Dừng đưa lao động Việt Nam sang Nhật Bản làm việc cho đến hết tháng 5

Lao động Việt Nam sẽ tiếp tục chưa thể sang Nhật Bản làm việc do chính sách hạn chế nhập cảnh của Nhật Bản tiếp tục kéo dài.

Dừng đưa lao động Việt Nam sang Nhật Bản làm việc cho đến hết tháng 5

(Ảnh minh họa: PV/Vietnam+)

Do tình hình diễn biến dịch bệnh COVID-19 chưa được cải thiện nên Chính phủ Nhật Bản đã tiếp tục kéo dài quy định hạn chế nhập cảnh đến hết tháng Năm. Như vậy, lao động Việt Nam sẽ không thể sang Nhật Bản làm việc cho đến hết tháng 5/2020.

Trước đó, ngày 28/3, Chính phủ Nhật Bản đã quyết định tạm đình chỉ hiệu lực visa nhập cảnh Nhật Bản đối với công dân các nước Đông Nam Á và Trung Đông, quy định này ban đầu được áp dụng đến hết tháng 4 tuy nhiên đã tiếp tục kéo dài hết tháng Năm.

Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) đã yêu cầu các doanh nghiệp xuất khẩu lao động bám sát tình hình thực tế dịch bệnh tại Nhật Bản và quy định về hạn chế nhập cảnh đối với người nước ngoài để phối hợp với đoàn thể tiếp nhận điều chỉnh thời gian xuất cảnh của lao động cho phù hợp.

Trong thời gian chưa thể nhập cảnh vào Nhật Bản, Cục Quản lý lao động ngoài nước yêu cầu doanh nghiệp xây dựng kế hoạch tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng nghề và ngoại ngữ cho thực tập sinh đã trúng tuyển đáp ứng yêu cầu của phía Nhật Bản.

Đối với lao động Việt Nam đang làm việc tại Nhật Bản, Chính phủ Nhật Bản cũng có các chính sách hỗ trợ cho lao động nước ngoài bị nghỉ việc tạm thời, mất việc với mức hỗ trợ 6.815-8.330 yên/ngày (tương đương 1,5-1,8 triệu đồng/ngày). Ngoài ra, Chính phủ Nhật Bản cũng đã quyết định hỗ trợ đồng loạt 100.000 yên (hơn 21 triệu đồng) cho tất cả công dân đang sinh sống tại Nhật Bản, bao gồm cả người nước ngoài đã đăng ký cư trú hợp pháp tại thời điểm ngày 27/4, có tên trong “sổ đăng ký thường trú cơ bản”, có thẻ lưu trú với thời hạn lưu trú trên 3 tháng và đã đăng ký cư trú tại cơ quan hành chính địa phương sinh sống.

Cục Quản lý lao động ngoài nước yêu cầu các doanh nghiệp chủ động phối hợp với cơ quan tiếp nhận Nhật Bản để hỗ trợ lao động Việt Nam đang làm việc tại Nhật Bản nhận được các khoản trợ cấp, hỗ trợ.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast