Tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa Hà Tĩnh với Nhật Bản và tổ chức JIFA

(Baohatinh.vn) - Các hoạt động, chương trình thiết thực, hiệu quả của JIFA tại Hà Tĩnh đã góp phần quan trọng trong việc phát triển nguồn nhân lực, giải quyết việc làm và hỗ trợ khắc phục những khó khăn của các trường học, học sinh nghèo trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa Hà Tĩnh với Nhật Bản và tổ chức JIFA

Sáng 24/11, đoàn công tác của Hiệp hội Thân thiện Quốc tế Nhật Bản (JIFA) do bà Setsuko Ikeda - Chủ tịch JIFA làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh Hà Tĩnh về các lĩnh vực giáo dục, xuất khẩu lao động.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà tiếp và làm việc với đoàn.

Tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa Hà Tĩnh với Nhật Bản và tổ chức JIFA

Bà Setsuko Ikeda - Chủ tịch JIFA phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Setsuko Ikeda - Chủ tịch JIFA giới thiệu tổng quan về các chương trình học bổng hỗ trợ học phí, xem xét hỗ trợ phát triển và đào tạo nhân lực tại Hà Tĩnh; chương trình hỗ trợ lao động sang làm việc tại Nhật Bản với chi phí thấp; chương trình hỗ trợ máy lọc nước tại Việt Nam…

Theo đó, bà Setsuko Ikeda cho biết, từ 2014, JIFA đã thực hiện chương trình trao học bổng hỗ trợ học phí cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại Hà Tĩnh. Thời gian gần đây, do ảnh hưởng của dịch bệnh, dù không đến trực tiếp nhưng việc trao học bổng vẫn được diễn ra hằng năm.

Đồng thời, JIFA cũng đã thực hiện một số chương trình hỗ trợ máy lọc nước tại Việt Nam ở các trường học. Trong đó, phần lớn được triển khai tại Hà Tĩnh để các em học sinh được sử dụng nguồn nước an toàn.

Bà Setsuko Ikeda cũng cho rằng, lao động, thực tập sinh Hà Tĩnh có bản tính thân thiện, cần cù, chịu khó, luôn nhận được lời khen ngợi từ các nhà máy, xí nghiệp phía Nhật Bản. Tuy nhiên, qua rà soát cho thấy, nhiều lao động Hà Tĩnh sang Nhật Bản làm việc với chi phí môi giới cao. Thậm chí, nhiều gia đình phải “gánh” một khoản nợ lớn để con em đến Nhật Bản.

Do vậy, JIFA đang nỗ lực hướng tới thực hiện kế hoạch “Zero Fees” theo tiêu chuẩn lao động quốc tế đối với học sinh và các bạn trẻ có mong muốn học tập, làm việc tại Nhật Bản mà không phải tốn các khoản chi phí trong quá trình tuyển dụng. JIFA mong muốn tiếp tục nhận được sự hợp tác từ phía Hà Tĩnh để các chương trình hỗ trợ được triển khai thuận lợi, đạt hiệu quả cao.

Bên cạnh đó, bà Setsuko Ikeda cũng cho rằng, tỷ lệ người lao động Hà Tĩnh sau khi trở về từ Nhật Bản được làm việc theo đúng sở trường, ngành nghề đào tạo còn quá thấp. Do đó, JIFA mong muốn thực tập sinh, lao động Hà Tĩnh không chỉ đơn thuần làm việc, kiếm tiền tại Nhật Bản mà quá trình lao động cần tiếp thu kinh nghiệm, học tập cách làm việc, quản lý của người Nhật để quay lại cống hiến cho quê hương. Từ đó, người lao động mới có thể phát triển bằng chính kiến thức học tập được, có thu nhập bền vững và góp phần thúc đẩy địa phương phát triển.

Thời gian tới, JIFA mong muốn và sẽ triển khai các hoạt động hỗ trợ, giúp các thực tập sinh Hà Tĩnh cũng như các tỉnh khác ở Việt Nam tiếp tục được làm những công việc đúng sở trường tại quê hương sau khi trở về từ Nhật Bản.

Tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa Hà Tĩnh với Nhật Bản và tổ chức JIFA

Ông Hiroaki Ise - Giám đốc JIFA làm rõ thêm về kế hoạch “zero Fees” của JIFA.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà thông tin đến đoàn công tác của Hiệp hội Thân thiện Quốc tế Nhật Bản (JIFA) về một số kết quả kinh tế - xã hội tỉnh Hà Tĩnh cũng như lợi thế, các chính sách và kết quả thu hút đầu tư thời gian qua. Đồng thời, đánh giá cao những hoạt động, chương trình hợp tác của JIFA trong thời gian qua. Các hoạt động, chương trình thiết thực, hiệu quả của JIFA tại Hà Tĩnh đã góp phần quan trọng trong việc phát triển nguồn nhân lực, giải quyết việc làm và hỗ trợ khắc phục những khó khăn của các trường học, các học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn tỉnh.

