ một khu nhà trọ ở TDP Liên Phú, phường Kỳ Liên cho biết: “Khu nhà trọ của tôi có 23 phòng trọ khép kín, hiện đang có 20 công nhân lao động có hộ khẩu tại Nghệ An, Hà Tĩnh đang thuê trọ. Để phòng chống dịch bệnh cho công nhân lao động, tại lối ra vào gia đình tôi treo các tấm áp-phích khuyến cáo thực hiện 5K, đặt các lọ nước rửa tay sát khuẩn để mọi người trong khu trọ nâng cao ý thức, chủ động phòng dịch”.

Nhìn chung, tại các khu trọ, mọi người đều thực hiện triệt để các biện pháp phòng, chống dịch. Hầu hết mọi người đều hạn chế đi ra ngoài, tự giác giữ gìn vệ sinh chung và cứ mở cửa là đeo khẩu trang.

Anh Nguyễn Hoa Hợi - công nhân Công ty TNHH Yuang Cheng (hiện đang thuê trọ ở TDP Liên Phú, phường Kỳ Liên) cho biết: “Quán triệt tinh thần phòng chống dịch của công ty, tan làm là tôi về nhà, tuyệt đối không tụ tập đông người, hạn chế trò chuyện với người cùng khu trọ. Quê tôi ở huyện Nghĩa Đàn - Nghệ An nhưng để tránh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, từ mấy tháng nay, tôi không về quê”.

Công nhân, chủ nhà trọ ở TX Kỳ Anh cảnh giác cao độ với COVID-19

Ngay sau khi tan ca làm, anh Hợi về thẳng phòng trọ, không tụ tập nơi đông người.

Chị Trần Thị Cảnh ở TDP Tân Long, phường Kỳ Long hiện có 6 phòng trọ cho thuê. Để chủ động công tác phòng dịch, gia đình chị đã tiến hành phun khử khuẩn toàn bộ khu trọ; yêu cầu người thuê trọ chấp hành nghiêm các quy định về phòng chống dịch, không cho người lạ đến ở cùng khi chưa khai báo y tế; thường xuyên quét dọn, vệ sinh môi trường và không tụ tập đông người.

“Ý thức cao trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, thời gian qua, khi tan ca, các công nhân lao động ai nấy đều nhanh chóng trở về phòng và không trải chiếu ra sân ngồi uống nước, nói chuyện hay tổ chức sinh nhật, ăn cơm tập thể như trước” - chị Cảnh chia sẻ.

Làm công nhân Công ty Formosa Hà Tĩnh, anh Dương Văn Định (quê Thạch Hà, Hà Tĩnh) hiện đang thuê trọ tại TDP Tân Long, phường Kỳ Long. Để góp phần đẩy lùi nguy cơ COVID-19 tấn công khu trọ, anh Định đã chia sẻ với nhiều người giải pháp mua nhiều nhu yếu phẩm 1 lần để hạn chế đến nơi đông người. Đồng thời nâng cao ý thức cảnh giác, nếu phát hiện người lạ trong khu trọ là phải báo ngay cho chủ nhà trọ hoặc chính quyền địa phương.

Công nhân, chủ nhà trọ ở TX Kỳ Anh cảnh giác cao độ với COVID-19

Anh Định kiểm tra, sửa sang lại các vật dụng trong nhà để đảm bảo sinh hoạt.

Nằm trong khu vực trung tâm trụ sở các doanh nghiệp KKT Vũng Áng, phường Kỳ Long có 155 hộ cho thuê trọ với 518 người đăng ký tạm trú. Thời gian qua, UBND phường Kỳ Long đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở chủ nhà trọ, người thuê trọ thực hiện nghiêm quy định 5K, không cho người lạ vào các khu nhà trọ. Thường xuyên rà soát, nắm chắc công tác nhân khẩu tại các hộ cho thuê trọ, bảo đảm không có diễn biến đột xuất, bất ngờ.

Công nhân, chủ nhà trọ ở TX Kỳ Anh cảnh giác cao độ với COVID-19

Lãnh đạo phường Kỳ Long kiểm tra công tác quản lý lưu trú tại các khu nhà trọ trên địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Chung - Chủ tịch UBND phường Kỳ Long cho biết: “Xác định công tác bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại các khu trọ trong thời điểm này là hết sức quan trọng, bên cạnh việc thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các chủ nhà trọ chấp hành nghiêm các quy định phòng chống dịch, UBND phường đã tổ chức ký cam kết với 100% chủ nhà trọ, yêu cầu thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch bệnh và khai báo y tế. Đồng thời, xây dựng các phương án phòng chống dịch nhằm kịp thời khoanh vùng, cách ly, truy vết, xét nghiệm đối với các trường hợp có liên quan đến ca bệnh”.

Để phòng chống dịch trong công nhân, lao động, thời quan qua, Công đoàn KKT tỉnh đã chủ động phối hợp với với các cấp ủy, chính quyền địa phương TX Kỳ Anh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm của người lao động; tăng cường kiểm tra việc chấp hành các quy định phòng chống dịch của công nhân trong khu nhà trọ.

Trước diễn biến dịch đang hết sức phức tạp, Công đoàn các Khu kinh tế (KKT) tỉnh tiếp tục tập trung khuyến cáo các biện pháp phòng dịch nơi làm việc và nơi tạm trú của công nhân lao động; xây dựng các khu nhà trọ công nhân lao động bảo đảm an toàn về phòng, chống dịch bệnh, góp phần thực hiện mục tiêu vừa phòng dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Ông Nguyễn Đức Thạch - Chủ tịch Công đoàn các KKT tỉnh Hà Tĩnh

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast