Nam sinh Hà Tĩnh sở hữu bảng thành tích đáng nể về khoa học kỹ thuật

(Baohatinh.vn) - Giải nhì quốc gia Cuộc thi nghiên cứu KHKT cho học sinh phổ thông là kết quả xứng đáng cho niềm say mê nghiên cứu, sáng tạo của Nguyễn Văn Nhật - lớp11A1, Trường THPT Hương Khê (Hà Tĩnh).

bqbht_br_az6475185382980-cbcf5f81aa5323c9a32ce86481a5f151.jpg
Em Nguyễn Văn Nhật, tác giả của Dự án Thiết bị hỗ trợ giám sát và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ứng dụng công nghệ AI.

"Dự án Thiết bị hỗ trợ giám sát và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ứng dụng công nghệ AI là sản phẩm tâm huyết mà em ấp ủ trong suốt 9 tháng. Dự án này được hình thành từ nhu cầu thực tế khi nước ta đang bước vào giai đoạn già hóa dân số. Và em bắt gặp trong cuộc sống, có rất nhiều người già phải sống 1 mình khi con cái làm ăn xa, ngay cả ông nội em cũng vậy” - Nguyễn Văn Nhật chia sẻ.

Hành trình biến ý tưởng thành sản phẩm của nam sinh lớp 11 là những chuỗi ngày quên ăn, quên ngủ, bởi trải qua nhiều bước, thu thập thông tin, nghiên cứu, lập trình thiết kế 3D… Tuy gặp không ít khó khăn trong việc tiếp cận nguồn tài liệu, thiết bị, kỹ thuật, nhưng Nhật luôn nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu. Em cũng đã tìm kiếm mọi cơ hội học hỏi, từ việc tham gia các khóa học trực tuyến đến việc nhờ sự trợ giúp của các thầy cô giáo và bạn bè.

bqbht_br_az6475185076415-1d722eabf7544c6ffecba3dd0e1aa27d.jpg
Sản phẩm Thiết bị hỗ trợ giám sát và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ứng dụng công nghệ AI.

Với đề tài năm nay, Nhật đã tập trung ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giám sát và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. Mỗi ngày, thiết bị theo dõi các chỉ số sức khỏe đồng thời cảnh báo sớm các dấu hiệu bất thường, gửi thông báo tức thì qua email, số điện thoại mặc định đến người thân hoặc bác sĩ. Ngoài ra, sản phẩm còn tích hợp game vận động, dùng camera AI để theo dõi và khuyến khích vận động cho người cao tuổi, cải thiện sức khỏe thể chất. Đây là một dự án góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người cao tuổi

Trước đó, vào tháng 1/2025 dự án của Nhật đã đạt giải nhất cuộc thi cấp tỉnh. Thế nhưng, để có thể tự tin tham gia đấu trường kiến thức rộng lớn hơn - vòng thi cấp quốc gia, em đã nhận được sự động viên góp ý của ban cố vấn chuyên môn là các thầy cô trong ngành. Nhật có thêm 3 tháng để hoàn thiện sản phẩm. Sau những đêm trắng mày mò nghiên cứu, Nhật đã không phụ lòng mong mỏi và sự kỳ vọng của các thầy cô bởi sản phẩm đã trở nên hoàn thiện hơn với những tính năng mới như: nhận diện khuôn mặt người được theo dõi, chăm sóc sức khỏe trong một nhóm người; hỗ trợ trí nhớ cho người bị bệnh lãng quên …

bqbht_br_aimg-7019.jpg
Thầy Lê Ngọc Quân luôn đồng hành cùng học sinh của mình trong suốt hành trình.

Nỗ lực là thế, nhưng đêm trước khi bước vào vòng chung kết, Nhật vẫn còn phải thức trắng để sửa lỗi cho sản phẩm của mình. Kiến thức, niềm đam mê và nỗ lực của bản thân, tính ứng dụng thực tiễn của dự án, cùng kinh nghiệm của lần thi trước là yếu tố giúp Nhật vượt qua những câu hỏi của 6 vị giám khảo để mang về giải nhì quốc gia đáng tự hào. Đây cũng là dự án duy nhất của Hà Tĩnh đoạt giải tại Cuộc thi nghiên cứu KHKT cho học sinh phổ thông năm 2025.

Thầy Lê Ngọc Quân - giáo viên hướng dẫn Nhật cho biết: “Tôi rất nể phục và tự hào về nỗ lực chinh phục kiến thức, niềm đam mê khoa học của Nhật. Em là người hiểu biết khá sâu về công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo nên quá trình nghiên cứu, hoàn thành sản phẩm nhiều khi em khá ôm đồm công việc. Những lúc ấy, tôi chỉ động viên và đưa ra những góp ý, định hướng, tư vấn và nhắc nhở. Chúng tôi cũng đã tạo điều kiện cho em sử dụng máy tính riêng ở trường để em có thể thuận lợi hơn trong việc nghiên cứu các ý tưởng và hoàn thiện sản phẩm”.

bqbht_br_az6475185868016-ef3ccc6b7d20d870f51a7161878b2bb8.jpg
Tham gia Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật cho học sinh phổ thông là cơ hội để Nguyễn Văn Nhật kết nối với những người cùng đam mê và học hỏi thêm nhiều kiến thức mới.

Được biết, ngay từ những năm học cấp 2, Nhật đã bắt đầu nghiên cứu những vấn đề khoa học trong cuộc sống, đặc biệt là ứng dụng công nghệ số. Được sự hỗ trợ, động viên, tạo điều kiện của bố là bộ đội, mẹ là giáo viên, Nhật như được tiếp thêm động lực, để từ niềm đam mê, sự mày mò nghiên cứu, nhiều sản phẩm của sự sáng tạo đã ra đời. Đó là hệ thống điều khiển xe cứu hỏa từ xa đạt giải nhì cấp huyện năm lớp 7; Robot chống dịch COVID-19 đạt giải nhất cấp huyện và giải 3 cấp tỉnh năm lớp 8; dự án thiết bị hỗ trợ giám sát học tập giành giải nhất cấp tỉnh và giải tư cấp quốc gia năm lớp 10.

bqbht_br_aimg-7028.jpg
Em Nguyễn Văn Nhật vẫn đang tiếp tục nỗ lực trong học tập để hướng tới những mục tiêu mới trong tương lai.

Chia sẻ về những dự định trong tương lai, Nhật cho biết: "Em ước mơ sẽ trở thành kỹ sư công nghệ thông tin hoặc sẽ được đi du học để học hỏi thêm nhiều kiến thức, có thêm nhiều trải nghiệm để sau này đóng góp cho sự phát triển của quê hương, đất nước”.

Niềm đam mê, yêu thích khám phá khoa học kỹ thuật đã giúp nam sinh lớp 11 vượt qua mọi trở ngại để gặt hái những thành công đầu tiên. Giải nhì quốc gia không chỉ là phần thưởng xứng đáng cho nỗ lực của Nhật mà còn là một thông điệp góp phần khuyến khích phong trào sáng tạo, gieo niềm đam mê nghiên cứu khoa học cho học sinh miền núi.

Để phát huy năng lực của học sinh, ngoài việc đổi mới hình thức tổ chức dạy học, vận dụng kiến thức giải quyết các vấn đề thực tiễn, thời gian qua, trường đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các em phát huy các ý tưởng sáng tạo. Cùng với đó, việc tổ chức các ngày hội STEM, cuộc thi sáng tạo KHKT đã thu hút đông đảo học sinh toàn trường tham gia. Từ đó, chúng tôi lựa chọn các ý tưởng tốt, tổ chức xây dựng kế hoạch nghiên cứu và phân công giáo viên theo dõi hướng dẫn. Đây cũng là giải pháp tạo động lực thúc đẩy phong trào sáng tạo KHKT, phong trào thi đua dạy tốt, học tốt.

Thầy Nguyễn Quang Vinh – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hương Khê.

Chủ đề Học sinh giỏi Hà Tĩnh

Đọc thêm

Hết lách luật dạy thêm

Hết lách luật dạy thêm

Bộ GD&ĐT vừa có hướng dẫn tổ chức dạy học 2 buổi/ngày đối với giáo dục phổ thông. Hướng dẫn ra đời trong bối cảnh toàn ngành giáo dục thực hiện Thông tư 29 dạy thêm học thêm nên việc học buổi 2 từ năm nay khác hoàn toàn.
Thiếu giáo viên, trung tâm giáo dục chuyên biệt gặp khó

Thiếu giáo viên, trung tâm giáo dục chuyên biệt gặp khó

Sự ra đời của các trung tâm giáo dục chuyên biệt ở Hà Tĩnh đang thắp lên những hy vọng, mở ra cánh cửa hòa nhập cho trẻ em bị rối loạn phổ tự kỷ và các rối loạn phát triển khác. Tuy nhiên, các trung tâm còn gặp nhiều khó khăn, nhất là thiếu giáo viên.
Các chính sách hỗ trợ nhà giáo từ 1/1/2026

Các chính sách hỗ trợ nhà giáo từ 1/1/2026

Chế độ trợ cấp theo tính chất công việc, theo vùng; hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng; phụ cấp lưu động đối với nhà giáo làm công tác xóa mù chữ, phổ cập giáo dục, biệt phái… là ba trong số những chính sách hỗ trợ nhà giáo theo Luật Nhà giáo 2025.