Xúc tiến chương trình đưa lao động Hà Tĩnh sang Nhật Bản với chi phí thấp

(Baohatinh.vn) - Tổ chức nền tảng tiếp nhận lao động nước ngoài có trách nhiệm (Nhật Bản) và đại diện lãnh đạo các sở, ngành Hà Tĩnh đã tập trung thảo luận các giải pháp triển khai chương trình đưa học sinh, lao động trên địa bàn tỉnh sang làm việc tại Nhật Bản với chi phí thấp.

Xúc tiến chương trình đưa lao động Hà Tĩnh sang Nhật Bản với chi phí thấp

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản (1973 - 2023), sáng 28/7, Tổ chức nền tảng tiếp nhận lao động nước ngoài có trách nhiệm JP-MIRAI có chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Hà Tĩnh để thảo luận về thực trạng lao động địa phương đi làm việc tại Nhật Bản và các chính sách thực tập sinh phái cử, chính sách Zero Fees (chi phí thấp).

Đại diện lãnh đạo Sở Ngoại vụ, Sở LĐ-TB&XH, Sở GD&ĐT, Công an tỉnh tiếp và làm việc với đoàn.

Xúc tiến chương trình đưa lao động Hà Tĩnh sang Nhật Bản với chi phí thấp

Ông Si-si-đô Kê-ni-chi - Phó Chủ tịch JP-MIRAI trao đổi tại buổi làm việc.

JP-MIRAI được thành lập vào tháng 11/2020 gồm các công ty tư nhân, chính quyền địa phương, tổ chức phi lợi nhuận, các nhà khoa học và luật sư với mục đích giải quyết các vấn đề liên quan đến công nhân nước ngoài ở Nhật.

Tại buổi làm việc, đại diện phía JP-MIRAI thông tin, từ 2023, JP-MIRAI tiến hành chương trình nghiên cứu có tên là “Học viện JP-MIRAI Gemba”. Theo đó, JP- MIRAI sẽ đến làm việc với các cơ quan của chính phủ, chính quyền địa phương và đơn vị liên quan để tìm hiểu về chính sách của nhà nước và thực trạng của các tổ chức phái cử; chuỗi tuyển dụng và phí giới thiệu và các vấn đề khác của việc đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài của mỗi quốc gia.

Sau đó, JP-MIRAI sẽ cùng các đối tác nỗ lực tìm phương án giải quyết các vấn đề mà mỗi quốc gia phái cử đang gặp phải; hướng tới đảm bảo cho người lao động nước ngoài khi đến Nhật Bản làm việc được “tuyển dụng công bằng và đạo đức” theo Công ước về các cơ quan dịch vụ việc làm tư nhân, 1997 của Tổ chức Lao động quốc tế.

Các thành viên đoàn công tác JP-MIRAI cũng tập trung trao đổi tìm hiểu về các chính sách, thực trạng cũng như các đề xuất của tỉnh Hà Tĩnh trong chương trình đưa người lao động tại địa phương đi làm việc ở nước ngoài, trong đó có thị trường Nhật Bản. Trong đó, JP-MIRAI mong muốn tìm hiểu về xu hướng lựa chọn nước ngoài của lao động của Hà Tĩnh; những lý do lao động Hà Tĩnh lựa chọn Nhật Bản; những mong muốn của người lao động Hà Tĩnh khi làm việc tại Nhật Bản, nhu cầu định cư; thu nhập của người lao động tại Hà Tĩnh sau xuất khẩu lao động tại Nhật; giải pháp để thu hút lao động Hà Tĩnh sang Nhật Bản...

Xúc tiến chương trình đưa lao động Hà Tĩnh sang Nhật Bản với chi phí thấp

Đoàn công tác tỉnh Hà Tĩnh tại buổi làm việc.

Thảo luận tại buổi làm việc, đại diện các sở, ngành Hà Tĩnh đánh giá cao đề xuất của Tổ chức JP-MIRAI về hỗ trợ người lao động địa phương đi làm việc tại Nhật Bản. Các sở, ngành, đơn vị liên quan của tỉnh cũng đã trao đổi, trả lời các vấn đề JP-MIRAI đặt ra tại buổi làm việc; đồng thời khẳng định sẽ hỗ trợ, đồng hành với các tổ chức, đối tác, doanh nghiệp Nhật Bản nói chung và tổ chức JP-MIRAI nói riêng trong thực hiện tốt các chương trình, hoạt động hợp tác, đặc biệt trong các lĩnh vực: giao lưu, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, xuất khẩu lao động, xúc tiến đầu tư,…

Trong chuỗi hoạt động tại Hà Tĩnh, đoàn JP-MIRAI cũng sẽ thăm và làm việc với Ban sáng lập Quỹ Hỗ trợ và Phát triển Giáo dục Hà Tĩnh (OHEDAS).

Xúc tiến chương trình đưa lao động Hà Tĩnh sang Nhật Bản với chi phí thấp

Trong những năm qua, Hà Tĩnh tiếp tục tăng cường, thắt chặt mối quan hệ hợp tác với các Cơ quan đại diện ngoại giao Nhật Bản tại Việt Nam, các tổ chức JICA, JETRO, JIFA, IPM,… và các doanh nghiệp, tập đoàn Nhật Bản.

Hà Tĩnh cũng tích cực tham gia các hội nghị, hội thảo quốc tế như: Hội nghị Gặp gỡ Nhật Bản do Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức vào năm 2020 và làm việc với Tổ chức Xúc tiến Mậu dịch Nhật Bản (JETRO), Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản tại TP Hồ Chí Minh (JCCH) về hợp tác, xúc tiến đầu tư. Ký kết và triển khai Bản ghi nhớ với Tổ chức Pháp nhân công ích quản lý lao động quốc tế IPM về Chương trình giao lưu, đào tạo phát triển nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh vào năm 2021.

Năm 2023, nhân Kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản, tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành kế hoạch kỷ niệm và tích cực triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, đón tiếp nhiều đoàn công tác của các tổ chức, đối tác, doanh nghiệp Nhật Bản đến thăm, làm việc về tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực.

Chủ đề Làng nghề LĐVL

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast