Khơi khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Năm 2018, 2 đề án quan trọng của Trung ương Hội đồng thời được Hội LHPN Hà Tĩnh triển khai, một mặt tập trung tuyên truyền, giáo dục, vận động hội viên tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ, mặt khác, tích cực hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp.

Khơi khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Hà Tĩnh

Lãnh đạo Hội LHPN Hà Tĩnh tham quan các sản phẩm của mô hình phụ nữ khởi nghiệp được trưng bày tại Lễ hội cam và sản phẩm nông nghiệp tỉnh

Nguồn lực và sự tập trung chỉ đạo từ các đề án đã tạo điểm tựa vững chắc cho hội viên phụ nữ toàn tỉnh vươn lên khẳng định mình.

Từ một hộ thuộc diện cận nghèo, đời sống vật chất, tinh thần đều khó khăn, chị Nguyễn Thị Hương (thôn Tiến Thắng, xã Kỳ Ninh, TX Kỳ Anh) đã thay đổi tâm thế sau khi tham gia các cuộc sinh hoạt chi hội phụ nữ với nhiều chủ điểm thiết thực, nhất là nội dung về vai trò làm chủ của người phụ nữ từ cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”. Khi Chi hội Phụ nữ xây dựng tổ nhà sạch - vườn đẹp, chị hăng hái nhận làm tổ trưởng, tiên phong làm đẹp từ nhà mình và hỗ trợ các chị em trong tổ thực hiện “3 sạch”. Cởi mở, năng động hơn, chị mở mang sản xuất, cải thiện kinh tế gia đình.

Chi hội trưởng Phụ nữ thôn Tiến Thắng Trần Thị Cúc cho biết, nhiều hội viên vùng biển đã thay đổi từ nhận thức đến hành động, hòa mình vào lộ trình xây dựng xã Kỳ Ninh đạt chuẩn NTM. Kết quả này có sự tiếp sức từ các chương trình, hoạt động của Đề án 938 về “Tuyên truyền, giáo dục, hỗ trợ, vận động phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ giai đoạn 2017-2027”.

Khơi khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Hà Tĩnh

Đường hoa của phụ nữ xã Kỳ Ninh đã góp phần cùng xã nhà đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2018

Ở huyện miền núi Hương Khê, ngay sau khi các cấp hội triển khai, Đề án 939 về “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025” đã được hội viên, phụ nữ đặc biệt quan tâm. Hàng chục ý tưởng phát triển SXKD đã được chị em là các chủ hộ SXKD, tổ hợp tác, HTX Xây dựng nhằm tranh thủ sự hỗ trợ của đề án. Tiếp cận đề án, HTX May Hoàng Minh - xã Hương Trà ra đời, thu hút 50 lao động nữ vớithu nhập bình quân 3,5 triệu đồng/ người/tháng.

Chị Trương Thị Hiền - Phó Giám đốc HTX chia sẻ: Sau khi được tham gia lớp tập huấn trang bị kiến thức khởi nghiệp do Tỉnh hội và đội ngũ giảng viên các trường đại học giảng dạy, cùng với nắm bắt cơ hội hỗ trợ từ Đề án 939, tôi cùng với các sáng lập viên đã quyết định thành lập mô hình kinh tế tập thể này. Mong rằng, HTX sẽ được tiếp cận nguồn vốn có lãi suất ưu đãi để trang bị thêm máy móc, mở rộng sản xuất, tạo thêm nhiều việc làm cho lao động nữ ở huyện miền núi.

Khơi khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Hà Tĩnh

HTX May Hoàng Minh - xã Hương Trà đã tiếp cận đề án hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp

Theo đánh giá của nhiều hội viên phụ nữ cơ sở, năm 2018 là thời gian mà cả cán bộ hội và hội viên phụ nữ được cập nhật, trang bị rất nhiều kiến thức từ các đề án của Hội LHPN Việt Nam. Với kinh phí phân bổ hơn 1 tỷ đồng từ ngân sách các cấp cho cả 2 đề án, hàng chục ngàn hội viên, phụ nữ đã được tham gia các hoạt động thiết thực như: Đối thoại các chính sách, trang bị kiến thức về an toàn thực phẩm và những kỹ năng trong xây dựng gia đình hạnh phúc, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội; ATGT... Có 4.761 người được đào tạo nghề, 18.577 người được chuyển giao KHKT sản xuất; 20 tổ hợp tác, 6 HTX được hỗ trợ thành lập, 308 lao động nữ có việc làm mới.

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Dương Thị Hằng cho biết: “Các hoạt động thiết thực từ 2 đề án đã góp phần quan trọng nâng cao nhận thức, khơi dậy tinh thần trách nhiệm của chị em trong tham gia xây dựng NTM ở địa phương và giải quyết những vấn đề xã hội, đồng thời tiếp sức khát vọng khởi nghiệp, phát triển kinh tế gia đình nhằm không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống của người phụ nữ”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast