Mạng xã hội - kẻ nổi loạn - đang thay đổi truyền thông ra sao?

Ngày nay, người ta "có thể lướt qua hàng nghìn cổng thông tin trên Internet bằng điện thoại để đọc tin tức, nghe hàng triệu ca khúc qua Spotify, xem hàng nghìn bộ phim qua Netflix.

Trong Kẻ nổi loạn định dạng lại ngành truyền thông, giám đốc kinh doanh YouTube Robert Kyncl mô tả cách các mạng xã hội và nền tảng trực tuyến thay đổi cách con người giải trí, đọc báo, làm lung lay những tượng đài truyền thông truyền thống. “Ngành truyền thông không bao giờ còn như trước nữa”, ông nói.

Đại diện mạng chia sẻ video lớn nhất thế giới khắc hoạ sinh động sự dịch chuyển từ truyền thông truyền thống sang truyền thông xã hội, kèm theo là những phân tích và dự đoán sắc sảo về tương lai ngành này.

“Trên truyền hình chả có gì để xem cả!”

Robert Kyncl bắt đầu cuốn Kẻ nổi loạn định dạng lại ngành truyền thông (Streampunks) bằng câu cảm thán trên, cùng sự gợi nhớ về trải nghiệm giải trí nghèo nàn của tuổi thơ ông những năm 1970: Đặt mua sách từ một hệ thống chui, phải bẻ cong chiếc radio chạy bằng bán dẫn để bắt sóng các đài phát thanh, và việc xem được một bộ phim phương Tây Kẻ hủy diệt đã là một “trải nghiệm kinh khủng làm tôi nhớ mãi”.

Một thời truyền hình và báo chí chính thống là vua, cả nhà quây quần sau bữa tối đón chờ tập mới của bộ phim truyền hình. “Mãi đến thập niên 1990 và sự bành trướng của mạng truyền hình cáp, hầu hết mọi người ở Mỹ chỉ có thể xem 4 kênh chính và còn ít hơn đối với những người sống ở những quốc gia khác”, Robert Kyncl mô tả.

Mạng xã hội - kẻ nổi loạn - đang thay đổi truyền thông ra sao?

Sách Streampunks - Kẻ nổi loạn định dạng lại ngành truyền thông .

Thời đó, truyền thông được thống trị bởi vài người “gác cổng”, theo chính lời Robert. Chẳng hạn, nếu muốn xây dựng một chương trình truyền hình, ai đó phải trình bày ý tưởng và được “bật đèn xanh” bởi một lãnh đạo, chịu cạnh tranh về các khung giờ vàng hạn chế trên kênh truyền hình. Hàng rào “gác cổng” ấy cũng hiện diện tương tự trong các lĩnh vực truyền thông đại chúng khác như phim ảnh, xuất bản và âm nhạc.

Nhưng Internet và mạng xã hội đã thay đổi tất cả. Những buổi tối xem phim cùng gia đình từ một màn hình tivi hay việc nâng niu một tờ báo duy nhất đã lùi vào dĩ vãng. Ngày nay, người ta “có thể lướt qua hàng nghìn cổng thông tin trên Internet bằng chiếc điện thoại để đọc tin tức và có thể nghe hàng triệu ca khúc qua Spotify, xem hàng nghìn bộ phim và show truyền hình qua Netflix, có thể lướt qua hàng trăm kênh video qua truyền hình vệ tinh”.

Và chính YouTube nữa, sự xuất hiện của nó khiến mọi người lần đầu tiên được quyền tiếp cận vào một hệ thống video miễn phí, nhanh chóng và trải rộng toàn cầu.

Robert Kyncl tóm gọn về sự chuyển đổi ngoạn mục trên tất cả các cục diện của ngành truyền thông: “Chưa đầy một thế hệ, chúng ta đã đi đến một giai đoạn mà ở đó những gì chúng ta xem, đọc và nghe không còn được quyết định duy nhất bởi một cơ quan hay một doanh nghiệp độc quyền nào nữa, mà chính bởi bản thân chúng ta”.

Thời của mạng xã hội và “những kẻ nổi loạn”

Mạng xã hội và các nền tảng trực tuyến có những ưu việt rõ ràng so với truyền thông truyền thống. YouTube là một ví dụ dễ thấy nhất. “Nếu muốn âm nhạc của mình sản xuất ra được người khác nghe hay xem, không cần phải thử giọng cho một giám đốc âm nhạc nào ở New York, Los Angeles hay London nghe có ưng ý hay không, chúng ta có thể đưa lên YouTube và có khả năng ca khúc này sẽ đến với cả tỷ khán thính giả”, Robert Kyncl diễn giải.

“Chúng ta không còn phải”chơi trò chính trị“giữa nhà sản xuất và nhà phân phối nữa, cứ làm một”streampunk“, tự sản xuất, phát hành và tự khám phá thế giới. Không còn những anh”gác cửa“làm khó dễ nữa”, ông nhấn mạnh. “Streampunk” là từ Robert Kyncl dùng để chỉ những người biết tận dụng nền tảng mới để sản xuất và chia sẻ nội dung sáng tạo với thế giới theo cách mới - “những kẻ nổi loạn”.

Những streampunk cũng xuất hiện trên Facebook, Twitter và thách đố nền báo chí. Trên những mạng xã hội này, ai cũng có thể trở thành một “nhà báo công dân”, viết lách, bày tỏ quan điểm, thậm chí đưa tin bằng cách livestream trực tiếp ngay tại những sự kiện.

Mạng xã hội - kẻ nổi loạn - đang thay đổi truyền thông ra sao?

Hai tác giả cuốn Streampunks - Robert Kyncl (giám đốc kinh doanh YouTube) và Maany Peyvan (chuyên viết nội dung truyền thông mạng xã hội). Ảnh: J ames Bareham / The Verge.

Điều đáng bàn, sự lấn lướt của những streampunk không chỉ đến từ thế mạnh công nghệ mà còn vì những giới hạn của truyền thông chính thống. Hoá ra một video trông có vẻ linh tinh nhưng thật tình của một cậu nhóc tuổi teen tóc xanh tóc đỏ quay trong phòng ngủ đôi khi lại chiếm cảm tình hơn một chương trình truyền hình khuôn mẫu. Và hoá ra, những video âm nhạc độc lập lại được đón nhận hơn màn trình diễn chuyên nghiệp của những ca sĩ đã thành danh.

Theo lý giải của Robert Kyncl, “những kẻ nổi loạn” trên YouTube cất tiếng nói về đồng tính, hướng cái nhìn vào những người yếu thế trước cả truyền hình. Và trong khi truyền thông chính thống đang chậm chạp thích nghi, tìm hiểu xem đâu là xu hướng của giới trẻ, chính giới trẻ - những millennials và thế hệ Z trên YouTube - đã khẳng định xu hướng trước một bước bằng cách thể hiện chính mình.

Ngày nay, những nhà tổ chức chương trình truyền hình bắt đầu mời các ngôi sao YouTuber làm khách mời, chia nhỏ những video để có thể phù hợp phát sóng trên YouTube. Một sự chuyển dịch qua lại giữa truyền thông mới và truyền thông cũ thực sự đang diễn ra, và trước mắt chúng ta là một tương lai của ngành truyền thông chưa được định hình rõ.

Có thể dung hòa giữa truyền thông cũ và mạng xã hội?

Một xu hướng mới như mạng xã hội có đủ sức thay đổi một định dạng đã tồn tại hơn năm thập niên hay không? Liệu báo chí có thể chuyển đổi hoàn toàn lên nền tảng Facebook? Truyền hình liệu có biến mất và YouTube trở thành kênh xem video phổ biến nhất?

Trong Kẻ nổi loạn định dạng lại ngành truyền thông , Robert Kyncl đưa ra những dự đoán về tương lai của truyền thông dưới tác động của mạng xã hội. Ông cho rằng truyền thông xã hội cũng có những vấn đề của riêng nó, và những streampunk sẽ không thực sự “định dạng lại” ngành truyền thông chừng nào những vấn đề này chưa được giải quyết ráo riết.

Mạng xã hội - kẻ nổi loạn - đang thay đổi truyền thông ra sao?

Mạng xã hội đang lấn sân truyền thông truyền thống, nhưng nó cũng còn nhiều bất cập, như vấn nạn tin giả. Đồ họa: Hà My

Chẳng hạn, mạng xã hội thường có xu hướng đẩy mạnh những nội dung khai thác cảm xúc mạnh của con người như “sốc”, giật gân... Trên những nền tảng này, phải chăng những nội dung “ngon miệng” (như video gây sốc, giải trí vô bổ) sẽ được ưu tiên hơn những nội dung “bổ dưỡng” (như video có giá trị học thuật hay tính nghệ thuật cao)?

Làm sao để nội dung trên mạng xã hội có sự cân bằng giữa chủ nghĩa tiêu dùng và nghệ thuật? Và với vấn nạn tin giả, ai là kẻ kiểm soát thông tin nếu không phải là báo chí chính thống?

Robert Kyncl có một dự đoán thú vị: Sự cộng gộp giữa hai bên cũ và mới, rằng “truyền thông cũ và truyền thông mới đang cùng chạy đua để thay đổi và một ngày nào đó sẽ gặp nhau ở một điểm”. Tại nơi đó, “sẽ rất khó phân biệt ai là cũ và ai là mới: Nội dung trực tuyến sẽ gần với truyền hình chính thống hơn; và ngược lại, định dạng chương trình truyền hình sẽ thay đổi để đáp ứng môi trường trực tuyến nhiều hơn”.

Và tại điểm giao giữa truyền thông cũ và mới, theo dự báo lạc quan của Robert Kyncl, những nội dung trực tuyến cao cấp sẽ lên ngôi, công chúng sẽ sẵn sàng trả tiền cho những sáng tạo có giá trị, kéo theo khả năng những người làm sáng tạo nhận được doanh thu xứng đáng với những nội dung độc lập họ sản xuất.

Theo Zing.vn

Đọc thêm

Podcast truyện ngắn: Ngôi nhà của chim non

Podcast truyện ngắn: Ngôi nhà của chim non

Ngôi nhà của chim non là một câu chuyện nhẹ nhàng. Qua câu chuyện, các em sẽ hiểu rằng yêu thương không phải là giam giữ, mà là biết nghĩ cho người khác và dám làm điều tốt...
"40 năm nhớ Xuân Diệu - Trái tim còn ở lại"

"40 năm nhớ Xuân Diệu - Trái tim còn ở lại"

Tọa đàm là dịp ôn lại cuộc đời, sự nghiệp văn chương của Nhà thơ Xuân Diệu, qua đó khẳng định những đóng góp to lớn của người con của quê hương Can Lộc (Hà Tĩnh) đối với nền văn học, văn hóa Việt Nam.
 Podcast tản văn: Mưa cuối mùa

Podcast tản văn: Mưa cuối mùa

Thời tiết năm nay trái chứng. Gió mùa đã hun hút lùa về. Cái rét ngòn ngọt cứa vào những đêm khuya, những sớm mai buôn buốt...
Nghìn năm sau nhớ Nguyễn Du

Nghìn năm sau nhớ Nguyễn Du

Hai thế kỷ trôi qua, tên tuổi và di sản Đại thi hào Nguyễn Du vẫn sống động trong đời sống văn hóa dân tộc, lan tỏa những giá trị tư tưởng, nhân văn sâu sắc, bền bỉ cùng thời gian.
Làng trống Bắc Thai sôi động dịp cuối năm

Làng trống Bắc Thai sôi động dịp cuối năm

Những ngày này, tại thôn Bắc Thai (xã Đồng Tiến, Hà Tĩnh) luôn rộn ràng những âm thanh đục đẽo, bào gỗ hòa cùng niềm phấn khởi của người thợ, tạo nên khúc ca lao động đặc trưng của một làng nghề truyền thống đang tất bật vào vụ tết.
Xem trước Trưng bày "Đại thi hào Nguyễn Du - ngàn năm nhớ mãi"