Đây cũng là những hoạt động thiết thực hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập mối quan hệ ngoại giao 2 nước Việt Nam - Nhật Bản (1973 - 2023). Tỉnh Hà Tĩnh ủng hộ và sẽ đẩy mạnh tuyên truyền để nhiều người dân biết đến các chương trình hỗ trợ của JIFA.

Tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa Hà Tĩnh với Nhật Bản và tổ chức JIFA

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà phát biểu tại buổi làm việc.

Nhằm tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa Hà Tĩnh với Nhật Bản và Hà Tĩnh với tổ chức JIFA, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị JIFA hỗ trợ tỉnh tuyên truyền đến các doanh nghiệp, tập đoàn, các tổ chức, hiệp hội, nhà đầu tư Nhật Bản về tiềm năng, lợi thế của tỉnh Hà Tĩnh; các lĩnh vực ưu tiên kêu gọi đầu tư, danh mục các dự án ưu tiên kêu gọi đầu tư và các chính sách ưu đãi đầu tư của Hà Tĩnh. Đồng thời, hỗ trợ cung cấp thông tin, kết nối để tỉnh Hà Tĩnh tìm hiểu thị trường, xuất khẩu các sản phẩm mà tỉnh có lợi thế sang thị trường Nhật Bản.

Bên cạnh đó, tiếp tục hỗ trợ kiến nghị Chính phủ Nhật Bản và các tổ chức phi chính phủ Nhật Bản ưu tiên hỗ trợ đầu tư các nguồn vốn cho Hà Tĩnh, đặc biệt là từ các nguồn vốn ODA vay ưu đãi, nguồn vốn viện trợ không hoàn lại, nguồn viện trợ phi Chính phủ nhằm phát triển cơ sở hạ tầng, cải thiện môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu, hành chính điện tử - số hóa, giáo dục - đào tạo, thành phố thông minh, văn hóa - di sản và du lịch, hỗ trợ việc làm; cung cấp trang thiết bị dạy nghề, tạo điều kiện cho những người nghèo, người bị khuyết tật có cơ hội việc làm thuận lợi, hòa nhập tốt với cộng đồng...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng mong muốn JIFA tiếp tục phối hợp và hỗ trợ tỉnh triển khai các hoạt động hợp tác trên các lĩnh vực: giáo dục - đào tạo, bảo vệ môi trường, hỗ trợ máy lọc nước và cấp học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; đặc biệt là hỗ trợ cấp học bổng, chú trọng triển khai các chương trình hỗ trợ đào tạo tiếng Nhật, xuất khẩu lao động trên địa bàn tỉnh.

Tỉnh Hà Tĩnh cam kết sẽ tích cực phối hợp và luôn đồng hành với Hiệp hội JIFA, Nhật Bản thực hiện tốt các chương trình, các hoạt động hợp tác với tỉnh.

Từ năm 2014 đến nay, JIFA đã hỗ trợ tỉnh trao học bổng cho các em có hoàn cảnh gia đình khó khăn với hơn 600 lượt em được hỗ trợ; lắp đặt hệ thống nước sạch cho các trường học với hơn 15.000 em học sinh và giáo viên được hưởng lợi.

Cùng với đó, tổ chức các hội thảo giao lưu bồi dưỡng nhân tài, cung cấp thông tin về cơ hội học tập, cơ hội việc làm tại Nhật Bản thông qua chương trình thực tập kỹ năng, chương trình học bổng du học toàn phần cho trên 800 học sinh các trường nghề, trường THPT trên địa bàn.

Ngoài ra, JIFA cùng với Tổ chức IPM, JITCO Nhật Bản đã phối hợp, giúp đỡ tỉnh Hà Tĩnh tổ chức các chuyến thăm và làm việc về tăng cường hợp tác, thúc đẩy chương trình phái cử thực tập sinh Hà Tĩnh sang Nhật Bản với chi phí thấp.

Trung bình hằng năm, số lao động Hà Tĩnh xuất cảnh sang Nhật Bản làm việc chiếm từ 30 - 40% tổng số lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng của toàn tỉnh (từ năm 2019 đến nay có 13.986 người xuất cảnh sang Nhật Bản làm việc, chiếm 41,07% tổng số lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng).

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast