Những "đại gia chân đất" hùn vốn mở xưởng sản xuất men vi sinh ở Can Lộc

(Baohatinh.vn) - Sản xuất men vi sinh làm đệm lót nền chuồng lợn, gà, vịt và ủ phân hữu cơ xử lý ô nhiễm môi trường là cách làm hay đang được các thành viên của HTX Môi trường Xanh, xã Khánh Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh) triển khai.

Đây cũng là 1 trong 4 ý tưởng của phụ nữ Hà Tĩnh được lọt vào danh sách tham gia chương trình đào tạo: Tiền ươm tạo của Cuộc thi Chứng minh ý tưởng lần thứ 3 với chủ đề “Phụ nữ và tương lai của nền kinh tế xanh”.

Những “đại gia chân đất” hùn vốn mở xưởng sản xuất men vi sinh ở Can Lộc

Nhà kho HTX Môi trường Xanh.

“Xuất phát từ đặc thù của địa phương với hơn 80% người dân đều chăn nuôi gia súc, gia cầm, các chất thải từ chăn nuôi thải ra môi trường gây ô nhiễm, hơn nữa chị em phụ nữ cũng phải bỏ công sức ra dọn vệ sinh rất mệt nên sau khi tìm hiểu và được học hỏi chuyển giao công nghệ, chúng tôi quyết tâm thực hiện bằng được việc sản xuất men vi sinh đệm lót sinh học” - bà Trần Thị Cường, Giám đốc HTX Môi trường Xanh, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Lương Hội chia sẻ.

Những “đại gia chân đất” hùn vốn mở xưởng sản xuất men vi sinh ở Can Lộc

Sau nhiều công đoạn, men sinh học được phơi trong 20 ngày để ra sản phẩm cuối cùng.

Nói là làm, đầu tiên việc sản xuất được một số chị em hội viên Hội Phụ nữ thôn Lương Hội thực hiện thử nghiệm ở các mô hình chăn nuôi gà, vịt trên địa bàn.

Được chuyển giao khoa học từ dự án SRDP, các chị bắt tay từ việc thu gom các loại cây cỏ, bèo, thu mua ngô, lúa, khoai, sắn... trong đó ưu tiên mua của các hộ nghèo, cận nghèo, trải qua các phương pháp phối trộn, ủ, đảo, phơi sau khoảng 20 ngày cho ra 2 sản phẩm đó là: Men vi sinh Bio - Get đệm lót sinh học và men Bio - Get ủ phân hữu cơ vi sinh.

Những “đại gia chân đất” hùn vốn mở xưởng sản xuất men vi sinh ở Can Lộc

Sản phẩm được đóng gói ngay tại nhà kho HTX.

Những sản phẩm này có tác dụng rất lớn trong xử lý môi trường chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm khi rắc trên sàn chuồng trại với trấu, mùn cưa, rơm; người nuôi không cần dọn phân hay rửa chuồng, do chất thải chăn nuôi đã được khống chế sự lên men.

Bên cạnh đó, không chỉ giảm ô nhiễm môi trường, phòng tránh dịch bệnh cho gia súc, gia cầm, đệm lót sinh học sau khi bị phân hủy trở thành phân hữu cơ còn có tác dụng tốt trong chăm sóc cây trồng, đặc biệt là tiết kiệm nhân công trong việc vệ sinh chuồng trại. Chính vì vậy, sản phẩm được bà con ưa chuộng và tin dùng.

Những “đại gia chân đất” hùn vốn mở xưởng sản xuất men vi sinh ở Can Lộc

Bao bì được in ấn ngày sản xuất rõ ràng.

“Sản phẩm mang lại hiệu quả cao, nhu cầu sử dụng của bà con lớn vì vậy cuối năm 2018, cùng với sự động viên của Hội LHPN huyện Can Lộc và xã Khánh Lộc, chúng tôi quyết định cho ra mắt HTX Môi trường Xanh. HTX có sự tham gia của 7 thành viên là các hội viên hộ nghèo và cận nghèo. Để khởi nghiệp, mỗi hội viên đóng góp gần 20 triệu đồng, số vốn này cũng được tạo điều kiện vay vốn từ nguồn vốn phát triển phụ nữ” - bà Cường thông tin thêm.

Những “đại gia chân đất” hùn vốn mở xưởng sản xuất men vi sinh ở Can Lộc

HTX thu hút sự tham gia của các ông chồng của hội viên phụ nữ.

Với nguồn vốn ban đầu hơn 100 triệu đồng, HTX xây dựng nhà kho, mua các máy móc thiết bị và mua nguyên liệu để sản phẩm chế phẩm. Chỉ từ đầu năm 2019 đến nay, HTX đã sản xuất gần 3 tấn men vi sinh, giải quyết việc làm vào thời gian nông nhàn cho 7 lao động nữ, cho thu nhập mỗi người từ 1,8 - 2 triệu đồng mỗi tháng.

Sản phẩm của HTX đã được người dân ở 23/23 xã, thị của huyện Can Lộc tin dùng, ngoài ra sản phẩm còn được giới thiệu và bán ra các địa bàn lân cận trong toàn tỉnh và các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa.

Những “đại gia chân đất” hùn vốn mở xưởng sản xuất men vi sinh ở Can Lộc

2 sản phẩm men vi sinh được HTX Môi trường Xanh sản xuất.

Chị Mai Thị Thương, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) cho biết: “Đây là lần thứ 4 tôi đặt mua sản phẩm men vi sinh của HTX Môi trường Xanh. Sản phẩm sử dụng hiệu quả, giá thành hợp lý nên tôi rất tin tưởng. Hơn nữa, sản phẩm lại do chính tay những người nông dân, người phụ nữ làm mình càng nên ủng hộ”.

Cả 2 sản phẩm men vi sinh làm đệm lót sinh học của Hợp tác xã Môi trường Xanh đều đã được Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia thẩm định đạt chất lượng tốt và đã được cấp Giấy phép hoạt động. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất HTX đang gặp phải đó là việc quảng bá thương hiệu để mở rộng thị trường và mong muốn có thêm nguồn vốn đầu tư để mở rộng quy mô sản xuất.

Những “đại gia chân đất” hùn vốn mở xưởng sản xuất men vi sinh ở Can Lộc

Khó khăn lớn nhất HTX đang gặp phải đó là việc quảng bá thương hiệu để mở rộng thị trường.

Bà Trần Thị Nguyệt, Chủ tịch Hội LHPN huyện Can Lộc bày tỏ: "Đây là mô hình điểm của phụ nữ Can Lộc, là điểm sáng để tới đây huyện hội tiếp tục xây dựng và nhân rộng trong các chi hội khác. Hoạt động của HTX Môi trường Xanh không chỉ giúp đỡ hội viên phụ nữ đặc biệt là phụ nữ nghèo tự tin, mạnh dạn khởi nghiệp phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu mà còn giúp cán bộ, hội viên ý thức, trách nhiệm hơn trong đảm bảo vệ sinh môi trường, đặc biệt là trong chăn nuôi, sinh hoạt. Từ đó, lan tỏa trong cộng đồng về ý thức bảo vệ môi trường.

Hy vọng với hiệu quả như vậy, mô hình sẽ nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của các cơ quan liên quan để tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất, thị trường tiêu thụ".

Chủ đề Ô nhiễm môi trường

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast