Làng chổi đót Hà Tĩnh gom hơn 1.000 tấn nguyên liệu cho mùa sản xuất mới

(Baohatinh.vn) - Tết Nguyên đán vừa xong cũng là lúc người dân làng nghề chổi đót ở thôn Hà Ân, xã Thạch Mỹ (Lộc Hà, Hà Tĩnh) tất bật thu gom nguyên liệu cho vụ sản xuất mới. Dự kiến, nguyên liệu bông đót khô mà các hộ làm nghề thu gom sẽ lên đến hơn 1.000 tấn.

Làng chổi đót Hà Tĩnh gom hơn 1.000 tấn nguyên liệu cho mùa sản xuất mới

Những chiếc xe tải trọng lượng từ 15 - 20 tấn chở bông đót khô từ Lào về thôn Hà Ân (Thạch Mỹ, Lộc Hà) trong những ngày sau Tết Nguyên đán

Là 1 trong 10 hộ chuyên thu gom bông đót khô từ Lào mang về Hà Tĩnh, chị Phạm Thị Tâm (45 tuổi, thôn Hà Ân) cho biết: “Cuối tháng chạp cho đến hết tháng giêng là thời điểm bông đót nở rộ ở các khu rừng nước Lào. Vì vậy, ăn tết xong là lúc chúng tôi phải tất bật thu gom nguyên liệu sản xuất chổi đót cho cả năm”.

Làng chổi đót Hà Tĩnh gom hơn 1.000 tấn nguyên liệu cho mùa sản xuất mới

Chỉ sau mấy ngày tết, chị Phạm Thị Tâm (thôn Hà Ân, Thạch Mỹ, Lộc Hà) đã thu mua được 100 tấn bông đót khô

Được biết, để kịp thời thu gom bông đót khô từ Lào về Hà Tĩnh, chị Tâm đã phải sang tận Lào đặt hàng từ 2 tháng trước và liên hệ thuê 2 chiếc xe đầu kéo, mỗi xe chở từ 20 - 25 tấn. Trong mấy ngày sau tết vừa qua, chị Tâm đã thu mua 4 xe đầu kéo bông đót khô với số lượng gần 100 tấn. Hiện tại, chị đã đặt hàng thêm được 150 tấn nữa.

Làng chổi đót Hà Tĩnh gom hơn 1.000 tấn nguyên liệu cho mùa sản xuất mới

Những kho hàng bông đót khô của tiểu thương thôn Hà Ân nhộn nhịp công nhân sau ngày tết

Ông Lê Tiến Hoa (50 tuổi), một chủ hộ thu gom khác cho biết đã thuê xe tải chở được 4 chuyến, mỗi chuyến 15 tấn. Tính ra, chỉ mấy ngày đầu năm Canh Tý, ông Hoa đã mua được 60 tấn nguyên liệu bông đót khô từ thị trường Lào.

Ông Hoa cũng cho biết, dự kiến năm nay, ông sẽ mua 150 tấn.

Không chỉ chị Phạm Thị Tâm, ông Lê Tiến Hoa, những ngày này, nhiều hộ gia đình ở làng nghề chổi đót Hà Ân (Thạch Mỹ, Lộc Hà) cũng đang tất bật tranh thủ lúc đúng vụ đót trổ bông để thu gom nguyên liệu. Một số người đã thu gom được hàng trăm tấn đót khô mang về Hà Tĩnh như anh Lê Tiến Thương, ông Phan Văn Sang…

Đến thời điểm hiện tại, trung bình mỗi hộ đã thu gom được từ 60 - 150 tấn đót khô.

Làng chổi đót Hà Tĩnh gom hơn 1.000 tấn nguyên liệu cho mùa sản xuất mới

Người lao động bốc bông đót khô từ xe tải vào kho của ông Lê Tiến Hoa

“Năm 2019, không chỉ sản lượng chổi đót của làng nghề tăng lên nhiều mà thị trường phân phối nguyên liệu làm chổi của làng nghề Hà Ân cũng được mở rộng ra nhiều tỉnh, thành trên cả nước như: Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Đà Nẵng, Huế, Thái Bình… Vì thế, năm nay, chúng tôi dự kiến thu gom nhiều hơn” - Chị Phạm Thị Tâm ở làng nghề Hà Ân (Thạch Mỹ, Lộc Hà) cho biết.

Được biết, dự kiến mùa đót năm nay, nguyên liệu bông đót khô mà các tiểu thương ở làng nghề Hà Ân thu gom từ thị trường Lào sẽ lên đến trên 1.000 tấn, cao gần gấp đôi số lượng năm 2019.

Làng chổi đót Hà Tĩnh gom hơn 1.000 tấn nguyên liệu cho mùa sản xuất mới

Xe tải nhộn nhịp chở nguyên liệu vào làng Hà Ân

Số nguyên liệu này vừa phục vụ cho các gia đình làm nghề chổi ở làng nghề địa phương vừa để phân phối cho các làng nghề khác trên cả nước. Thời điểm hiện tại, mỗi tấn nguyên liệu đót khô được tiểu thương bán ra thị trường với giá 24 triệu đồng.

Thôn Hà Ân hiện có 182/280 hộ làm nghề chổi đót; 9 - 10 hộ thường xuyên vừa phân phối nguyên liệu. Khoảng 10 năm nay, do nguyên liệu bông đót khô trong nước không đáp ứng đủ nhu cầu sản xuất nên nhiều tiểu thương thôn Hà Ân đã tìm sang vùng nguyên liệu mới ở Lào để thu gom phục vụ sản xuất cũng như phân phối đi thị trường các tỉnh.

Chủ đề Làng nghề LĐVL

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast