Mazda MX-5 2022 – xe thể thao mui trần hàng độc tại Việt Nam

Mẫu mui trần thuộc thế hệ thứ 5, là biến thể mui trần kiểu RF, sở hữu màu sơn đỏ Soul truyền thống của Mazda, chỉ duy nhất một chiếc tại Việt Nam.

Mazda MX-5 2022 – xe thể thao mui trần hàng độc tại Việt Nam

Mazda MX-5 bắt đầu sản xuất từ năm 1989, sau 33 năm với 4 thế hệ, MX-5 đã giành nhiều giải thưởng, trong đó đạt danh hiệu mẫu xe thể thao mui trần hai chỗ bán chạy nhất trong lịch sử. Tính đến đầu năm 2016, số lượng là hơn một triệu chiếc. Tại Việt Nam, MX-5 có số lượng chỉ đếm trên đầu ngón tay, với sự xuất hiện của thế hệ đầu tiên (ND), thế hệ thứ 3 (NC) và gần đây là thế hệ thứ 4 (ND) được nhập khẩu từ Mỹ.

Thế hệ thứ 4 của MX-5 có hai biến thể mui trần bằng vải và mui cứng. Chiếc được nhập về Việt Nam thuộc phiên bản mui cứng, tùy chọn lớp sơn đỏ Soul Crystal ánh kim giá 595 USD.

Mazda MX-5 2022 – xe thể thao mui trần hàng độc tại Việt Nam

Mục tiêu thiết kế ban đầu của MX-5 thế hệ thứ 4 là vừa cổ điển vừa hiện đại, mang đến cái nhìn độc đáo của Nhật Bản nhưng vẫn phù hợp trên toàn cầu bởi thị trường Mỹ là thị trường lớn nhất của MX-5. Do đó nhiều đường nét kiểu dáng từ thế hệ tiền nhiệm được giữ lại, bổ sung thiết kế Kodo tạo vẻ mượt mà. Cản trước tạo hình dữ dằn, đèn pha LED mang góc nhìn sắc sảo, mạnh mẽ. Một điểm đặc biệt khi các nhà thiết kế bổ sung hai bóng LED tròn ở đèn pha, tạo hiệu ứng MX-5 “mỉm cười” từ một số góc nhìn.

Mazda MX-5 2022 – xe thể thao mui trần hàng độc tại Việt Nam

Tổng thể xe có kích thước dài 3.915 mm, rộng 1.730 mm, cao 1.235 mm và trục cơ sở 2.310 mm, trọng lượng ở mức 961 kg. So với người tiền nhệm, thế hệ mới ngắn hơn 105 mm và nhẹ hơn 100 kg. Phần mui xe kiểu mui trần theo dạng RF (Retractable Fastback), với phần mái phía sau đóng mở vẫn giữ nguyên vị trí, phần mui cứng được đặt gọn ở sau cốp, thiết kế này tương tự Targa của Porsche. Thời gian đóng mở khoảng 13 giây với tốc độ dưới 10 km/h.

Mazda MX-5 2022 – xe thể thao mui trần hàng độc tại Việt Nam

Phần đuôi xe có kiểu dáng tròn trịa, thiết kế đơn giản, cụm đèn hậu LED, phần mui được làm dốc xuống nhằm tăng khả năng khí động học. Khoảng sáng gầm xe ở mức 141 mm.

Mazda MX-5 2022 – xe thể thao mui trần hàng độc tại Việt Nam

Xe trang bị bộ la-zăng 8 chấu làm tự hợp kim sáng bóng, kích thước 17 inch. Phía bên trong là hệ thống treo xương đòn kép ở phía trước và đa liên kết ở phía sau. Tất cả đi kèm lò xo của Bilsten. Ngoài ra, xe trang bị bộ vi sai chống trượt.

Mazda MX-5 2022 – xe thể thao mui trần hàng độc tại Việt Nam

Khoang nội thất thiết kế đơn giản, nhỏ gọn. Vô-lăng và màn hình giải trí có điểm tương đồng với Mazda3 đời 2014.

Mazda MX-5 2022 – xe thể thao mui trần hàng độc tại Việt Nam

Bảng đồng hồ đa thông tin sau vô-lăng dạng cơ học, tích hợp đồng hồ điện tử ở phía bên trái. Vô-lăng trợ lực điện mới thay cho trợ lực thủy lực như thế hệ trước, tích hợp các nút rảnh tay và lẫy chuyển số.

Mazda MX-5 2022 – xe thể thao mui trần hàng độc tại Việt Nam

Bảng điều khiển trung tâm thiết kế vừa tầm người lái, phanh tay cơ, dưới cần số có nút chuyển chế độ lái thể thao.

Mazda MX-5 2022 – xe thể thao mui trần hàng độc tại Việt Nam

Ghế bọc da đục lỗ với đường chỉ may màu bạc, tích hợp hệ thống sưởi. Hộc để găng tay ở giữa hai ghế được làm nông hơn, cốp chứa đồ phía sau ghế lái đã được loại bỏ để nhường diện tích cho mui xe.

Mazda MX-5 2022 – xe thể thao mui trần hàng độc tại Việt Nam

Cốp phía sau có dung tích 127 lít, tương đồng với bản mui mềm, phù hợp để túi sách hoặc vật dụng cá nhân nhỏ.

Mazda MX-5 2022 – xe thể thao mui trần hàng độc tại Việt Nam

MX-5 thế hệ mới sử dụng động cơ PE-VPS DOHC Skyactiv-G 2 lít, công suất 181 mã lực và mô-men xoắn 205 Nm, tăng tốc 0-100 km/h trong 6,3 giây và đạt tốc độ tối đa 233 km/h. Sức mạnh truyền tải thông qua hộp số tự động 6 cấp Skyactiv-Drive và hệ dẫn động cầu sau. Mức tiêu hao nhiên liệu vào khoảng 9 lít/100 km đường nội đô và 6,6 lít/100 km đường cao tốc.

Tại Mỹ, Mazda MX-5 có mức giá từ 32.650 USD chưa bao gồm tùy chọn. Tại Việt Nam, xe được nhập về qua tư nhân theo yêu cầu của khách hàng, mức giá không tiết lộ.

Theo VnExpress

Đọc thêm

Bộ ba lợi thế đưa Limo Green thành át chủ bài “càn quét” phân khúc xe dịch vụ

Bộ ba lợi thế đưa Limo Green thành át chủ bài “càn quét” phân khúc xe dịch vụ

Mới bắt đầu lăn bánh thương mại hơn 2 tháng nhưng Limo Green đã nhanh chóng trở thành mẫu ô tô hút khách bậc nhất phân khúc xe dịch vụ. Với những lợi thế vượt trội về chi phí, không gian, vận hành và hậu mãi, mẫu MPV 7 chỗ này được xem là đối tác “trời sinh một cặp” cho các tài xế công nghệ.
Nissan hé lộ mẫu SUV mới, cạnh tranh Creta và Seltos

Nissan hé lộ mẫu SUV mới, cạnh tranh Creta và Seltos

Nissan vừa chính thức hé lộ mẫu SUV hoàn toàn mới mang tên Tekton, dự kiến ra mắt tại thị trường Ấn Độ vào đầu năm 2026. Đây sẽ là đối thủ cạnh tranh với Hyundai Creta, Kia Seltos, Toyota Urban Cruiser Hyryder, Skoda Kushaq, Honda Elevate.
Tầm quan trọng của áp suất lốp

Tầm quan trọng của áp suất lốp

Áp suất lốp đúng chuẩn là yếu tố cốt lõi nhưng nhiều người lại bỏ qua. Kiểm tra và duy trì áp suất lốp đúng giúp bạn lái xe an toàn, tiết kiệm và bền bỉ hơn.
Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Đại lý không còn xe, doanh số về không ở 4 kỳ báo cáo liên tiếp, Mazda6 gần như sẽ là cái tên tiếp theo sau bán tải Mazda BT-50 bị dừng bán ở Việt Nam. Phân khúc sedan cỡ D sắp tới sẽ ra sao?
Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Lốp xe là bộ phận duy nhất tiếp xúc với mặt đường, ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu. Mỗi loại xe có đặc thù riêng nên không thể dùng chung một loại lốp.
Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?
Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dù giúp giảm lực cản lăn và tiết kiệm nhiên liệu hơn nhưng các nhà sản xuất ô tô không khuyến nghị mức áp suất lốp cao nhất, mà lại đưa ra con số trung bình thấp hơn.
Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.