Xem trước Trưng bày "Đại thi hào Nguyễn Du - ngàn năm nhớ mãi"

Trong khuôn khổ chương trình kỷ niệm 260 năm Ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du (1765 - 2025), trưng bày thể hiện sự tri ân sâu sắc đối với danh nhân và khẳng định vai trò của Di tích quốc gia đặc biệt Khu lưu niệm Đại thi hào Nguyễn Du trong bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa.
Để mỗi ngày mùa đông thêm ấm áp

Để mỗi ngày mùa đông thêm ấm áp

Cái lạnh khiến mỗi ngày trở nên chậm hơn. Từ hơi thở đầu ngày, ánh nắng hiếm hoi đến những món ăn giản dị, bài viết gợi cách để mỗi ngày của bạn thêm ấm áp.
Phong trào Cần Vương ở Hà Tĩnh, 140 năm nhìn lại

Phong trào Cần Vương ở Hà Tĩnh, 140 năm nhìn lại

Sau 140 năm nhìn lại phong trào Cần Vương trên đất Hà Tĩnh cũng như ở các địa phương khác (1885-2025), tuy thất bại do nhiều nguyên nhân, nhưng chúng ta rất đỗi tự hào về truyền thống bất khuất của các thế hệ tiền bối.
Podcast tản văn: Bếp đất mùa đông

Podcast tản văn: Bếp đất mùa đông

Trở về miền ký ức tuổi thơ, ta chạm lại hơi ấm của những mùa đông xưa: bếp đất đỏ lửa, khói lam chiều và vòng tay ông bà. Đó là những điều bình dị đã lặng lẽ theo ta suốt cuộc đời.
Họ Nguyễn Tiên Điền trong dòng chảy văn hóa dân tộc

Họ Nguyễn Tiên Điền trong dòng chảy văn hóa dân tộc

“Bao giờ Ngàn Hống hết cây, Sông Rum hết nước, họ này hết quan” - câu ca dân gian từ lâu đã trở thành lời khẳng định về truyền thống khoa bảng rực rỡ của dòng họ Nguyễn Tiên Điền. Trong dòng chảy văn hóa dân tộc, hiếm có dòng họ nào vừa lừng danh về văn chương, vừa bền bỉ trong học vấn như dòng họ Nguyễn nơi vùng địa linh nhân kiệt này.
Podcast tản văn: Dịu ngọt nắng đông

Podcast tản văn: Dịu ngọt nắng đông

Tản văn “Dịu ngọt nắng đông” của tác giả Anh Đức là những cảm xúc nhẹ nhàng, ấm áp ca ngợi ca vẻ đẹp bình dị và giá trị đặc biệt của ánh nắng mùa đông.
Truyện Kiều làm giàu thêm di sản văn hóa phi vật thể 3 miền

Truyện Kiều làm giàu thêm di sản văn hóa phi vật thể 3 miền

Bên cạnh giá trị nhân đạo sâu sắc, Truyện Kiều của Đại thi hào Nguyễn Du còn là áng thơ tuyệt bút kết tinh vẻ đẹp ngôn ngữ và chiều sâu tâm hồn Việt. Vì thế, thơ Kiều dễ dàng đi vào đời sống dân tộc, trở thành chất liệu văn nghệ dân gian ở cả 3 miền Bắc - Trung - Nam.
Đi tìm hương vị xưa từ những quả cọ

Đi tìm hương vị xưa từ những quả cọ

Ở nhiều vùng quê Hà Tĩnh, có những món ăn bình dị nhưng lại chứa đựng cả hương vị mùa và ký ức của bao thế hệ. Một trong số đó chính là quả cọ, được nâng niu như một “hương vị mùa đông”.
Podcast truyện ngắn: Niềm vui tuổi già

Podcast truyện ngắn: Niềm vui tuổi già

Ở tuổi xế chiều, cuộc sống có thể đổi thay, nhưng những niềm vui giản dị, những thói quen tích cực vẫn luôn là liều thuốc tinh thần, giúp ta sống vui, khỏe và có ích mỗi ngày.